Điều chỉnh kích thước chữ

Giảm phí, lệ phí hàng hải không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn

(CLO) Theo Cục Hàng hải Việt Nam, việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước áp lực giá nhiên liệu tăng cao.

Audio

Cục Hàng hải Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với các doanh nghiệp hàng hải trong bối cảnh giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian qua.

giam phi le phi hang hai khong phai la giai phap chinh de thao go kho khan hinh 1

Giảm phí, lệ phí hàng hải không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước áp lực giá nhiên liệu tăng cao thời gian qua. Ảnh minh họa.

Theo Cục Hàng hải, doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam chủ yếu đảm nhận thị phần vận tải biển nội địa trong nước và áp dụng theo biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải nội địa.

Hiện vận tải biển quốc tế từ cảng biển Việt Nam đến cảng biển nước ngoài và ngược lại chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài chiếm đa số thị phần.

Vì vậy, với quy định thu phí, lệ phí hàng hải tại các cảng biển hiện nay, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải quốc tế sẽ ít có tác động đến doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng nhất trí với quan điểm “Pháp luật phí, lệ phí hiện hành không quy định thu phí đối với xăng, dầu. Vì vậy, các khoản thu phí, lệ phí hiện hành không phải là yếu tố tác động làm giá nhiên liệu trong nước tăng” của Bộ Tài chính.

Đối với mức thu phí, lệ phí hàng hải nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, mức thu được quy định tại Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và không thay đổi từ đó đến nay.

Với mức thu lệ phí vào, rời cảng biển đã không thay đổi 18 năm nay (từ năm 2004 đến năm 2022), không tăng trong khi các chi phí đầu vào hình thành mức thu như chi phí nhân công, điện, nước, xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng... tại thời điểm hiện nay so với năm 2004 đã tăng lên rất nhiều lần.

Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp chịu tác động bởi dịch COVID-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã tham mưu Bộ GTVT, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 74/2021 cho phép miễn hoặc gia hạn thời gian giảm một số khoản phí hàng hải cho tàu thuyền trong các trường hợp cụ thể và đã được doanh nghiệp hàng hải Việt Nam ủng hộ, đánh giá cao.

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7 - 9% tổng chi phí vận tải của một con tàu hoạt động hàng hải quốc tế (với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoảng 3 - 5%).

Trong cơ cấu giá thành vận tải biển, chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí bảo hiểm (tàu, thuyền viên, hàng hoá...) sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Do đó Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ có rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển và không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo bù đắp được việc tăng giá nhiên liệu.

Ngoài ra theo quy định của pháp luật, toàn bộ lệ phí vào, rời cảng biển sẽ nộp vào ngân sách nhà nước 100% số thu hàng năm.

Số liệu của các Cảng vụ hàng hải trong năm 2021, thu lệ phí vào, rời cảng biển của tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa hoạt động vận tải nội địa tại các cảng biển của Việt Nam là 16,9 tỷ đồng, tương ứng 129.584 lượt tàu biển và 331.342 lượt phương tiện thuỷ nội địa. Bình quân, tiền thu lệ phí là 36.876 đồng/lượt tàu thuyền.

Do vậy ngay cả khi nhà nước miễn thu, mỗi lượt tàu thuyền sẽ tiết kiệm được 36.876 đồng/26.390 đồng, tương đương với 1,4 lít dầu DO. Đây cũng là con số không đáng kể so với hành trình của cả chuyến tàu.

Vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các Cục chuyên ngành hàng hải, đường thủy, đường sắt nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong từng lĩnh vực phụ trách, theo công văn của Bộ Tài chính về việc nghiên cứu đề xuất giảm thuế, phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Dự báo thời tiết 10/8: Bắc Bộ và Thanh Hóa chiều tối và đêm mưa to

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia: Chiều tối và đêm 10/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 90mm; riêng khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Cử tri phản ánh việc giá xăng giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm tương ứng

(CLO) Tại chương trình Phiên họp thứ 14, chiều 9/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2022. Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung làm việc.

Khởi tố đối tượng lừa đảo hạn ngân hàng để chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng

(CLO) Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Nga (SN 1992, HKTT tại khu Đoàn Kết, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm về ma túy

(CLO) Thông tin tới các vị đại biểu Quốc hội trước thềm phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra vào sáng ngày mai (10/8), Bộ Công an cho biết: Bộ luôn xác định công tác phòng, chống tội phạm ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên...

Công an đang điều tra sai phạm tại Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

(CLO) Ngày 9/8, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan CSĐT vừa quyết định khởi tố vụ án liên quan đến sai phạm khi thi công công trình thay thế biển quảng bá Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vào năm 2014 - 2015.

Diêm dân, những người 'chiến thắng bất đắc dĩ' trong hạn hán ở Pháp

(CLO) Fleur de Sel, có nghĩa là "hoa của muối", màu trắng như tuyết của vùng Guerande. Chúng kết tinh trên mặt nước, là một trong những loại muối mịn nhất trên thị trường thế giới, bán lẻ ở Mỹ với giá lên tới hơn 100 USD một kg!

Hà Nội rà soát định kỳ, thường xuyên những dự án có sử dụng đất chậm triển khai

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra, rà soát các dự án, việc này phải được thực hiện thường xuyên, định kỳ hằng năm.

Sàn thương mại điện tử nước ngoài phải bổ sung giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023

(CLO) Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có thông báo về việc bổ sung giấy phép kinh doanh đối với các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Phải có trách nhiệm bảo vệ di tích, thắng cảnh Hòn Vọng Phu

(CLO) Đó là chỉ đạo của ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá trước tình trạng thắng cảnh Hòn Vọng Phu, thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch, phường An Hưng, TP Thanh Hóa vừa bị sạt lở.