Giảm tốc độ di chuyển, đường Vành đai 3 trên cao có hết tắc...?

Thứ sáu, 19/06/2020 08:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo các chuyên gia, việc giảm tốc độ di chuyển tối đa của các phương tiện di chuyển qua đường Vành đai 3 trên cao từ 80km/h xuống 60km/h là thiếu cơ sở khoa học và thực tế, sẽ khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm nghiêm trọng.

Cần có phương án tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để phát huy hết hiệu quả đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: TL

Cần có phương án tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để phát huy hết hiệu quả đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: TL

Theo đó từ ngày 14 - 21/5, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đã tổ chức đếm phương tiện 24/24h lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.

Việc đếm xe được thực hiện ở 4 vị trí và theo 2 phương pháp, bằng ống hơi và qua camera. Trong đó, phương pháp đếm xe dùng camera cho kết quả trung bình ở mỗi trạm gần 5.000 xe/giờ và được khẳng định chính xác đến 98%.

Từ kết quả đếm xe nêu trên, Ban Duy tu đánh giá lưu lượng xe trên tuyến đường Vành đai 3 gấp khoảng 2,5 lần lưu lượng tiêu chuẩn. Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi có các sự cố hoặc khi có sự gia tăng đột biến của các phương tiện giao thông vào các dịp lễ, Tết.

Vì vậy Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất đơn vị liên quan điều chỉnh giảm tốc độ khai thác trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ nút giao Pháp Vân đến cầu vượt Mai Dịch và ngược lại từ 80km/h xuống 60km/h. Nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đề xuất này thiếu cơ sở khoa học và thực tế.

Anh Hoàng Lâm (trú tại quận Hoàng Mai), một người dân thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 cho biết, nếu trước đây thời gian anh tới cơ quan chỉ khoảng 20 phút thì nay đã tăng lên hơn 30 phút. Vì đường Vành đai 3 ngày càng đông phương tiện qua lại, đặc biệt là tại nút giao với Đại lộ Thăng Long khi những xe tải trọng lớn bắt đầu nhập đi vào.

Tuy nhiên việc hạ tốc độ tối đa cho phép từ 80km/h xuống 60km/h trên tuyến đường xuống là không nên. Nếu phương tiện chạy chậm lại thì lại càng dễ xảy ra tình trạng ùn tắc. Đặc biệt xuất hiện nhiều phương tiện xe máy, xe lôi, xe ba gác tự chế,... đi vào đường Vành đai 3 không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cần phải bị xử lý.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đường Vành đai 3 trên cao được thiết kế với tốc độ tối đa 100km/h nhưng lâu nay chỉ cho chạy 80 km, nếu giờ tiếp tục điều chỉnh xuống còn 60km là không phù hợp. Nên để cho phương tiện lưu thông theo thiết kế, chủ xe căn cứ vào tình hình thực tế mà điều chỉnh tốc độ di chuyển.

Theo các chuyên gia, sau gần 10 năm khai thác lượng phương tiện trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao đã tăng lên rất nhiều. Hiện tuyến đường hiện đã được bàn giao cho thành phố Hà Nội, do vậy việc tổ chức giao thông, khai thác làm sao cho hợp lý, phát huy hiệu quả đầu tư thuộc thẩm quyền của Hà Nội.

Mục tiêu của tuyến đường là giúp phương tiện lưu thông thoát nhanh khi đi qua nội thành Hà Nội. Do vậy nếu tổ chức giao thông với tốc độ 60km/h là không đúng thiết kế, quan trọng hơn là không phát huy được hiệu quả đầu tư của tuyến đường.

Với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông mà cụ thể ở đây là Sở Giao thông vận tải phải có phương án tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý để phát huy hết hiệu quả đầu tư. Lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm. Không thể đếm xe rồi đưa ra kết luận được, Thành phố Hà Nội cần lập đề án khai thác có hiệu quả đường Vành đai 3 hơn.

Thế Anh

Tin khác

TP HCM: Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm tốc độ, nồng độ cồn dịp lễ 30/4-1/5

TP HCM: Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm tốc độ, nồng độ cồn dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) TP HCM đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông... trong dịp lễ.

Giao thông
Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ  30/4 - 1/5

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.

Giao thông
Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

(CLO) Trong ba tháng đầu năm, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách.

Giao thông
Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.

Giao thông
Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông