Giữ ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ GD&ĐT giữ vai trò chủ đạo

Chủ nhật, 13/12/2020 09:05 AM - 0 Trả lời

(CLO) Giữ vững ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng Bộ GD&ĐT giữ vai trò chủ đạo, giám sát kỳ thi để đảm bảo sự nghiêm túc của kỳ thi là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị trực tuyến giáo dục ĐH với những đề xuất định hướng tuyển sinh giai đoạn 2021-2025.

Nhiều chuyên gia giáo dục kiến nghị bỏ điều chỉnh nguyện vọng, thi trên máy tính. Ảnh minh họa.

Nhiều chuyên gia giáo dục kiến nghị bỏ điều chỉnh nguyện vọng, thi trên máy tính. Ảnh minh họa.

Đề xuất thành lập các trung tâm khảo thí độc lập

Cụ thể, nhiều lãnh đạo nhiều trường ĐH ủng hộ việc năm 2021 vẫn giữ ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH như năm 2020. Đó là các trường ĐH sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết hợp với các phương thức xét tuyển khác.

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến giáo dục ĐH với những đề xuất định hướng tuyển sinh giai đoạn 2021-2025.

GS.TS Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội ủng hộ Bộ GD&ĐT cầm trịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để các trường ĐH có cơ sở dữ liệu tốt phục vụ công tác tuyển sinh.

Ông Nguyễn Đình Đức cũng cho biết, trong những năm tới, ĐH Quốc gia Hà Nội chuẩn bị bài thi đánh giá năng lực và rất mong Bộ GD&ĐT ủng hộ, các trường ĐH khác cùng tham gia để sử dụng kết quả kỳ thi này vào xét tuyển sinh.

“Trong tương lai xa nên có phương án thành lập các trung tâm khảo thí độc lập để đánh giá; các trường ĐH sử dụng kết quả để tuyển sinh... Về việc thành lập các trung tâm khảo thí độc lập, trước mắt cần chuẩn bị hành lang pháp lý để vận hành.

Các trường ĐH cũng cần có sự chuẩn bị để có thể 3 - 5 năm tới sẽ đưa vào thực tiễn” - PGS.TS Lê Thu Thủy – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Ngoại thương đề xuất.

 Bộ GD&ĐT vẫn nên "cầm cái"

Trong khi đó, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân PGS.TS Phạm Hồng Chương cho biết, trong những năm tới trường ĐH Kinh tế quốc dân ủng hộ phương án giữ vững ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng Bộ GD&ĐT giữ vai trò chủ đạo, giám sát kỳ thi để đảm bảo sự nghiêm túc của kỳ thi; nếu có thể nâng cao tính phân loại năng lực thí sinh.

Ông Phạm Hồng Chương ủng hộ việc sử dụng hệ thống chung (đăng ký xét tuyển, lọc ảo và sự phối hợp giữa các trường và các sở giáo dục đào tạo). Cùng với đó là tăng cường ứng dụng CNTT, tiến tới thi trên máy. Ông Phạm Hồng Chương cũng kiến nghị xây dựng các trung tâm khảo thí có uy tín, năng lực để các trường ĐH có thể sử dụng kết quả trong xét tuyển.

GS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho biết: “Qua việc các trường đăng ký phương án tuyển sinh, có ít nhất 50% chỉ tiêu của các trường vẫn dựa trên kỳ thi. Chứng tỏ đây vẫn là kỳ thi quan trọng với tuyển sinh của các trường, đỡ tốn kém và vất vả cho cả thí sinh và nhà trường”.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Hữu Tú cũng cho rằng: “Bộ tiếp tục duy trì lọc ảo. Vừa qua, vấn đề lọc ảo đã giúp tỷ lệ ảo của các trường giảm đi rất nhiều, gần như không có. Bộ GD&ĐT vẫn nên giữ vai trò “cầm cái” để đảm bảo kỳ thi tuyệt đối nghiêm túc. Qua đó, các trường mới tin tưởng sử dụng kết quả. Đề thi đảm bảo tính phân loại tốt, nếu vấn đề này làm tốt thì các trường sẽ sử dụng hiệu quả hơn”. 

Đại diện ĐH Đà Nẵng ủng hộ cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH dựa trên kết quả thi này. Nhưng có kiến nghị tích hợp lọc ảo những phương thức tuyển sinh khác nhau, để tất cả các trường cùng tham gia vào hệ thống.

Đại diện của ĐH Đà Nẵng đề xuất xem xét bỏ điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh, vì dẫn tới tình trạng lộn xộn.

Trước những ý kiến này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu rõ, phương án tổ chức kỳ thi riêng là quyền tự chủ của các trường. Nhiều trường phối kết hợp tổ chức kỳ thi để đảm bảo thí sinh không phải tham dự quá nhiều kỳ thi trong năm.

Bộ GD&ĐT khuyến khích cho thí sinh đăng ký xét tuyển với nhiều hình thức khác nhau trên cùng 1 phiếu, tránh tình trạng ảo khi các em lựa chọn những phương thức xét tuyển khác nhau. Và, khi đó, thí sinh không bị áp lực phải xác nhận với các trường.

Tin khác

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Giáo dục
Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục