Giữ vững là cờ đầu trong cả nước về lĩnh vực đào tạo y dược học cổ truyền

Thứ hai, 20/06/2016 14:22 PM - 0 Trả lời

Thành lập theo Quyết định số 30/2005/QÐ- TTg ngày 2/2/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam được thành lập ngày 11/3/1971, tiền thân là Trường thuốc nam Tuệ Tĩnh, trải qua hơn 45 năm phấn đấu và phát triển, Học viện đã trở thành lá cờ đầu của cả nước trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực Y học cổ truyền.

(NBCL) Thành lập theo Quyết định số 30/2005/QÐ- TTg ngày 2/2/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam được thành lập ngày 11/3/1971, tiền thân là Trường thuốc nam Tuệ Tĩnh, trải qua hơn 45 năm phấn đấu và phát triển, Học viện đã trở thành lá cờ đầu của cả nước trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực Y học cổ truyền.

[caption id="attachment_104215" align="aligncenter" width="800"]Các thầy cô tham gia phiên họp thứ nhất Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam. Các thầy cô tham gia phiên họp thứ nhất Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam.[/caption]

45 năm xây dựng và phát triển

Những nỗ lực đó đã được xã hội ghi nhận và đánh giá cao, tiếp tục khẳng định vị thế của Học viện dược học Cổ truyền Việt Nam là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức với chất lượng cao, trình độ cao, tiếp cận trình độ khu vực, tiến tới đạt chuẩn quốc tế.

ào tạo thầy thuốc học cổ truyền vừa có tài vừa phải có tâm là mục tiêu quan trọng mà Học viện dược học Cổ truyền Việt Nam đặt lên hàng đầu. Vì thế bên cạnh việc luyện nghề theo một quy trình khắc nghiệt, Học viện còn chú trọng việc rèn y đức cho học viên. Cách rèn y đức của học viện cũng giống như trong đào tạo nghề là thường xuyên cho học viên tiếp xúc với thực tế. ể thực tế cuộc sống làm bật lên sự hướng thiện một cách tự nhiên và sâu sắc trong lòng mỗi học viên chứ không chỉ đơn thuần qua những bài giảng về đạo lý người thầy thuốc.

Hằng năm, Học viện đều tổ chức đưa cán bộ giảng dạy cùng học viên đi tới vùng sâu, vùng cao còn nhiều khó khăn để khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào, nhất là những người nghèo ở Thanh Hóa, ên Bái, Lào Cai, Bắc Cạn, Hòa Bình... Chăm sóc người cao tuổi, cựu chiến binh, học sinh phổ thông ở địa phương. Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí với chi phí 250 triệu đồng/năm. ào tạo miễn phí kỹ thuật viên xoa bóp bấm huyệt cho hơn 5.000 người khiếm thị trong cả nước. Mục đích là để qua những chuyến đi này, các học viên không chỉ tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm khám chữa bệnh từ thực tế mà còn có dịp để chứng kiến những hoàn cảnh éo le, những nỗi khổ đau cùng cực của người bệnh nghèo phải chạy vạy ngược xuôi, bán cả gia sản để chữa bệnh, từ đó có sự cảm thông và sẻ chia với họ.

Quan điểm này còn thể hiện rõ trong công tác khám chữa bệnh của Học viện. Bệnh viện Tuệ Tĩnh mỗi năm cũng thu viện phí khoảng hơn 20 tỷ đồng, nhưng viện phí chỉ thu bằng 40 - 50 các bệnh viện khác vì luôn tiết giảm tối đa các loại thuốc và xét nghiệm không cần thiết. Cách làm này vừa giúp người bệnh giảm chi phí, vừa là giúp học viên hình thành cách làm việc khoa học, không vụ lợi, để sau này ra hành nghề tránh việc lạm dụng thuốc, các xét nghiệm, các phương pháp thăm dò chức năng. ể duy trì được hoạt động của bệnh viện, Học viện chủ trương không làm dịch vụ để thu tiền của bệnh nhân mà tăng cường các hệ đào tạo quốc tế để có nguồn thu, tăng thu nhập cho đội ngũ khám chữa, chăm sóc bệnh nhân.

[caption id="attachment_104216" align="aligncenter" width="800"]Đoàn Đại biểu Sở Giáo dục tỉnh Quý Châu- Trung Quốc đến thăm và làm việc tại Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam. Đoàn Đại biểu Sở Giáo dục tỉnh Quý Châu- Trung Quốc đến thăm và làm việc tại Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam.[/caption]

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Học viện có một bề dày đào tạo chuyên sâu về HCT, đã đào tạo được hàng vạn nhân lực HCT có tay nghề cao phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hôm nay, đội ngũ những người thầy thuốc, cán bộ giảng dạy của Học viện Dược học cổ truyền Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu để đưa Học viện trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu, điều trị bằng HCT hàng đầu của cả nước và khu vực, góp phần khẳng định và tôn vinh nền HCT Việt Nam trên trường quốc tế.

Để đạt được kế hoạch, nhiệm vụ đề ra trong năm học tới, Học viện sẽ áp dụng những giải pháp gì? Thứ nhất, triển khai các giải pháp đột phá để tuyển dụng, thu hút cán bộ giỏi về làm việc tại Học viện. Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và trọng
dụng nhân tài; xây dựng văn hóa chất lượng và phát triển môi trường học thuật theo tiêu chuẩn quốc tế. Tạo điều kiện để cán bộ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở trong và ngoài nước. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ đi báo cáo khoa học tại các Hội nghị khoa học quốc tế lớn. Thứ hai, tiếp tục điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong nước và tiếp cận với trình độ của các trường đại học tiên tiến trên thế giới, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực, tầm nhìn và kỹ năng cho người học. Xây dựng các giải pháp để nâng cao chất lượng tuyển sinh hệ chính quy, đặc biệt là với một số ngành khó tuyển. Triển khai công tác điều tra nhu cầu xã hội đối với các ngành có ít thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh. Tăng
cường thu hút nguồn tuyển sinh đại học từ học sinh các trường trung học phổ thông chuyên. Xác định đây chính là điểm đột phá để nâng tầm chất lượng đào tạo và uy tín quốc tế của Học viện trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế. [caption id="attachment_104217" align="aligncenter" width="800"]3 Bí thư Đảng ủy- GĐ Học viện: TS Đậu Xuân Cảnh; PGS.TS Nguyễn Duy Thuần - Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS Phạm Thúc Hạnh- Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học Học viện cùng các Thầy cô tham dự hội nghị Khoa học tuổi trẻ toàn quốc tại Đà Nẵng.[/caption] Thứ ba, cần sắp xếp lại các trung tâm nghiên cứu với các tiêu chí phù hợp các yêu cầu sản phẩm và mô hình trường đại học nghiên cứu tiên tiến và theo phương pháp quản trị đại học tiên tiến. Tạo sự liên thông liên kết chặt chẽ giữa các viện/ trung tâm và các khoa cũng như các đơn vị khác trong Học viện. Khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho cán bộ thiết lập và thực hiện các quan hệ hợp tác trong và ngoài nước; tạo cơ chế thuận lợi, thủ tục đơn giản và chính sách phù hợp để phát triển hợp tác, trao đổi cùng có lợi với các đối tác trong và ngoài nước. Tích cực mở rộng và phát huy các chương trình dự án hợp tác với các cơ sở, hiệp hội nghiên cứu và các quỹ tài trợ nghiên cứu trên thế giới.

Thứ tư, tạo sự đồng thuận cao và môi trường làm việc, học tập thân thiện. Nâng cao sự năng động, sáng tạo của các cá nhân, đơn vị, các tổ chức đoàn thể. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai hóa các hoạt động của Học viện. Khuyến khích và tạo điều kiện để mọi thành viên của Học viện được phát triển, tiến bộ và cống hiến. Xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau và s n sàng phục vụ tập thể, phục vụ cộng đồng. Tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong việc nâng cao uy tín của Học viện dược học Cổ truyền Việt Nam.❑

Đắc Nguyên

Tin khác

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục