Việc thí điểm trông giữ ôtô theo hình thức: ngày chẵn xe được đỗ ở lề đường số nhà chẵn, ngày lẻ xe được đỗ bên lề đường số nhà lẻ được triển khai tại phố Dã Tượng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ tháng 12/2016. Dự án được triển khai thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai vào tháng 12/2016 tại các điểm đỗ xe tại lòng đường phố Dã Tượng. Giai đoạn 2 dự kiến quý I năm 2017 sẽ nhân rộng ra 4 tuyến phố gồm: Cửa Đông, Nguyễn Gia Thiều, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành và các tuyến phố khác đủ điều kiện.
Hiện nay, theo Quy chuẩn 41/2016/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải thì biển P.131b có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ và biển P.131c cấm các loại xe cơ giới đỗ vào những ngày chẵn. Biển P. 131b có hình tròn, viền màu đỏ, trong màu xanh dương có 1 vạch trắng thẳng đứng và 1 gạch chéo màu đỏ ở giữa. Biển P. 131c có hình tròn, viền màu đỏ, trong màu xanh dương có 2 vạch trắng thẳng đứng và 1 gạch chéo màu đỏ ở giữa.
Phố Dã Tượng được thí điểm đỗ xe ngày chẵn lẻ đầu tiên nhưng vẫn có tình trạng vi phạm
Sau một năm triển khai thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ tại phố Dã Tượng đã thu được nhiều kết quả khả quan; đường phố ngăn nắp, gọn gàng hơn, xe cộ để có hàng lối. Ông Nguyễn Văn Chung sống tại khu vực cho biết: “Trước đây khi chưa có quy định cấm đỗ xe ngày chẵn lẻ, ô tô để đầy cả hai bên đường rất lộn xộn gây ùn tắc giao thông. Nhưng từ khi có quy định này, đường phố trông ngăn nắp hẳn ra, hiện tượng ùn tắc giảm đi đáng kể khiến người dân rất phấn khởi”.
Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên trong buổi chiều ngày 12/12/2017 (tức là sau hơn 1 năm thực hiện quy định cấm xe theo ngày chẵn lẻ được thực hiện) trên phố Dã Tượng vẫn xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm.
Thiết nghĩ, chủ trương đỗ xe theo ngày chẵn lẻ rất phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế của Hà Nội. Để phát huy tối đa hiệu quả của chủ trương này cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng nhằm nâng cao ý thức của người dân.
Ngọc Hải