Hà Nội: Cần xóa nhà “siêu mỏng, siêu méo” ngay từ trong “trứng nước”

Thứ ba, 07/11/2017 15:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù, từ năm 2015, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều biện pháp để xóa bỏ nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn, nhưng đến nay những căn nhà kỳ dị này vẫn cứ xuất hiện khi có đường mới hình thành và ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận.

Thời gian qua, dư luận vẫn bức xúc bởi tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” xuất hiện nhiều ở các con phố lớn như Kim Liên-Xã Đàn, Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu (Đống Đa), Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy)…. Ngay cả con đường 2,5 mới đang giải phóng mặt bằng nhưng chỉ cần xác định xong chỉ giới những căn nhà “siêu mỏng, siêu méo” đã hình thành?

Báo Công luận
Đường 2,5 (Quận Hoàng Mai) đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. 

Có thể thấy, những ngôi nhà có hình thù kỳ dị do chỉ còn lại từ 3-5m2, thậm chí có trường hợp chỉ còn lại bức tường dày 12cm nhưng chủ nhân nhất quyết không hợp thửa với hộ liền kề.

Trong lúc công trình cũ chưa được xử lý, hàng trăm nhà “siêu mỏng, siêu méo” lại tiếp tục xuất hiện trên địa bàn quận Ba Đình, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Tây Hồ khi dự án đường Vành đai 2; Trần Phú-Kim Mã, đường Thanh Nhàn vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trước đó, Báo điện tử Congluan.vn đã từng phản ánh trên đường Nguyễn Văn Huyên xuất hiện những ngôi nhà tạm rộng từ 1,7-3m2 xây cao từ 3 -5 tầng nhưng cũng chưa được xử lý.

Lý giải điều này, một cán bộ Thanh tra xây dựng cho biết, sở dĩ vẫn tồn tại những ngôi nhà như thế là bởi sau khi giải phóng mặt bằng làm đường, những ngôi nhà bị chém đi phần lớn, còn lại không đủ để được cấp phép xây dựng, nhưng người dân tranh thủ xây dựng mới, sửa chữa ngay từ khi giải phóng mặt bằng nên sau khi đường làm xong thì nhà cũng đã hoàn thiện nên rất khó xử lý.

Báo Công luận
Người dân tranh thủ xây dựng ngay từ khi giải phóng mặt bằng làm đường 

 

Ngày 5/11, khảo sát tại tuyến đường 2,5 đoạn qua ngách 218/192 Lê Trọng Tấn thuộc phường Định Công (quận Hoàng Mai) vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, nhưng nhiều ngôi nhà mặt tiền dài từ 3 -5 m, chỉ rộng 1 – 2 m2 đã được người dân cho xây dựng mới cao 2 -3 tầng với hình thù kỳ dị, gây cảm giác thiếu an toàn, mất mỹ quan đô thị.

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, vào cuộc rà soát, tiến hành xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên các tuyến đường.

Trước năm 2015, toàn thành phố có trên 300 trường hợp “siêu mỏng, siêu méo,” hiện còn 132 trường hợp. Những nhà diện tích dưới 30m2 thành phố kiên quyết thu hồi hoặc tiến hành cho các chủ hợp thửa, hợp khối, hạn chế không làm phát sinh thêm các trường hợp mới. Hà Nội kiên quyết chấm dứt tình trạng này trong thời gian tới.

Ông Phạm Thăng Long – Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, đường 2,5 đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, thậm chí một số nơi còn phải cưỡng chế tháo dỡ. UBND phường cũng đã báo cáo quận Hoàng Mai, có kế hoạch xác định những nhà có diện tích nhỏ phải hợp thửa mới được xây dựng, hoặc sẽ thu hồi... Tuy nhiên, đang trong giai đoạn GPMB nên phường cũng mới chỉ tập chung tháo dỡ bàn giao mặt bằng trong chỉ giới đường. Về việc xây dựng, sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra xử lý.

 

Báo Công luận
Cần xóa nhà “siêu mỏng, siêu méo” ngay từ trong “trứng nước” 

Trao đổi với báo chí, về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, yếu tố then chốt chính là do công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, chỉnh trang đô thị chưa được tốt.

Việc lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị chưa tính toán kỹ dẫn đến sau giải phóng mặt bằng, diện tích đất còn lại của nhiều mảnh đất không đủ điều kiện xây dựng.

Để chấm dứt tình trạng trên, Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần tính đến vấn đề này ngay từ khâu quy hoạch. Thay vì chạy theo giải quyết từng trường hợp khi dự án đã hoàn thiện, ngay từ khi bắt đầu lập dự án, các cơ quan chức năng phải phát hiện ra các trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” có thể sẽ hình thành, từ đó trao đổi với người dân để người dân có phương án thỏa thuận với nhau.

Dư luận đang trông chờ vào quyết tâm của người đứng đầu chính quyền Hà Nội, đặc biệt  là UBND quận Hoàng Mai nên có kế hoạch đi đầu, quyết liệt trong việc giải quyết tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” từ khi mới ở trong “trứng nước” trên tuyến đường 2,5 này, góp phần đem lại mỹ quan đô thị và nét đẹp cho TP Hà Nội.

 

Tuấn Mạnh

 

Tin khác

TP HCM: Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm tốc độ, nồng độ cồn dịp lễ 30/4-1/5

TP HCM: Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm tốc độ, nồng độ cồn dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) TP HCM đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông... trong dịp lễ.

Giao thông
Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ  30/4 - 1/5

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.

Giao thông
Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

(CLO) Trong ba tháng đầu năm, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách.

Giao thông
Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.

Giao thông
Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông