(CLO) Sau những ám ảnh về chậm tiến độ, ùn tắc, đội vốn,… thì mới đây việc thực hiện dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội) lại khiến người dân càng thêm ngán ngẩm vì bụi bặm, mất an toàn giao thông.
Ngày 7/10 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã khởi công Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội) có tổng mức đầu tư 1.266,92 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
Theo ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội, dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội là dự án thuộc Chương trình 03-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.
Mục tiêu của dự án nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường. Khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, văn minh và hiện đại.
Ngày 15/8/2022, ông Phạm Văn Duân - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội đã ký quyết định số 635/QĐ-BQLCTGT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu CW-03: Cải tạo, tiếp cận khu vực các ga số 1,2,3,4,5,6,7 thuộc dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.
Đơn vị trúng thầu là liên danh công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây - công ty CP Xây dựng và Thương mại số 2 Hà Nội. Giá trị trúng thầu là hơn 160 tỷ đồng và thời gian thực hiện trong 5 tháng.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với đoạn trên cao dài 8,5km và đoạn đi ngầm dài 4km. Dự án được UBND TP. Hà Nội khởi công vào tháng 9/2010, tiến độ được phê duyệt ban đầu với thời gian hoàn thành là năm 2018.
Tuy nhiên đến nay sau gần 13 năm triển khai dự án vẫn chưa thể về đích. Đáng chú ý, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Sau những ám ảnh về chậm tiến độ, ùn tắc, đội vốn,…thì việc thực hiện dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội) lại khiến người dân càng thêm bức xúc vì bụi bặm, mất an toàn giao thông.
Ngày nào cũng đi làm trên đường Xuân Thủy, anh Hùng ở Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) cho biết đã quá quen với tình trạng mặt đường lồi lõm từ việc thi công đường sắt đô thị. Những người không vững tay lái, không để ý là có khi ngã cả ra đường.
Gần đây ngoài đi trên đường xấu, mọi người còn phải chịu cảnh bụi bẩn từ việc thi công sửa chữa tuyến đường này. Sau khi thảm lại một số vị trí thì nhìn đường Xuân Thủy càng thêm giống “áo vá” chằng chịt, thật xấu mặt giao thông Thủ đô.
Đáng chú ý tại khu vực ga Nhổn, ghi nhận của PV cả một vị trí mặt đường dài được cào bóc lên nhưng đơn vị thi công không có những biện pháp bảo đảm an toàn giao thông khiến bụi bay mịt mù mỗi khi có phương tiện di chuyển nhanh; đá sỏi vương vãi đầy mặt đường.
Nhìn cảnh này, bác Ngân ở quận Bắc Từ Liêm ngán ngẩm, cứ bảo đường phố Hà Nội là sạch đẹp, văn minh mà xấu hơn cả đường làng. Không biết đến lúc chết có được đi cái tàu điện Nhổn - ga Hà Nội này hay không?
Hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân cũng bị ảnh hưởng rất nhiều do việc thi công cẩu thả của các đơn vị. Cây cối, hàng hóa với đồ đạc trong nhà bị bụi bám trắng xóa.
Trước thực trạng trên, đề nghị các ban ngành chức năng có liên quan của Thành phố Hà Nội cần có những giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội).
(CLO) Được thi công xây dựng từ tháng 12/2022, thế nhưng đến nay Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (Gia Lai) vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án 1.200 tỷ này có nguy cơ chậm tiến độ.
(CLO) Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có kế hoạch, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ xoá 8 điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
(CLO) Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh quốc gia.
(CLO) Giá vé máy bay tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhiều lĩnh vực khác. Các hãng hàng không và cơ quan quản lý cần tìm giải pháp “hạ nhiệt” vé máy bay khi cao điểm du lịch hè 2024 đang cận kề.
(CLO) Quy định mới về việc thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng sẽ góp phần giảm tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài chạy dù.