Hà Nội: Mở rộng mô hình bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường học

Thứ tư, 22/05/2024 12:34 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đánh giá của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, quá trình thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học Xuân Đỉnh, trường Tiểu học Nguyễn Du và cụm trường học Sài Sơn đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức quốc tế thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) và cụm trường học Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

ha noi mo rong mo hinh bao dam an toan giao thong truoc cong truong hoc hinh 1

Nhiều kết quả tích cực khi thực hiện thí điểm bảo đảm an toàn giao thông cổng trường học trên địa bàn TP.Hà Nội. Ảnh: TL.

Các giải pháp được triển khai dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI). Dự án đã thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm tốc độ của phương tiện khi qua khu vực trường học.

Trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du và cụm trường học Sài Sơn, Sở GTVT Hà Nội cắm biển hạn chế tốc độ phương tiện qua khu vực cổng trường học không vượt quá 30km/giờ.

Cơ quan chức năng cũng làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học, kết cấu bằng bê tông nhựa với chiều cao 9cm, vuốt nối êm thuận với mặt đường hiện trạng. Tổ chức lại nút giao bằng đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường.

Để tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông, các đơn vị liên quan đã sơn kẻ các lối cho người đi bộ qua đường bằng vạch màu trắng.

Cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du cũng được tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự cho khu vực.

Còn tại cụm trường Xuân Đỉnh, một số vị trí không có hè đường cho người đi bộ, dự án đã điều chỉnh mở rộng, bổ sung lối đi bộ bằng hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang gắn dưới lòng đường. Làn đường dành cho học sinh đi xe đạp được bố trí qua nút giao.

Ngoài các giải pháp về hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các nhà trường hướng dẫn giáo viên, phụ huynh, học sinh nắm rõ phương án, tuân thủ các điều chỉnh tổ chức giao thông.

Bố trí lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng khác hướng dẫn giao thông trong các khung giờ cao điểm, giờ tan trường.

ha noi mo rong mo hinh bao dam an toan giao thong truoc cong truong hoc hinh 2

Hình ảnh cụm trường Sài Sơn (Quốc Oai) sau khi triển khai thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: TL.

Theo kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người tại cụm trường học Sài Sơn, tỷ lệ học sinh sử dụng các giải pháp an toàn của dự án đã tăng 18%. Số người chọn đi xe đạp đến khu vực này hằng ngày tăng 5% và có tiềm năng tăng thêm 4% trong tương lai.

Số người được hỏi cảm nhận tuyến phố sau khi được thí điểm đã an toàn hơn nhiều, tăng 27%. Người dân thấy khu phố an toàn hơn cho trẻ em, tăng 18% và số phụ huynh yên tâm hơn khi cho con tự đi bộ hoặc xe đạp đến trường, tăng 16%.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, qua khảo sát, số người chọn đi xe đạp để đến khu vực này tăng tới 18,9%. Số người sử dụng xe đạp đi lại hằng ngày qua tuyến đường này tăng lên 20,6%.

Có tới 70,6% số phụ huynh được hỏi cho biết cảm thấy yên tâm hơn khi cho con tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường, cho thấy mức độ tin tưởng của phụ huynh đối với sự an toàn của cổng trường sau khi được thiết kế lại.

Tại cụm trường học Xuân Đỉnh, tỷ lệ đi xe đạp tăng 25% và đi bộ tăng 14%; tỷ lệ học sinh sử dụng đường phố tăng 22%, cho thấy việc thiết kế và tổ chức lại giao thông đã bước đầu thành công, làm cho khu vực này dễ tiếp cận hơn với học sinh.

Đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, sau thời gian thí điểm về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Đẩy mạnh xử lý các trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải

Hà Nội: Đẩy mạnh xử lý các trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải

(CLO) Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 2.229 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên lĩnh vực đường bộ và đường thủy là 1.007 trường hợp vi phạm.

Giao thông
Tới năm 2030, cảng hàng không Cát Bi đạt công suất 13 triệu hành khách/năm

Tới năm 2030, cảng hàng không Cát Bi đạt công suất 13 triệu hành khách/năm

(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 13 triệu hành khách/năm.

Giao thông
Quảng Bình gấp rút hoàn tất bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam đúng quy định

Quảng Bình gấp rút hoàn tất bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam đúng quy định

(CLO) Đến hiện tại, Quảng Bình đã giải phóng được 98,26% mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam. Các đơn vị, địa phương ở Quảng Bình đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng nhằm sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam, trước ngày 30/6 tới đây.

Giao thông
Cao điểm hè, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa vẫn ở mức trung bình thấp

Cao điểm hè, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa vẫn ở mức trung bình thấp

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hiện đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm hè 2024 nhưng tỷ lệ đặt chỗ trong giai đoạn từ ngày 15/6 - 15/7 vẫn ở mức trung bình thấp. Các ngày cận kề có tỷ lệ đạt chỗ cao hơn song chỉ xuất hiện trên một số đường bay kết nối các điểm du lịch từ các địa phương.

Giao thông
Nam Định: Phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2024

Nam Định: Phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2024

(CLO) Ban An toàn giao thông tỉnh Nam Định vừa ban hành Kế hoạch về việc phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2024.

Giao thông