Hà Nội: Phấn đấu xử lý dứt điểm từ 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông

Chủ nhật, 17/01/2021 09:50 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong năm 2021, Thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều giải pháp như: đầu tư phát triển hạ tầng, mở rộng mặt đường, xây dựng cầu vượt tại một số nút gia, tổ chức giao thông hợp lý,...nhằm giảm thiểu và xử lý từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông.

Thành phố Hà Nội phấn đấu xử lý dứt điểm từ 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2021

Thành phố Hà Nội phấn đấu xử lý dứt điểm từ 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2021

Thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, năm 2020 trên địa bàn Thành phố còn tồn tại 34 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Lực lượng liên ngành GTVT - Công an Thành phố đã phối hợp, thực hiện nhiều giải pháp xử lý 8/34 điểm ùn tắc.

Trong năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm được từ 8 - 10 điểm ùn tắc như: Phùng Chí Kiên - Hoàng Quốc Việt, nút giao cầu 361 - Nguyễn Khang, điểm quay đầu Trung Văn - Tố Hữu, đường Vành đai 3 đoạn nút giao Big C, Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ.

Hiện Hà Nội có khoảng 7,1 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó xe máy là hơn 6 triệu chiếc, ô tô gần 900 nghìn chiếc, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn.

Tốc độ tăng trưởng của ô tô là 10,2%/năm và xe máy là 6,7%/năm, trong khi đó tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị còn thấp, mới đạt khoảng 10,2% (tỷ lệ cần đạt là 20 - 26%). Vì vậy, nguy cơ ùn tắc là khó tránh khỏi và dự báo sẽ ngày càng diễn biến phức tạp hơn.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, để kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn trong thời gian tới, Sở đã đề xuất UBND Thành phố một số nhóm giải pháp gồm: Xén  dải phân cách để mở rộng tối đa diện tích mặt đường dành cho phương tiện lưu thông.

Xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng. Nghiên cứu cho các phương tiện rẽ phải liên tục, cấm rẽ trái tại một số nút giao thông để hạn chế xung đột phương tiện. Liên tục theo dõi để có phương án điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông hợp lý theo lưu lượng phương tiện.

Tăng cường lực lượng phân luồng, hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm, tại vị trí các nút giao. Trong đó phân rõ các nút giao thuộc trách nhiệm của thành phố, trách nhiệm của UBND cấp quận, phường,...

Trong kế hoạch năm 2021, ngành GTVT Hà Nội phấn đấu hoàn thành 38/91 công trình hạ tầng, bảo đảm tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,35% trở lên. Thành phố cũng đang tích cực phối hợp với Bộ GTVT để sớm đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Hạ tầng nhiều khu đô thị mới tại Hà Nội còn thiếu đồng bộ, áp lực dân số và giao thông khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng. Ảnh: TL

Hạ tầng nhiều khu đô thị mới tại Hà Nội còn thiếu đồng bộ, áp lực dân số và giao thông khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng. Ảnh: TL

Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng ùn tắc là do quá tải hệ thống hạ tầng, xung đột tại một số nút giao thông có mật độ cao, tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm còn chậm so với yêu cầu, việc quản lý quy hoạch và xây dựng còn lỏng lẻo,...

Đặc biệt là hạ tầng nhiều khu đô thị mới còn thiếu đồng bộ như thiếu bãi đỗ xe, trường học, tình trạng “ở một nơi, đi làm, đi học một nẻo” khiến áp lực giao thông ngày càng nặng nề.

Những khu đô thị từng được coi là kiểu mẫu như: Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm,... hiện đã quá tải. Dẫn đến việc  nhiều tuyến đường như: Vành đai 3, Lê Văn Lương - Tố Hữu, Trần Duy Hưng,...rơi vào cảnh ùn tắc do sự phát triển quá nhanh của các chung cư cao tầng.

Việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, trường học, cơ quan công sở cũng đã được nêu ra tại Luật Thủ đô năm 2012 nhưng tiến độ còn chậm.

Một số cơ sở sản xuất đã được di dời tuy nhiên thay vào đó lại là các khu đô thị lớn, các chung cư cao tầng với dân số còn nhiều hơn số công nhân trước đó. Áp lực dồn lên hệ thống hạ tầng xã hội, giao thông vốn đã nặng nay càng nặng hơn.

Vì vậy ngoài những giải pháp trước mắt, Thành phố cần có những chiến lược lâu dài để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng và chú trọng công tác quản lý quy hoạch xây dựng một cách đồng bộ.

Thế Anh

Tin khác

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ  30/4 - 1/5

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.

Giao thông
Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

(CLO) Trong ba tháng đầu năm, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách.

Giao thông
Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.

Giao thông
Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông