Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng dành cho xe buýt

Thứ hai, 16/09/2019 22:10 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp phát triển các loại hình vận tải công cộng nhằm đáp ứng từ 20 - 25% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó xe bus vẫn là lực lượng chủ đạo.

Xe buýt, xe máy, ôtô tham gia giao thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội). Ảnh: L.Đ

Xe buýt, xe máy, ôtô tham gia giao thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội). Ảnh: L.Đ

Cụ thể, theo kế hoạch thực hiện các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng năm 2020 đạt 20-25% do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới ban hành, sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Ngoài trục Nguyễn Trãi - Trần Phú, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5 km, các tuyến đường dự kiến tách làn riêng cho xe buýt gồm: tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km.

Hà Nội tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt tới ngoại thành, trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí...). Dự kiến số tuyến buýt mở mới đến năm 2020 khoảng 46-51, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở 25-30 tuyến.

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đây là việc làm cần thiết bởi đến nay, tất cả tuyến bus ở Hà Nội đều phải sử dụng chung đường với những loại phương tiện khác.

Vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông đã khiến xe bus khó đảm bảo thời gian hành trình. Đây cũng là một trong những lý do khiến hành khách dần dần chuyển sang sử dụng các loại hình phương tiện khác.

Có thể việc tạo làn đường dành riêng cho xe bus sẽ giúp loại hình giao thông công cộng này hoạt động thuận lợi hơn nhưng liệu với hạ tầng giao thông ở Hà Nội hiện nay việc làm này có thực sự phù hợp? Đây cũng là lo ngại mà nhiều chuyên gia giao thông đã đưa ra.

Dù trục đường dự kiến tạo làn riêng cho xe bus đều có mặt cắt khá rộng, đây cũng là các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao. Bên cạnh đó, làn đường cho xe bus phải được bố trí phía bên phải, phần đường lại đang dành cho mô tô, xe máy.

Do vậy, để tránh tình trạng vào giờ cao điểm các loại phương tiện khác cố tình đi vào làn đường này như đang diễn ra tại làn đường dành riêng cho BRT, việc tổ chức giao thông là điều cần thiết, giúp loại hình phương tiện công cộng này không còn bị mắc kẹt giữa "rừng" phương tiện cá nhân như hiện nay.

Để đạt mục tiêu này, thành phố Hà Nội dự tính sẽ tạo làn đường dành riêng cho xe bus trên nhiều trục đường. Ngoài trục đường Nguyễn Trãi đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (quận Hà Đông), các tuyến đường như: Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt, Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự, Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm đều được dự kiến tách làn đường riêng cho xe bus.

Thanh Lâm

Tin khác

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ  30/4 - 1/5

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.

Giao thông
Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

(CLO) Trong ba tháng đầu năm, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách.

Giao thông
Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.

Giao thông
Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông