Hà Nội: Ùn tắc giao thông khiến người dân “sợ xe buýt”

Thứ sáu, 08/12/2023 08:07 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, khi người dân mua xe, sử dụng phương tiện cá nhân nhiều thì ùn tắc tăng cao, làm tốc độ lưu thông của xe buýt giảm xuống.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hàng năm thành phố đều dành kinh phí trợ giá để phát triển xe buýt. Tuy nhiên sau dịch COVID-19, hành khách đã thay đổi thói quen, mua phương tiện cá nhân để sử dụng.

ha noi un tac giao thong khien nguoi dan so xe buyt hinh 1

Người dân sử dụng phương tiện cá nhân nhiều thì ùn tắc tăng cao, làm tốc độ lưu thông của xe buýt giảm xuống.

Đặc biệt vấn đề lớn nhất hiện nay với xe buýt là tốc độ lưu thông. Khi người dân mua xe, sử dụng phương tiện cá nhân nhiều thì ùn tắc tăng cao, làm tốc độ lưu thông giảm xuống.

Tốc độ xe buýt trước đây là 22km/h, hiện giờ còn 16km/h, giờ cao điểm chỉ hơn 10km/h. Điều cực kỳ quan trọng là phải đúng giờ. Nếu không đúng giờ, không về được đến nhà, không đi làm đúng giờ thì người dân vẫn cứ sợ xe buýt.

Vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND Thành phố 3 nội dung, trong đó có việc tăng giá vé xe buýt. Bởi qua 10 năm nay, Hà Nội chưa tăng giá dù có nhiều định mức, cơ chế chính sách tăng về mặt chi phí nhưng giá vé xe buýt không tăng.

Thông tin từ ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, hiện nay đơn vị đang quản lý vận hành 71/132 tuyến buýt có trợ giá, vận chuyển trên 60% lượng hành khách trên toàn thành phố.

Transerco Hà Nội có khoảng 70% chiếc xe buýt đạt tiêu chuẩn, không có xe trên 10 năm tuổi, bình quân là 5,2 năm.

Sau dịch COVID-19, hoạt động xe buýt đã bộc lộ những khiếm khuyết và tồn tại. Nhu cầu và thói quen đi lại của người dân sau dịch có nhiều thay đổi, người dân có xu hướng chuyển sang đi lại bằng xe cá nhân.

Điều này làm sụt giảm sản lượng hành khách và doanh nghiệp vận tải đều chịu ảnh hưởng, giảm doanh thu cũng như “chảy máu lao động”.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh

Kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh

(CLO) Chiều ngày 17/5, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh.

Giao thông
Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị công bố kết quả Dự án “Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa” (Dự án IW-MIS).

Giao thông
Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các đơn vị vận hành, cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; dừng đón, trả khách đúng quy định.

Giao thông
Cục Đường bộ Việt Nam được giao quản lý cầu Mỹ Thuận 2

Cục Đường bộ Việt Nam được giao quản lý cầu Mỹ Thuận 2

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các hạng mục, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông bao gồm cầu Mỹ Thuận 2 và đường, các công trình phụ trợ gắn liền với đường (gồm cả cầu đường bộ dưới 25m).

Giao thông
Bắt nhóm đối tượng mang 4kg vàng trị giá 7,2 tỷ đồng từ Lào về bán kiếm lời

Bắt nhóm đối tượng mang 4kg vàng trị giá 7,2 tỷ đồng từ Lào về bán kiếm lời

(CLO) 4 đối tượng khai nhận mua 4 kg vàng từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) với giá 7,2 tỷ đồng nhằm đưa về Việt Nam bán kiếm lời.

Giao thông