Đề xuất xe buýt đi làn riêng trên đường Nguyễn Trãi. (Ảnh: TL)
Theo đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, để thu hút người dân tham gia bằng phương tiện công cộng xe buýt cần phải có làn dành riêng cho xe buýt (gồm xe buýt thường và xe buýt BRT).
"Trong kế hoạch năm nay, chúng tôi nghiên cứu đề xuất Sở GTVT dành riêng một làn cho xe buýt từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng, (Hà Đông). Sau khi tuyến đường sắt trên cao hoàn thành sẽ làm làn riêng cho xe buýt thường dọc trục đường này và kết nối ngang giữa các tuyến xe buýt với các nhà chờ", ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội thông tin.
Đồng quan điểm này, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm, ở Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc đều có làn dành riêng cho xe buýt hoạt động.
Vào sáng sớm, các phương tiện tăng đột biến, tuyến đường Nguyễn Trãi – Hà Đông luôn xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. (Ảnh: TL)
Cùng với đó, ông Phương cho biết hiệu quả của xe buýt BRT cho đến nay đã được khẳng định. Lượng khách đi BRT đã tăng 6%.Theo khảo sát trên hơn 2.000 người đi xe buýt BRT, có đến 58% người dân đã chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện BRT. Hành khách thấy được sự tiện lợi của xe buýt BRT khi tốc độ nhanh hơn 20% và thời gian ít hơn 30% so với xe buýt thường.
Hiện tại, ở Hà Nội có 112 tuyến xe buýt với 18.000 xe, tuy nhiên, lượng phương tiện công cộng gồm xe buýt, taxi… mới chỉ giải quyết 15% nhu cầu của người dân Hà Nội.
Trao đổi về thời gian dự kiến triển khai làn đường riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi, ông Hải cho biết, hiện tại đơn vị đang nghiên cứu để đánh giá mức độ phù hợp sau đó mới báo cáo thời gian hợp lý để thành phố duyệt.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và người dân lo lắng về tính khả thi và hiệu quả của đề xuất này. Trước đây, Hà Nội đã mở đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi từ tháng 4/2004. Sau nhiều tồn tại, bất cập, làn riêng này được bãi bỏ.
Bởi vậy, việc mở lại làn riêng cho xe buýt thường chiếm trọn 1/3 diện tích mặt đường Nguyễn Trãi sẽ khiến xe máy, ôtô đổ dồn di chuyển trên các làn đường còn lại dễ gây ùn tắc, kẹt xe thường xuyên. Chưa kể, đây là tuyến đường đông đúc bậc nhất của Hà Nội với lưu lượng xe tham gia giao thông trong giờ cao điểm rất lớn.
H.Lâm