Hà Nội: Xe buýt lại chiếm làn riêng trên đường Nguyễn Trãi

Thứ sáu, 01/06/2018 14:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội lại đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng, (Hà Đông).

Báo Công luận
Đề xuất xe buýt đi làn riêng trên đường Nguyễn Trãi. (Ảnh: TL)

Theo đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, để thu hút người dân tham gia bằng phương tiện công cộng xe buýt cần phải có làn dành riêng cho xe buýt (gồm xe buýt thường và xe buýt BRT).


"Trong kế hoạch năm nay, chúng tôi nghiên cứu đề xuất Sở GTVT dành riêng một làn cho xe buýt từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng, (Hà Đông). Sau khi tuyến đường sắt trên cao hoàn thành sẽ làm làn riêng cho xe buýt thường dọc trục đường này và kết nối ngang giữa các tuyến xe buýt với các nhà chờ", ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội thông tin.

Đồng quan điểm này, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm, ở Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc đều có làn dành riêng cho xe buýt hoạt động.

Báo Công luận
Vào sáng sớm, các phương tiện tăng đột biến, tuyến đường Nguyễn Trãi – Hà Đông luôn xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. (Ảnh: TL) 

Cùng với đó, ông Phương cho biết hiệu quả của xe buýt BRT cho đến nay đã được khẳng định. Lượng khách đi BRT đã tăng 6%.Theo khảo sát trên hơn 2.000 người đi xe buýt BRT, có đến 58% người dân đã chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện BRT. Hành khách thấy được sự tiện lợi của xe buýt BRT khi tốc độ nhanh hơn 20% và thời gian ít hơn 30% so với xe buýt thường.

Hiện tại, ở Hà Nội có 112 tuyến xe buýt với 18.000 xe, tuy nhiên, lượng phương tiện công cộng gồm xe buýt, taxi… mới chỉ giải quyết 15% nhu cầu của người dân Hà Nội. 
Trao đổi về thời gian dự kiến triển khai làn đường riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi, ông Hải cho biết, hiện tại đơn vị đang nghiên cứu để đánh giá mức độ phù hợp sau đó mới báo cáo thời gian hợp lý để thành phố duyệt. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và người dân lo lắng về tính khả thi và hiệu quả của đề xuất này. Trước đây, Hà Nội đã mở đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi từ tháng 4/2004. Sau nhiều tồn tại, bất cập, làn riêng này được bãi bỏ.

Bởi vậy, việc mở lại làn riêng cho xe buýt thường chiếm trọn 1/3 diện tích mặt đường Nguyễn Trãi sẽ khiến xe máy, ôtô đổ dồn di chuyển trên các làn đường còn lại dễ gây ùn tắc, kẹt xe thường xuyên. Chưa kể, đây là tuyến đường đông đúc bậc nhất của Hà Nội với lưu lượng xe tham gia giao thông trong giờ cao điểm rất lớn.

H.Lâm

Tin khác

Khai thác đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai thác đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng

(CLO) Ngày hôm nay (27/4) tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Di chuyển ra/vào Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thế nào để tránh ùn tắc?

Di chuyển ra/vào Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thế nào để tránh ùn tắc?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm giảm thiểu ùn tắc.

Giao thông
Đường sắt Việt Nam nhộn nhịp hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đường sắt Việt Nam nhộn nhịp hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngành đường sắt dự báo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, lượng khách tại ga lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn sẽ tăng 2 - 3 lần so với ngày thường.

Giao thông
Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông