Hai yếu tố cản trở sự phục hồi của thị trường smartphone Trung Quốc

Thứ sáu, 21/01/2022 06:29 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thị trường smartphone nội địa Trung Quốc dần phục hồi sau cú sốc đại dịch Covid-19, song vẫn chưa thể đạt về mức trước khi đại dịch diễn ra do gián đoạn chuỗi cung ứng và chính sách “Zero-Covid”.

Theo Viện Nghiên cứu Công nghệ thông tin và Viễn thông Trung Quốc (CAICT), lượng smartphone được chuyển giao tại Trung Quốc trong năm 2021 đã tăng 15,9% so với cùng kỳ trước đó, lên 342,8 triệu chiếc.

hai yeu to can tro su phuc hoi cua thi truong smartphone trung quoc hinh 1

Thị trường smartphone nội địa Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong năm 2021. Ảnh: CNBC.

Đây là mức tăng mạnh so với năm 2020 khi thị trường này đối mặt với cú sốc lớn do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, con số trong năm 2021 vẫn thấp hơn mức 371,7 triệu chiếc được chuyển giao trong năm 2019, trước khi đại dịch diễn ra.

Neil Shah, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho rằng dù đã dần phục hồi, ngành công nghiệp smartphone Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2021.

Ông Shah cho rằng “gián đoạn chuỗi cung ứng” là một vấn đề lớn, và tình trạng này đã lan rộng sang nhiều ngành công nghiệp từ ô tô đến tiêu dùng điện tử. Đây cũng chính là nguyên nhân cản trở sự phục hồi của thị trường này về mức trước khi đại dịch diễn ra.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất do tình trạng thiếu hụt chip điện tử trên toàn cầu và các đợt phong tỏa do dịch bệnh tái phát.

Ngoài ra, việc Trung Quốc kiên trì theo đuổi chính sách “Zero-Covid” (đưa số ca mắc mới về 0) đã khiến cho nhiều địa phương phải áp dụng lệnh phong tỏa trong thời gian dài. Các biện pháp phong tỏa và hạn chế diễn ra liên tiếp, đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành công nghiệp của Trung Quốc.

Người tiêu dùng trì hoãn nâng cấp điện thoại thông minh cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho doanh số bán của sản phẩm này bị sụt giảm mạnh trong thời gian qua.

“Người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các thiết bị điện tử cũ thay vì mua mới do thu nhập bị giảm mạnh khi đại dịch Covid-19 kéo dài. Điều này cản trở sự phục hồi của thị trường”, ông Shah nhận định.

Trong khi thị trường smartphone nội địa Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong năm 2021, Apple lại đang chứng kiến mức tăng mạnh, đặc biệt tại Trung Quốc. Doanh số vượt trội của iPhone 13 dịp cuối năm giúp Apple dẫn đầu trong thị trường smartphone toàn cầu quý IV/2021.

Theo thống kê từ Canalys, Apple chiếm 22% tổng lượng smartphone bán ra toàn cầu trong quý cuối năm 2021, thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2020. Trung bình cứ hơn 5 smartphone được bán ra thị trường trong quý vừa qua thì một chiếc là iPhone.

Trong khi đó, Samsung dẫn đầu về thị phần trong suốt ba quý đầu tiên của 2021, nhưng tụt xuống vị trí thứ hai với 20%. Ba vị trí còn lại đều thuộc về các hãng smartphone Trung Quốc, bao gồm Xiaomi (12%), Oppo (9%) và Vivo (8%).

Hương Vũ (Theo CNBC)

Bình Luận

Tin khác

Apple tiếp tục phát hành bản thử nghiệm iOS 17.5 và iPadOS 17.5 beta 4: Hướng tới sự ổn định và hiệu suất

Apple tiếp tục phát hành bản thử nghiệm iOS 17.5 và iPadOS 17.5 beta 4: Hướng tới sự ổn định và hiệu suất

(CLO) Apple đã phát hành bản thử nghiệm thứ tư của iOS 17.5 và iPadOS 17.5, tiếp tục quá trình hoàn thiện các hệ điều hành trước khi tung ra phiên bản chính thức cho người dùng.

Sức sống số
Vivo Y38 5G trình làng với chip Snapdragon 4 Gen 2, màn hình 120Hz

Vivo Y38 5G trình làng với chip Snapdragon 4 Gen 2, màn hình 120Hz

(CLO) Vivo mới đây vừa ra mắt chiếc điện thoại tầm trung mới tại Đài Loan, có tên gọi là vivo Y38 5G. Máy trang bị tấm nền IPS LCD với kích thước 6,68 inch, pin 6000 mAh, Snapdragon 4 Gen 2 và màn hình 120Hz.

Sức sống số
Apple xác nhận lỗi trên iPhone và hứa sớm khắc phục

Apple xác nhận lỗi trên iPhone và hứa sớm khắc phục

(CLO) Apple là tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với một vấn đề mới liên quan đến tính năng báo thức trên iPhone của họ.

Sức sống số
LG ra mắt màn hình gaming OLED 44,5 inch

LG ra mắt màn hình gaming OLED 44,5 inch

(CLO) LG vừa giới thiệu màn hình chơi game mới nhất thuộc dòng UltraGear tại thị trường Trung Quốc, mang tên 45GS95QE. Màn hình này sử dụng tấm nền OLED cong 44,5 inch ultrawide 240Hz, giá 35 triệu đồng.

Sức sống số
Beats của Apple ra mắt tai nghe true wireless mới

Beats của Apple ra mắt tai nghe true wireless mới

(CLO) Beats là thương hiệu âm nhạc nổi tiếng của Apple, vừa công bố sẽ ra mắt mẫu tai nghe true wireless mới mang tên Beats Solo Buds vào tháng 6 tới đây.

Sức sống số