Hầm Hải Vân 2 chính thức đi vào khai thác

Thứ hai, 11/01/2021 11:21 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 11/1, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả thuộc Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư) đã phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải và 2 địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2.

Dự án Hầm Hải Vân 2 chính thức được đưa vào khai thác

Dự án Hầm Hải Vân 2 chính thức được đưa vào khai thác

Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2 km (chiều dài tuyến 12.4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm Đèo Cổ Mã, Đèo Cả, Đèo Cù Mông. Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.

Khi tiếp nhận dự án này, Tập đoàn Đèo Cả đã ý thức được tầm quan trọng to lớn và những khó khăn thách thức gay gắt phải đối mặt. Đó là những khó khăn về kỹ thuật - công nghệ, về cơ chế chính sách, về nguồn vốn.

Nhưng Tập đoàn Đèo Cả xác định đây là một sứ mệnh lịch sử, một trọng trách mang tính thách thức chưa từng thấy đối với Tập đoàn.

Tư tưởng xuyên suốt và chi phối toàn bộ quá trình thực hiện dự án của Tập đoàn là tham gia dự án không chỉ vì lợi nhuận, doanh thu, mà còn vì mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ đất nước. Khẳng định năng lực, tầm vóc của doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc đua tranh quốc tế.

Tại lễ cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2, sáng ngày 11/1/2021.Ảnh:CTV

Tại lễ cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2, sáng ngày 11/1/2021.Ảnh:CTV

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, Nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1.

Nhưng với kinh nghiệm đã có, tinh thần quyết tâm và năng lực đổi mới sáng tạo, Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết tất cả trở ngại kỹ thuật trong quá trình đào hầm. Một ví dụ điển hình:

Ngày 21/6/2018, Đèo Cả đã xử lý thành công sự cố sụt đất và phun mạch nước ngầm. Với hàng nghìn khối đất đá đổ xuống, lấp toàn bộ một đoạn tuyến hầm dài hàng chục mét khi đang chuẩn bị hợp long, bảo đảm an toàn tuyệt đối và giữ vững tiến độ thi công.

Tinh thần quyết tâm cộng với nỗ lực đổi mới công nghệ đã giúp dự án hầm Hải Vân 2 được hoàn thành chỉ sau 3 năm thi công. Một so sánh nhỏ, thời hạn hoàn thành đào Hầm Hải Vân 1 là sau 5 năm, do một Tập đoàn đào hầm hàng đầu của Nhật Bản thi công.

Dự hầm Hải Vân 2 sau khi hoàn thiện sẽ giảm tải áp lực giao thông cho hầm Hải Vân 1, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội

Dự hầm Hải Vân 2 sau khi hoàn thiện sẽ giảm tải áp lực giao thông cho hầm Hải Vân 1, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội

Dự án Hầm Hải Vân 2 phải đương đầu với khó khăn không hề nhỏ về tài chính - do khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án là không hề nhỏ và tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động và gián đoạn.

Nhưng với nỗ lực cao độ, sự phối hợp tuyệt vời của nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các ngân hàng hợp vốn, dự án đã giữ được nhịp liên tục triển khai và về đích đúng hẹn chỉ sau 4 năm.

Tuy vậy, ở khía cạnh thể chế - tài chính, đến nay tổng thể dự án Đèo Cả vẫn tồn tại những vướng mắc kéo dài cần được tích cực giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng.

Đó là, phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân. Tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng.

Hoàn thuế VAT gặp khó khăn vì cơ chế,phương án thực hiện chưa thống nhất, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 200 tỷ đồng. Hướng tuyến cao tốc đoạn Bình Định - Phú Yên theo quy hoạch về phía Tây hầm Cù Mông khiến việc đầu tư xây dựng cao tốc giai đoạn sau sẽ gây thêm lãng phí.

Nhận thức nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán rất cần thiết. Tuy nhiên việc đưa Dự án vào khai thác, vận hành sẽ phát sinh rất nhiều chi phí trong khi đó các vướng mắc về tài chính đã kéo dài và vẫn chưa được giải quyết.

Vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày (từ ngày 1/2 - 21/2/2021 tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây.

Cùng chuỗi các hầm do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, hầm Hải Vân sau khi hoàn thiện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Đây là công trình minh chứng cho trí tuệ, bản lĩnh người Việt ngang tầm thế giới trong cuộc đua tranh phát triển ngày càng quyết liệt.

Tập đoàn Đèo Cả khẳng định luôn cam kết hoàn thành đúng hẹn các dự án, tích lũy lợi nhuận, phát triển doanh nghiệp bằng cách tạo ra giá trị thực, gia tăng giá trị thực trên nền tảng sáng tạo và tinh thần cống hiến cho đất nước và con người Việt Nam.

Thế Anh

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông