Hãng điện thoại giá rẻ Xiaomi hướng tới người giàu

Thứ ba, 01/03/2016 12:45 PM - 0 Trả lời

Hãng smartphone giá rẻ của Trung Quốc, Xiaomi đang thay đổi chiến lược bán hàng online của mình để kích tăng trưởng tại thị trường trong nước và loại bỏ các đối thủ đáng gờm như Huawei.

(CLO) Hãng smartphone giá rẻ của Trung Quốc, Xiaomi đang thay đổi chiến lược bán hàng online của mình để kích tăng trưởng tại thị trường trong nước và loại bỏ các đối thủ đáng gờm như Huawei.

[caption id="attachment_84373" align="aligncenter" width="960"]Xiaomi Mi5 mới ra mắt hôm 24/2 vừa qua, sử dụng Qualcomm Snapdragon 820. (Ảnh: Bloomberg) Xiaomi Mi5 mới ra mắt hôm 24/2 vừa qua, sử dụng Qualcomm Snapdragon 820. (Ảnh: Bloomberg)[/caption]

CEO của Xiaomi, Lei Jun cho hay, công ty sẽ mở 300 cửa hàng bán lẻ mới trên khắp cả nước. Dù không đưa thêm thông tin gì, thế nhưng điều này cũng làm nhiều doanh nghiệp sững sờ vì chiến lược kinh doanh của công ty này vốn chủ yếu nằm ở khâu online. Chiến lược đã giúp công ty 6 năm tuổi này phủ sóng khắp cá Trung Quốc đã không còn phát huy được tác dụng của mình khi những đối thủ cạnh tranh cũng đưa ra những sản phẩm tương tự còn người dùng bắt đầu mong muốn các sản phẩm cao cấp hơn.

Với hơn 70 triêu chiếc smartphone được bán trong năm ngoái, Xiaomi đã lỡ hẹn với mục tiêu doanh số 80-100 triệu chiếc. Với việc thị trường trong nước của công ty này tăng từ 14% lên 14,9% trong khi Huawei lại giảm từ 52% xuống còn 14.3%, Apple lại là đối thủ cạnh tranh mới khi sở hữu tới 14,3% thị trường nội địa nước này.

Các chuyên gia cho hay, thay đổi của Xiaomi sẽ là đối tượng khách hàng, khi họ dự định sẽ tấn công vào thị trường người giàu, đầu tàu của thị trường điện thoại Trung Quốc. Năm ngoái, doanh số của các dòng sản phẩm cao cấp trên 500$ tăng tới 45% trong khi thị trường di động nước này chỉ tăng 2% để đạt 427 triệu sản phẩm, công ty phân tích Canalys cho hay. Tuy nhiên, năm ngoái Xiaomi đã kiếm được 74% doanh thu của mình từ các dòng smartphone dưới 200$, một mảng mà công ty này công nhận đang suy yếu dần, tăng trưởng âm tới 16,6% so với năm trước đó.

Với việc xây dựng các cửa hàng bán lẻ, Xiaomi sẽ có thể thiết lập nên một quan hệ thân thiết hơn đối với các khách hàng có tiềm năng. Không giống như những người săn giảm giá, những người có khả năng tài chính sẽ có xu hướng mua hàng tại các cửa hàng nhiều hơn là trên mạng. Xiaomi cũng đã thiết lập nên các trung tâm chăm sóc có tên Xiaomi HOme, nơi mà các khách hàng có thể tới nhận các sản phẩm đặt trên mạng hay mang tới bảo hành.

"Đã tới lúc mà Xiaomi cần phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh nội địa của mình", Nicole Peng, giám đốc của Canalys cho hay.

Xiaomi cũng đang thiết kế thêm nhiều mẫu smartphone đắt tiền hơn. Mi Note Pro, sản phẩm được công bố năm ngoái với giá 3,000 tệ (tương đương hơn 8 triệu đồng) hiện đang là sản phẩm đắt nhất của công ty. Mi5 là sản phẩm mới được ra mắt vào năm nay, Với mức giá 2,000 tệ (tương đương 5,6 triệu đồng), đây là thiết bị đầu tiên của công ty sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 820.

Huawei, một trong những đối thủ chính của Xiaomi hiện đang nắm lợi thế ở thị trường hạng sang. Doanh số của công ty tăng tới 44% so với năm ngoái, đạt hơn 100 triệu sản phẩm bán ra trong năm ngoái. Một phần ba trong số đó thuộc dòng hạng trung và hạng sang, bao gồm cả chiếc Mate S 5.5 inch có giá 673$, chiếc điện thoại đắt nhất từ trước tới nay của công ty này.

Việc xây dựng nên các cửa hàng sẽ là chưa đủ. Xiaomi phải lên kế hoạch cho các dòng sản phẩm mới để thu hút người dùng, Teng Bingsheng, giáo sư môn chiến lược kinh doanh tại Đại học Cheung Kong Graduate SoB cho hay. Xiaomi đã tham gia vào mảng thực tế ảo và thiết kế rô-bốt sau khi tung ra một số sản phẩm có thể điều khiển được từ điện thoại.

Công ty này cũng đang thực hiện một kênh thanh toán riêng. Tháng 1 vừa qua Xiaomi đã mua 65% cổ phiếu của Huhehoate, một công ty con của công ty thanh toán trực tuyến Sheng Yin He Rui.

Việc mua bán này cho phép Xiaomi cho phép công ty này sử dụng giấy phép của Sheng Yin He Rui để thực hiện các ứng dụng thanh toán trên di động. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã dừng cấp giấy phép này từ năm ngoái để chuyển hướng sang quản lý mảng thanh toán trực tuyến này.

Xiaomi đang đi theo bước chân của Apple Inc và Samsung Electronics Co. khi hai công ty này đã kí hai thoả thuận với China UnionPay, công ty thanh toán lớn nhất Trung Quốc để có thể đưa dịch vụ e-payment tới với người dùng tại thị trường này. ApplePay đã ra mắt hôm 18/2 vừa qua khi UnionPay cũng mong muốn chiếm lại thị trường từ tay Alibaba và Tencent. Ứng dụng thanh toán của Samsung được dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3 tới.

"Xiaomi có thể sẽ đi theo con đường của Apple Pay. Thế nhưng Apple Pay có một đối tác lớn là Union Pay và hàng loạt các ngân hàng thương mại quyền lực phía sau. Xiaomi không thể tìm được những đối tác như vây. Thử thách sẽ cam go hơn rất nhiều vì thị trường này cực kỳ cạnh tranh và khó xâm nhập", một chuyên gia phân tích của Forrester cho hay.

Hoàng Việt (Theo Forbes)

Tin khác

Samsung lộ diện laptop Snapdragon X Elite đầu tiên

Samsung lộ diện laptop Snapdragon X Elite đầu tiên

(CLO) Samsung chính thức gia nhập thị trường laptop sử dụng chip Snapdragon X Elite của Qualcomm, đánh dấu một bước tiến mới trong dòng sản phẩm Galaxy Book của họ.

Sức sống số
Vivo trình làng smartphone V30 5G

Vivo trình làng smartphone V30 5G

(CLO) Vivo Việt Nam đã chính thức trình làng smartphone V30 5G, mang đến cho người dùng những nâng cấp vượt trội với cụm camera làm chủ nghệ thuật chân dung.

Sức sống số
Ấn định ngày ra mắt Xiaomi 14 Ultra tại Việt Nam ngày 23/5

Ấn định ngày ra mắt Xiaomi 14 Ultra tại Việt Nam ngày 23/5

(CLO) Người dùng Việt Nam đã có thêm một sự lựa chọn mới trong phân khúc smartphone cao cấp khi chiếc Xiaomi 14 Ultra chính thức ra mắt. Ngày 23/5 tới đây, Xiaomi sẽ giới thiệu dòng sản phẩm Ultra cao cấp của mình tại thị trường Việt Nam.

Sức sống số
Xiaomi ra mắt Redmi Note 13R, giá từ 4,9 triệu đồng

Xiaomi ra mắt Redmi Note 13R, giá từ 4,9 triệu đồng

(CLO) Xiaomi vừa chính thức giới thiệu mẫu smartphone mới nhất của mình, Redmi Note 13R, tại thị trường Trung Quốc. Máy được trang bị RAM 12GB, bộ nhớ trong 512GB, giá từ 4,9 triệu đồng.

Sức sống số
Lenovo ra mắt smartphone mặt lưng gỗ, chip Snapdragon 8s Gen 3, sạc 125W

Lenovo ra mắt smartphone mặt lưng gỗ, chip Snapdragon 8s Gen 3, sạc 125W

(CLO) Lenovo chính thức giới thiệu mẫu smartphone moto X50 Ultra, sản phẩm tích hợp AI đầu tiên của hãng, với nhiều tính năng cao cấp nhưng giá lại cao hơn đáng kể so với đối thủ Redmi Turbo 3.

Sức sống số