(CLO) Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được đưa vào khai thác nhưng TP.Hà Nội cần có những giải pháp để đảm bản an ninh trật tự, hành lang và an toàn chạy tàu khi dưới chân tuyến đường sắt đang trở thành điểm tập kết rác, họp chợ, nuôi gà.
Qua hơn 10 năm thi công xây dựng, vừa qua vào ngày 6/11, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho TP.Hà Nội đưa vào khai thác thương mại và đón những vị khách đầu tiên.
Được trải nghiệm chuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông, bạn Thảo (24 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân) không khỏi phấn khích, trang bị của khu ga là khá tốt.
Đội ngũ nhân viên rất nhiệt tình, hướng dẫn hành khách từ khi bước vào cửa cho đến khi lên tàu. Tàu chạy tương đối êm, không gian trên tàu cũng đẹp và hành khách có thể ngắm phố phường Hà Nội từ một góc nhìn khác.
Tuy nhiên bên cạnh niềm vui trong những ngày tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào khai thác còn đó những lo lắng trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn chạy tàu và hành lang đường sắt.
Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dưới chân nhà ga, khu vực các cột trụ ngay ga đầu Cát Linh đã trở thành nơi tập kết rác thải của người dân. Nhiều điểm rác được tập kết tràn cả ra đường bộ không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiền ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Cá biệt một số điểm trở thành nơi nuôi nhốt gà và các vật nuôi khác của người dân. Khu vực đường Láng - Nguyễn Trãi, dưới chân đường sắt trên cao đã hình thành khu chợ cóc, bãi đỗ xe trái phép với cảnh tượng xô bồ, nhếch nhác vào mỗi buổi sáng.
Nhiều đoạn dọc tuyến đường sắt trên cao từ Nguyễn Trãi xuống khu vực Hà Đông đa trở thành nơi đổ trộm rác thải của nhiều đối tượng khiến khu vực này nhếch nhác, bẩn thỉu và không được dọn dẹp.
Bác Đông (trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) cho biết, một số người dân thiếu ý thức mang rác ra vứt đầy thậm chí đốt ngay dưới chân cột trụ. Đơn vị vệ sinh môi trường cũng vô tư “tận dụng” để tập kết rác dưới đường sắt, mỗi khi có gió và nắng nóng mùi hôi thối lại bốc lên nồng nặc.
Cùng chung quan điểm với bác Đông, chị Thu (trú tại quận Hà Đông) cho rằng, các cơ quan quản lý và chính quyền cần có biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm, bảo đảm an toàn cũng như mỹ quan cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội.
Thông tin về vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, kể từ thời khắc bàn giao, tiếp nhận thì trách nhiệm của đơn vị khai thác vận hành là Thành phố Hà Nội.
“Thành phố Hà Nội đã thiết lập một phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn chạy tàu. Thành ủy, UBND, HĐND đã giao trách nhiệm cho Công an Thành phố và Công an Thành phố đã thiết lập một phương án mà chúng tôi cơ bản thông qua.
Các lực lượng gồm PC03, quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh tra Giao thông Vận tải, Cảnh sát giao thông,... hỗ trợ bảo vệ 12 ga, dọc tuyến, công trình ngầm, điểm đầu Cát Linh điểm cuối Yên Nghĩa. Tất cả đều có trong phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn chạy tàu...”, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết thêm.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13km, điểm đầu từ ga Cát Linh, điểm cuối đến ga Yên Nghĩa. Dọc tuyến có 12 nhà ga trên cao gồm Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.
Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sắt đô thị có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt đô thị tại Hà Nội
(CLO) Xe mô tô do anh Hiếu điều khiển sau khi tông vào đuôi taxi đã ngã ra đường và bị một chiếc xe khách tông trúng. Sau đó, chiếc xe khách tiếp tục tông vào một xe mô tô khác. Vụ tai nạn khiến 4 người thương vong.
(CLO) Chiều ngày 17/5, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh.
(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị công bố kết quả Dự án “Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa” (Dự án IW-MIS).
(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các đơn vị vận hành, cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; dừng đón, trả khách đúng quy định.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các hạng mục, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông bao gồm cầu Mỹ Thuận 2 và đường, các công trình phụ trợ gắn liền với đường (gồm cả cầu đường bộ dưới 25m).