Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động: Cần cải thiện chất lượng đường truyền

Thứ sáu, 16/10/2020 21:20 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhằm đánh hiệu quả thời gian và chi phí do triển khai Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ngày 16/10/2020, đoàn công tác của Tổng cục Hải quan đã trực tiếp khảo sát các doanh nghiệp: xuất nhập khẩu, logistics, kinh doanh kho bãi, hãng hàng không.

Theo đại diện Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, tại cuộc khảo sát này, Tổng cục Hải quan sẽ thu thập ý kiến của doanh nghiệp về thời gian thực hiện các thủ tục giám sát đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra khu vực giám sát hải quan tại sân bay quốc tế Nội Bài. Hiệu quả giảm thời gian và chi phí do triển khai Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động; đồng thời ghi nhận các vướng mắc, kiến nghị liên quan.

Trên cơ sở ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, cũng như đơn vị hải quan địa phương về quá trình triển khai hệ thống, Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan sẽ tổng hợp kết quả, báo cáo lãnh đạo Tổng cục. Đối với những vấn đề kiến nghị, vướng mắc sẽ đề xuất cơ chế phối hợp giữa các bên, trách nhiệm từng biên liên quan trong xử lý các vấn đề phát sinh…

Đoàn công tác của Tổng cục Hải quan đã trực tiếp khảo sát các doanh nghiệp: xuất nhập khẩu, logistics, kinh doanh kho bãi, hãng hàng không.

Đoàn công tác của Tổng cục Hải quan đã trực tiếp khảo sát các doanh nghiệp: xuất nhập khẩu, logistics, kinh doanh kho bãi, hãng hàng không.

Tại cuộc khảo sát, các doanh nghiệp đã thực hiện đánh giá hiệu quả trước và sau khi triển khai áp dụng quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; doanh nghiệp tiết kiệm được bao nhiêu thời gian làm thủ tục xác nhận hàng qua khu vực giám sát hải quan; doanh nghiệp có gặp vướng mắc gì khi thực hiện các thủ tục giám sát để đưa hàng vào/đưa hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan; so sánh quy trình thủ tục bốc xếp dỡ sau khi triển khai áp dụng quản lý, giám sát hải quan tự động so với quy trình thủ tục trước…

Tại cuộc khảo sát, bên cạnh các ý kiến thu thập từ phiếu đánh giá, nhiều doanh nghiệp đã đánh giá Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đã giúp rút ngắn thời gian, thủ tục đưa hàng qua khu vực giám sát, mang lại lợi ích cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng cho rằng cần tiếp tục cải thiện chất lượng đường truyền, cũng như có kênh chính thức hỗ trợ 24/7 khi phát sinh vấn đề vướng mắc.

Trước đó, ngày 29/9/2020, Hệ thống quản lý, giám sát Hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vận hành sau hơn 2 năm triển khai. Hệ thống quản lý, giám sát Hải quan tự động đã kết nối toàn bộ các kho hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tỷ lệ xử lý tự động của hệ thống đạt ổn định trên 99,5%.

Thời gian thông quan và xử lý, giám sát nhận, trả hàng tại kho hàng không đối với mỗi lô hàng được giảm từ 3-6 giờ xuống trung bình dưới 10 phút. Bình quân mỗi ngày có trên 5300 lô hàng được quản lý, giám sát thông qua hệ thống.

Hệ thống làm thay đổi phương thức quản lý của cơ quan Hải quan từ kiểm tra hồ sơ giấy, giám sát thủ công sang quản lý, kiểm tra hiện đại dựa trên hệ thống công nghệ thông tin, kết nối thông tin giữa ba khâu trước, trong thông quan và kiểm soát hàng hoá qua khu vực giám sát, đảm bảo quản lý, giám sát hàng hóa tự động từ khi đưa vào đến khi đưa ra khỏi kho hàng không nhanh chóng;

Thông qua việc tiếp nhận, xử lý thông tin điện tử trước chuyến bay, hệ thống cho phép xác định sớm đối tượng trọng điểm để thực hiện áp dụng quản lý rủi ro, giám sát, soi chiếu hàng hoá, từ đó ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia.

Đối với các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh kho bãi và các doanh nghiệp, người dân có hoạt động xuất nhập khẩu: đảm bảo tiếp cận chuẩn mực theo thông lệ quốc tế về kết nối thông tin trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Gia Nguyên

Tin khác

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

(CLO) Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API.

Tài chính - Bảo hiểm
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

(CLO) Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
Các công ty bảo hiểm phương Tây: Cơ chế áp trần giá dầu Nga không còn tác dụng

Các công ty bảo hiểm phương Tây: Cơ chế áp trần giá dầu Nga không còn tác dụng

(CLO) Một nhóm các công ty bảo hiểm phương Tây cho biết cơ chế áp trần đối với giá dầu Nga (60 USD/thùng) đã trở nên không thể thực thi được và chỉ đẩy thêm nhiều tàu tham gia vận chuyển dầu thô của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ukraine hy vọng tăng 60% lượng dự trữ khí đốt mùa đông cho châu Âu

Ukraine hy vọng tăng 60% lượng dự trữ khí đốt mùa đông cho châu Âu

(CLO) Ukraine hy vọng sẽ dự trữ khoảng 4 tỷ mét khối (bcm) khí đốt cho các công ty và thương nhân nước ngoài trong mùa đông này, tăng 60% so với năm ngoái, bất chấp các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này, người đứng đầu công ty năng lượng nhà nước Ukraine cho biết.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lễ hội Tinh dầu lần thứ nhất, chủ đề “Quế và tinh dầu quế”

Lễ hội Tinh dầu lần thứ nhất, chủ đề “Quế và tinh dầu quế”

(CLO) Nhằm hưởng ứng lễ chào mừng 65 năm ngày thành lập ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, từ ngày 24 - 26/4/2024, Cục Thông tin Khoa học Công nghệ Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sự kiện “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Thị trường - Doanh nghiệp