Heineken hạ dự báo lợi nhuận năm 2023 do ảnh hưởng kinh tế Việt Nam

Thứ ba, 01/08/2023 09:09 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới đã cắt giảm dự báo về mức tăng lợi nhuận trong năm 2023 ở mức trung bình một chữ số, CNBC đưa tin.

Vào ngày 31/7, Heineken, nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới thông báo đã cắt giảm dự báo tăng trưởng lợi nhuận cho năm 2023 do tình hình kinh tế Việt Nam chững lại khiến lợi nhuận nửa đầu năm giảm nhiều hơn dự kiến.

Trước đó, hãng đã lặp lại dự báo về mức tăng lợi nhuận trong năm 2023 khi báo cáo lợi nhuận năm 2022 cao hơn dự kiến và bất chấp sự suy yếu ở thị trường châu Âu.

heineken ha du bao loi nhuan nam 2023 do anh huong kinh te viet nam hinh 1

Heineken là một trong những hãng bia thu lợi nhuận cao tại Việt Nam. Ảnh: CNBC.

Trong nửa đầu năm, lượng bia bán ra của Heineken ít hơn 5,6% so với một năm trước, Mặc dù doanh thu tăng vọt do giá cao hơn nhưng lợi nhuận hoạt động giảm tương ứng 8,8%, so với mức giảm trung bình 4,8% dự đoán trong năm.

Heineken cho biết kết quả kinh doanh của họ ở châu Á đã bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là ở Việt Nam, một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất của công ty, nơi đang phải đối mặt với nhu cầu toàn cầu giảm đối với hàng xuất khẩu.

Sản lượng bia trong khu vực giảm 13,2% và doanh số bán các loại bia cao cấp đắt tiền hơn thậm chí còn nhiều hơn. Lợi nhuận hoạt động giảm khoảng một phần ba.

Nhà sản xuất bia - có thương hiệu trùng tên là loại bia bán chạy nhất châu Âu - cho biết họ kỳ vọng lợi nhuận sẽ quay vòng mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.

Heineken sẽ tìm cách chuyển phần lớn chi phí phụ, nhưng sẵn sàng sử dụng khoản tiết kiệm chi phí để tạo ra sự khác biệt nếu ban lãnh đạo công ty cảm thấy việc tăng giá có thể làm mất quá nhiều thị phần. Năm 2022, Heineken đã tăng giá trên toàn cầu khoảng 10%.

Tính đến giai đoạn cuối năm 2022, tổng giá trị các khoản đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD. Cùng thời điểm, 90% thị phần ngành bia tại Việt Nam thuộc về 4 ông lớn gồm Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg.

Trong đó Sabeco đang là doanh nghiệp dẫn đầu với thị phần áp đảo 43%. Đứng thứ hai là Heineken với 25% thị phần trong tay, theo Chứng khoán Bản Việt.

Khánh Vy (Theo CNBC)

Bình Luận

Tin khác

IMF: Mỹ nên tiếp tục mở cửa thương mại, hợp tác với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp

IMF: Mỹ nên tiếp tục mở cửa thương mại, hợp tác với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói rằng, Mỹ sẽ tốt hơn nếu duy trì hệ thống thương mại mở thay vì áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng Washington và Bắc Kinh nên hợp tác cùng nhau để giải quyết căng thẳng thương mại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Từ vụ trả lại bộ bikini đã mặc sau một tuần, nhiều người bán hàng bức xúc với chính sách của Shopee

Từ vụ trả lại bộ bikini đã mặc sau một tuần, nhiều người bán hàng bức xúc với chính sách của Shopee

(CLO) Xoay quanh sự việc một cửa hàng kinh doanh bikini tố khách trả hàng khi đã mặc được một tuần gây nên nhiều tranh cãi về chính sách hoàn hàng trong vòng 15 ngày của Shopee.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giới phân tích thế giới dự báo xu hướng giá vàng, bạc, bạch kim

Giới phân tích thế giới dự báo xu hướng giá vàng, bạc, bạch kim

(CLO) Giá vàng, bạc và bạch kim đã tăng vọt từ đầu năm đến nay và các chiến lược gia cho rằng các kim loại quý này có thể tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới trong những tháng tới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tổng thống Nga: Mỹ 'lạm dụng' thị trường sẽ tự gây lạm phát

Tổng thống Nga: Mỹ "lạm dụng" thị trường sẽ tự gây lạm phát

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo lệnh cấm và hạn chế nhập khẩu của phương Tây đối với nhiều sản phẩm của Nga và Trung Quốc sẽ làm tăng lạm phát ở Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF cảnh báo phương Tây không nên tịch thu tiền của Nga

IMF cảnh báo phương Tây không nên tịch thu tiền của Nga

(CLO) IMF cảnh báo kế hoạch của phương Tây nhằm tịch thu trực tiếp dự trữ ngân hàng trung ương đang bị đóng băng của Nga hoặc sử dụng lợi nhuận mà họ tạo ra có thể làm suy yếu hệ thống tiền tệ toàn cầu.

Thị trường - Doanh nghiệp