Hình ảnh đầu tiên về hố đen lột xác nhờ AI

Thứ sáu, 14/04/2023 19:28 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hình ảnh đầu tiên về hố đen được chụp cách đây 4 năm cho thấy một vật thể mờ, giống hình chiếc bánh rán bốc lửa. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra vẻ đẹp vũ trụ đó.

Hình ảnh cập nhật được công bố hôm thứ Năm trên tạp chí Vật lý thiên văn, vẫn giữ nguyên hình dạng ban đầu, nhưng với vòng mỏng hơn và độ phân giải sắc nét hơn.

hinh anh dau tien ve ho den lot xac nho ai hinh 1

Ảnh trước và sau khi AI xử lý. Ảnh: AP

Hình ảnh được công bố vào năm 2019 cho thấy hố đen khổng lồ ở trung tâm thiên hà M87, cách Trái đất 53 triệu năm ánh sáng. Một năm ánh sáng là 5,8 nghìn tỷ dặm. Nó được tạo ra bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập bởi một mạng lưới các kính viễn vọng vô tuyến trên khắp thế giới.

Nhưng ngay cả khi nhiều kính viễn vọng hoạt động cùng nhau, vẫn còn những khoảng trống trong dữ liệu. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã dựa trên cùng một dữ liệu và sử dụng học máy (ML) để điền vào những phần còn thiếu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bức ảnh thu được trông tương tự như bức ảnh gốc, nhưng với một chiếc “bánh rán” mỏng hơn và phần trung tâm tối hơn. Tác giả chính Lia Medeiros, nhà vật lý thiên văn tại Viện Nghiên cứu Cao cấp ở New Jersey, cho biết: “Đối với tôi, có cảm giác như chúng ta thực sự nhìn thấy nó lần đầu tiên".

Bằng cách có một bức tranh rõ ràng hơn, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về các tính chất và lực hấp dẫn của lỗ đen trong các nghiên cứu trong tương lai. Và Medeiros cho biết nhóm có kế hoạch sử dụng học máy trên các hình ảnh khác của các thiên thể, bao gồm cả hố đen ở trung tâm Dải Ngân hà của chúng ta.

Mai Anh (theo AP)