Hoa quả Trung Quốc hết thời "làm mưa làm gió": Người tiêu dùng chuyển hướng mua hàng chất lượng cao

Chủ nhật, 21/03/2021 13:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Như Nhà báo &Công luận đã phản ánh, trái cây Trung Quốc đang bị người tiêu dùng tẩy chay. Tại các chợ dân sinh, siêu thị hay các địa chỉ bán hàng online táo, nho từ Mỹ, Úc, New Zealand ...đang chiếm một vị trí quan trọng trên các kệ hàng của tiểu thương với mức giá chênh lệch.

Người Việt  chê hàng Trung Quốc, "mê" hàng nhập khẩu từ các nước khác

Theo báo cáo của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), trong hai tháng đầu năm nay, tổng giá trị các mặt hàng rau quả nhập khẩu về Việt Nam lên tới 259 triệu USD (khoảng 5.957 tỷ), tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhập khẩu các mặt hàng trái cây là chủ yếu. Các mặt hàng phần lớn đều được nhập từ Trung Quốc, Mỹ, Úc.

Chị Trương Thu Hương, đầu mối bán hoa quả online tại phố Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) khoảng 10 năm nay cho biết, chị bán trái cây nội địa và nhập khẩu là chủ yếu vì giá bình dân, phù hợp với túi tiền của phần đông người tiêu dùng. Song dịp này chị tranh thủ nhập thêm nho xanh Úc bán kèm bởi giá tương đối rẻ, chỉ 120.000 đồng/kg.

Theo chị Hương, những năm gần đây, người dân đặc biệt thích các loại hoa quả nhập khẩu dù giá không hề rẻ. "Đời sống người dân ngày càng cao khiến yêu cầu của họ ngày càng khắt khe hơn về cả chất lượng và mẫu mã,chủng loại”, chị nói.

Trái cây các nước: Úc, Newzeland, Mỹ... đang tràn ngập các siêu thị, cửa hàng hoa quả.

Trái cây các nước: Úc, Newzeland, Mỹ... đang tràn ngập các siêu thị, cửa hàng hoa quả.

“Người bán hàng không những phải có ra thị trường loại quả đẹp, giá cả phù hợp mà còn phải biết cách quảng cáo, bán hàng. Hơn một năm nay, tôi lập tài khoản trên mạng xã hội tham gia vào các trang bán hàng, hội nhóm nên tìm được nhiều mối bán hàng hơn”, chị Hương chia sẻ.

Chị Hương tiết lộ thêm, nguyên nhân chính là chất lượng nhiều loại trái cây nội địa ngày càng nâng lên, giá rẻ, mức sống của người dân tăng cao nên có xu hướng chuyển đổi mua nhiều hàng nhập khẩu. Một lô quýt Úc về kho chị bán trong vòng 3 ngày đã hết sạch. Lượng quýt Úc bán ra dịp này cũng lên tới 50 thùng thùng mỗi ngày. Đây đều là lượng hàng bán lẻ chứ không phải đổ cho khách sỉ.

Ghi nhận ý kiến của chị Bích Ngọc (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) - một nhà phân phối táo nhập khẩu từ vườn nhà tại Ba Lan cho hay: “Người Việt ngày càng chuộng hoa quả nhập khẩu vì chất lượng. Xu hướng mua hàng nhập khẩu sẽ tăng, họ sẵn sàng chấp nhận mua hàng đắt hơn, không cần nhiều, ít nhưng chất lượng. Hơn nữa, mức sống ngày càng cao nên đánh đổi về giá cả là điều hết sức bình thường, không còn khó khăn như trước đây”.

“Cụ thể, dòng táo Balan mà tôi trồng có hương vị đặc trưng, chua ngọt dễ ăn, vị đậm, giữ được mùi táo Âu. Tuy vậy, giá lại rất bình dân chỉ dao động từ 50.000-80.000 đồng/kg, khắc hẳn táo Trung Quốc”- chị Ngọc chia sẻ.

“Bán hàng ngoại nhập cũng gần 6 năm, nhưng 3 năm trở lại đây, tôi nhận thấy nhu cầu ăn hoa quả nhập khẩu của người Việt tăng 35% so với thống kê nhu cầu của 5 năm trước. Ngoài ra, ngày càng có nhiều công ty lớn đủ mạnh để đưa táo và các mặt hàng nhập khẩu về, vì thế tệp khách hàng của tôi đã nói không với hoa quả Trung Quốc lâu rồi”, chị này thông tin thêm.  

Hoa quả Trung Quốc còn rất ít được thấy trên các kệ hàng.

Hoa quả Trung Quốc còn rất ít được thấy trên các kệ hàng.

Trả lời vì sao lựa chọn trái cây nhập khẩu, chị Đỗ Lan Anh (Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội) bộc bạch: "Tôi thường xuyên mua đồ nhập khẩu hoặc hoa quả vùng miền nổi tiếng bởi chúng thường rất ngon, giá cả phải chăng, dễ mua ở nhiều điểm hàng tin cậy”.

Chị này cũng cho hay :"Táo đỏ, táo Envy hay táo New Zealand là loại quả con tôi ăn rất thích. Nhưng vì các táo xuất xứ từ Pháp hay Mỹ thì có giá  tương đối cao nên mỗi lần chị chỉ dám mua 1-2kg. Dù mua ít nhưng tôi chỉ tin dùng hoa quả nhập khẩu và mua qua những đầu mối bán online thân thiết để đảm bảo nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm, đắt một tí nhưng đáng mua".

Quan ngại sự chênh lệch giá

Ghi nhận của PV Nhà báo và Công luận, trên “chợ mạng”, siêu thị hay tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu ở Hà Nội, nhiều loại trái cây ngoại được bày bán rất nhiều, nhưng giá cả lại có sự chênh lệch rất lớn giữa các cửa hàng.

Hầu hết các loại trái cây đều ghi xuất xứ từ Mỹ, Australia, Canada, Newzland, Nam Phi…và có mẫu mã rất bắt mắt, vị thơm ngon.

Khảo sát vài siêu thị lớn tại Hà Nội, chỉ tính riêng mức giá các loại táo đã có sự chênh lệch đáng kể. Ở hệ thống siêu thị Vinmart táo Ambrosia Mỹ giá chỉ 76.200 đồng/kg; táo Autumn glory 69.000 đồng/kg, táo Story Pháp 89.000 đồng/kg, táo Envy có giá 150.000 đồng/kg...Cùng là táo Envy nhưng ở siêu thị Lotte thì lại có giá là 139.000 đồng/kg.

Nhân viên tại siêu thị này cho biết, lượng hàng hóa tại đây nhập khẩu từ Mỹ, Pháp và tất cả các mặt hàng đều bán khá chạy. “Đặc biệt, ngày càng nhiều khách có nhu cầu mua thực phẩm chức năng và các loại trái cây cao cấp như cherry, nho, táo nhập trực tiếp từ Mỹ”, nhân viên này thông tin.

Cũng trong điểm này, siêu thị Big C Thăng Long đang diễn ra chương trình giảm giá cực mạnh “ Lễ hội trái cây nhập khẩu”. Theo đó, các loại táo được bày bán tràn lan với giá siêu rẻ. Cụ thể, táo gala Mỹ chỉ có giá 39.900 đồng/kg, táo Envy size có giá 79.900 đồng/kg... Nhìn chung, mức giá các loại táo nhập khẩu từ Mỹ, Úc,Canada...có giá dao động từ 39.000-79.000 đồng/kg, nếu so sánh các mức giá với nhau thì siêu thị Big C hiện tại là nơi có thể mua hoa quả nhập khẩu với giá hời nhất.

Ghi nhận tại hệ thống Klever Fruit, chuỗi cửa hàng hoa quả nhập khẩu này đang bày bán táo Fuji Mỹ, Nhật với mức giá dao động từ  399.000 đồng/kg đến  599.00 tùy theo loại và kích cỡ.

Chị Lan -  nhân viên một cửa hàng phân phối hoa quả nhập khẩu tại đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ, các loại hoa quả nhập khẩu thường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và vận chuyển, bảo quản nên giá thành cao so với các giá hoa quả khác.

Chị Uyên, chủ một hệ thống cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Nguyễn Phong Sắc tại Hà Nội thừa nhận, nhiều loại trái cây nhập khẩu được bán với giá cả khác nhau. Các loại quả như nho, táo của Mỹ ức dao động trong khoảng 200.000-500.000 đồng/kg. Tùy theo tệp khách hàng cũng như nhu cầu, nguồn hàng cung cấp. Ngoài ra, giá cả chênh nhau cũng bởi do chi phí mặt bằng, phí vận chuyển...cùng rất nhiều yếu tố tác động. Tuy vậy dù giá trái cây nhập khẩu có giá hơi chát nhưng quán chị lúc nào cũng đông khách và tiêu thụ rất nhanh, đặc biệt là táo và nho.

Thúy Hằng

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

(CLO) Gần 1.000 nhân viên nhân viên kinh doanh đến từ nhiều đại lý đã có mặt tại sự kiện kick-off tòa căn hộ phong cách Singapore TC3 - The Canopy Harmony thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City, cho thấy sức nóng chưa bao giờ giảm nhiệt của thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang “khát” nguồn cung.

Bất động sản