Hoàn thành sớm nhất có thể các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc

Thứ hai, 04/03/2024 21:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ban quản lý dự án rà soát, sớm triển khai thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

hoan thanh som nhat co the cac tram dung nghi tren duong cao toc hinh 1

Thi công và hoàn thành sớm nhất có thể các trạm dừng nghỉ trên hệ thống đường cao tốc để phục vụ nhân dân. Ảnh minh họa.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc, sớm đưa vào sử dụng, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, với 8 trạm dừng nghỉ đã phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư, các Ban quản lý dự án chủ động rà soát.

Chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ để triển khai thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư ngay khi Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu được ban hành và có hiệu lực thi hành. Đồng thời chỉ đạo nhà đầu tư thi công và hoàn thành sớm nhất có thể các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhân dân.

Với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các Ban quản lý dự án chủ động chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ đề xuất dự án kinh doanh, hồ sơ mời thầu đủ điều kiện trình thẩm định.

Phê duyệt trong thời gian các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan được xây dựng, sửa đổi, ban hành để rút ngắn tiến độ lựa chọn các nhà đầu tư và đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng rà soát, xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT để triển khai thủ tục ban hành sớm (nếu Nghị định hướng dẫn Luật đấu thầu cho phép) làm cơ sở thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ nói riêng và các công trình dịch vụ chuyên ngành đường bộ nói chung.

Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát để rút ngắn tối đa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trạm dừng nghỉ, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Quá trình triển khai, các đơn vị phải rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan (nếu có) để đảm bảo đầy đủ hành lang pháp lý làm cơ sở triển khai tổ chức thực hiện.

Trường hợp phát sinh vướng mắc, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ đề xuất phương án giải quyết, bảo đảm tiến độ đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi các dự án đưa vào khai thác, sử dụng.

Liên quan đến hệ thống giao thông thông minh (ITS), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành hệ thống ITS và Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến để đảm bảo đồng bộ khi cao tốc khánh thành và đi vào khai thác.

Quá trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm; công nghệ, thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu tiếp tục để chậm trễ và chất lượng dự án không đảm bảo.

Đối với các Dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, dự toán hệ thống ITS làm cơ sở để các Ban Quản lý dự án triển khai thực hiện, hoàn thành trước ngày 5/3 tới.

Các Ban quản lý dự án 6, 85, đường Hồ Chí Minh đôn đốc các nhà đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư hệ thống ITS và Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến tại 3 dự án Cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP theo đúng hồ sơ đã duyệt và hợp đồng PPP, bảo đảm hoàn thành khai thác đồng bộ.

Riêng các Dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ trưởng chỉ đạo các Ban quản lý dự án thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ, phối hợp cùng Ban quản lý dự án 6 lập thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Khẩn trương rà soát hồ sơ, thủ tục pháp lý, phương án đầu tư, cân đối, ưu tiên nguồn vốn của dự án để đầu tư hệ thống ITS và Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến. Báo cáo về dự kiến nguồn vốn cần bổ sung (nếu thiếu), không được để dự án chậm trễ do thiếu vốn.

Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các Ban quản lý dự án xây dựng lộ trình, báo cáo cấp có thẩm quyền về lộ trình thực hiện Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

Phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin, Cục Quản lý đầu tư xây dựng nghiên cứu phương án mua sắm phần mềm ITS để dùng chung thống nhất cho các tuyến cao tốc nhằm đảm bảo tính tổng thể, tích hợp thông tin liên tuyến phục vụ công tác quản lý và điều hành giao thông...

P.V

Bình Luận

Tin khác

TP HCM: Bổ sung quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối Củ Chi với cầu Cần Giờ

TP HCM: Bổ sung quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối Củ Chi với cầu Cần Giờ

(CLO) Đây là nội dung nằm trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, vừa được UBND TP trình HĐND xem xét.

Giao thông
Giao xe BMW cho con chưa đủ tuổi 'drift' ở trung tâm TP HCM, hai mẹ con bị phạt gần 20 triệu đồng

Giao xe BMW cho con chưa đủ tuổi 'drift' ở trung tâm TP HCM, hai mẹ con bị phạt gần 20 triệu đồng

(CLO) Chưa đủ tuổi, nhưng D. được mẹ giao cho ô tô BMW lái theo kỹ thuật drift ở quận 1 để quay video đăng tải trên mạng xã hội, gây sự chú ý.

Giao thông
Chuẩn bị vào hè, hàng không tung “cơn mưa” vé hấp dẫn

Chuẩn bị vào hè, hàng không tung “cơn mưa” vé hấp dẫn

(CLO) Vietnam Airlines sẽ mở bán gần 300 nghìn vé máy bay giá rất hấp dẫn trong mùa cao điểm hè năm nay với chương trình “Bay giờ đêm, thêm giá tốt”.

Giao thông
TP HCM: Đề xuất thu phí lòng đường, vỉa hè với các giải chạy bộ

TP HCM: Đề xuất thu phí lòng đường, vỉa hè với các giải chạy bộ

(CLO) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TP HCM góp ý về việc tổ chức các hoạt động (thể thao, diễu hành, lễ hội) có sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè.

Giao thông
Đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

(CLO) Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8,786 km.

Giao thông