Chính thức thu phí cầu Bạch Đằng từ ngày 15/10. Ảnh: TL
Mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, áp dụng với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Mức thu cao nhất là 180.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet. Mức phí này được điều chỉnh theo phương án tài chính 3 năm/lần, hệ số tăng 1,18% bắt đầu áp dụng từ năm 2021.
Cầu Bạch Đằng là công trình đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 7.300 tỷ đồng, được khánh thành ngày 1/9 vừa qua.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, do rút ngắn được thời gian di chuyển giữa Hạ Long - Hải Phòng xuống còn 30 phút, thay vì mất gần 2 giờ; giữa Hạ Long - Hà Nội mất 1 giờ 30, thay vì 3 - 4 tiếng trước đây nên số phương tiện lưu thông trên cao tốc này đang khá cao, khoảng 10.000 lượt/ngày.
Đại diện Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết, để đảm bảo không xảy ra ùn tắc khi bắt đầu thu phí, đơn vị đã đào tạo bài bản cho nhân viên, trang bị đủ phương tiện máy móc sẵn sàng cho việc vận hành thu phí, đồng thời bố trí đội xe cứu hộ 24/24 để xử lý kịp thời các sự cố xảy ra.
Trước đó, từ cuối tháng 9/2018, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã tổ chức thu phí thử (phát vé không thu tiền), hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 lượt xe lưu thông qua cầu.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao), khởi công tháng 9/2014, tổng chiều dài 5,3km, tổng vốn đầu tư 7.277 tỷ đồng và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1/9/2018. Đây là cây cầu quan trọng kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng, thuộc tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. |
Minh Châu