Hơn 3.400 tỉ đồng xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng hàng không Long Thành

Thứ hai, 28/06/2021 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa phê duyệt Dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng.

Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Ảnh minh họa

Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Ảnh minh họa

Theo đó, Hội đồng thành viên VATM vừa phê duyệt Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành” với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng bằng nguồn vốn hỗn hợp bao gồm vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty và vốn vay thương mại trong nước.

Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành” thuộc dự án “Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1” được Thủ tướng chính phủ giao VATM là chủ đầu tư.

Quy mô đầu dự án bao gồm: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT), Trạm ra đa sơ cấp/ thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến (PSR/SSR/Tx), Trạm thu sóng vô tuyến và Trạm giám sát phụ thuộc (Rx/ADS-B), Trạm ra đa khí tượng, Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME),…

Hạng mục chính là Đài Kiểm soát không lưu với tháp có chiều cao 123m có trang bị ra đa trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80 m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2.

Tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh JFV (Liên danh Nhật - Pháp - Việt Nam) gồm các thành viên: Japan Airport Consultant Inc (JAC), ADP Ingeniere (ADPi), Nippon Koei Co., Ltd (NK), Oriental Consultants Global., Ltd (OCG), Công ty Tư vấn thiết kế và xây dựng công trình giao thông (ADCC), Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).

Đây là dự án nhóm A, loại Công trình giao thông cấp đặc biệt với mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà gia hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm nhằm khắc phục tình trạng quá tải của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Hiện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) trong việc thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình thiết yếu tại Cảng HKQT Long Thành.

Một số gói thầu tư vấn của dự án đã được phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trong đó hạng mục chính ảnh hưởng đến đường găng của dự án là gói thầu xây dựng được dự kiến tổ chức đấu thầu vào tháng 11/2022 và khởi công vào tháng 1/2023, phấn đầu hoàn thành xây dựng trước 31/1/2025 để thực hiện kiểm tra, nghiệm thu, chạy thử và đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,664 tỷ USD) với mục tiêu xây dựng 1 Cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai); thời gian thực hiện là từ năm 2020 đến năm 2025.

Tại giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m...

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành được chia làm 4 dự án thành phần gồm Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối … sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì lựa chọn. Các dự án thành phần 2, 3 và 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

P.V

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông