Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy tích hợp liên môn

Thứ ba, 24/10/2023 20:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nhà trường phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp về chuyên môn, được đào tạo với nội dung dạy học được phân công.

Ngày 24/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản về việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp.

Theo Bộ GD&ĐT, quá trình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cho thấy việc phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu để tổ chức dạy học còn khó khăn, vướng mắc.

huong dan cua bo giao duc va dao tao ve day tich hop lien mon hinh 1

Dạy tích hợp liên môn cần được bố trí giáo viên phù hợp với từng nội dung giảng dạy (ảnh nguồn internet).

Bộ GD&ĐT đưa ra một số lưu ý các nhà trường thực hiện việc phân công giáo viên, xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học các môn tích hợp, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đồng thời có xây dựng khung kế hoạch dạy kèm theo để các cơ sở giáo dục tham khảo.

Theo Bộ GD&ĐT, với môn Khoa học tự nhiên, nhà trường phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp về chuyên môn, được đào tạo với nội dung dạy học được phân công (theo các mạch nội dung chất và sự biến đổi của chất, năng lượng và sự biến đổi, vật sống, Trái đất và bầu trời).

Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học từ 2 mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.

Trong trường hợp gặp khó khăn về xếp thời khóa biểu, cần xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện các mạch nội dung hoặc các chủ đề của chương trình phù hợp với việc phân công giáo viên, đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, tính sư phạm và khả năng thực hiện của giáo viên.

Đối với môn môn Lịch sử và Địa lý, theo hướng dẫn mới, nhà trường phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo với nội dung dạy học được phân công.

Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ được thực hiện trong quá trình dạy học. Nội dung bài kiểm tra, đánh giá định kỳ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học theo từng phân môn Lịch sử và Địa lý.

Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ.

Về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Bộ GD&ĐT yêu cầu, ưu tiên phân công giáo viên phụ trách theo từng chủ đề để thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn và đánh giá học sinh trong quá trình trải nghiệm theo yêu cầu cần đạt của chủ đề đó.

Ví dụ, đối với chủ đề hướng nghiệp, giáo viên công nghệ sẽ có ưu thế trong việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức về chương trình và tổ chức cho học sinh báo cáo, thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện.

Thời khóa biểu xây dựng bảo đảm sự linh hoạt sao cho mỗi chủ đề được tổ chức thực hiện trong một khoảng thời gian phù hợp với kế hoạch của giáo viên. Hướng dẫn kể trên không có điểm mới, khác biệt so với trước đây.

Tuy nhiên, lần này Bộ GD&ĐT kèm gợi ý kế hoạch dạy học của từng môn để các địa phương thuận lợi, thống nhất trong cách triển khai.

Trong 3 năm học qua, hầu hết các giáo viên dạy môn tích hợp bậc THCS đều gặp khó, các nơi vẫn áp dụng cơ học theo kiểu giáo viên môn nào dạy riêng phân môn đó. Ví dụ, môn Khoa học tự nhiên sẽ cùng do giáo viên Hóa, Lý, Sinh giảng dạy, thay vì một giáo viên đảm nhiệm.

Với môn Lịch sử và Địa lý cũng tương tự.

Việc ra đề kiểm tra, chấm điểm cho học sinh cũng do các giáo viên thỏa thuận, phân chia với nhau. Điều này không đạt được hiệu quả cao, thậm chí gia tăng khối lượng công việc lên các giáo viên.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Ninh Bình: Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi và giáo viên tiêu biểu năm học 2023-2024

Ninh Bình: Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi và giáo viên tiêu biểu năm học 2023-2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã tuyên dương, khen thưởng 165 học sinh và 53 giáo viên tiêu biểu, có thành tích trong năm học 2023-2024.

Giáo dục
TP HCM công bố số thí sinh dự thi lớp 10, tỷ lệ chọi của các trường tăng mạnh

TP HCM công bố số thí sinh dự thi lớp 10, tỷ lệ chọi của các trường tăng mạnh

(CLO) Dựa vào thông tin về số lượng thí sinh dự thi, cùng chỉ tiêu được Sở Giáo dục & Đào tạo TP HCM công bố trước đó, học sinh, phụ huynh có thể tính được “tỷ lệ chọi” vào lớp 10 của từng trường.

Giáo dục
TP HCM: Tỷ lệ chọi vào trường Phổ thông Năng khiếu cao nhất trong 6 năm

TP HCM: Tỷ lệ chọi vào trường Phổ thông Năng khiếu cao nhất trong 6 năm

(CLO) Năm 2024, trường Phổ thông Năng khiếu tuyển sinh 595 chỉ tiêu cho 7 lớp 10, tỷ lệ chọi trung bình khoảng 1/6,5. Tỷ lệ chọi này cao hơn so với mức 1/5,2 của năm ngoái và cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Giáo dục
Nam Định đưa ra lưu ý với thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 – 2025

Nam Định đưa ra lưu ý với thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 – 2025

(CLO) Một trong những lưu ý đối với thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10 tại Nam Định là phải có trách nhiệm bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì liên hệ với trường THCS nơi thí sinh đang học để được hỗ trợ.

Giáo dục
Vụ phát đơn 'xin không thi lớp 10': Kiểm điểm lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm

Vụ phát đơn 'xin không thi lớp 10': Kiểm điểm lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm

(CLO) Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn đã chủ trì tổ chức cuộc họp chấn chỉnh, kiểm điểm lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cùng các cá nhân liên quan vụ việc phát đơn “xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10” tại trường THCS Nguyễn Văn Bứa.

Giáo dục