Kênh truyền hình TF1 và cuộc bầu cử Pháp

Thứ tư, 05/04/2017 13:21 PM - 0 Trả lời

Khi mà ngày bầu cử ngày càng tới gần, việc kênh truyền hình TF1 đăng tải những tin tức bình luận trong khoảng thời gian đó ra sao chắc chắn sẽ bị "soi".

(CLO) Khi mà ngày bầu cử ngày càng tới gần, việc kênh truyền hình TF1 đăng tải những tin tức bình luận trong khoảng thời gian đó ra sao chắc chắn sẽ bị "soi".

[caption id="attachment_157523" align="aligncenter" width="670"]Báo Công luận Các ứng cử viên chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp trên sóng TF1 ngày 20/3 vừa qua. Ảnh: AFP[/caption]

Cuộc bầu cử vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 23/4, và vòng thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 7/5 nếu như không có bất kỳ ứng cử viên nào chiến thắng một cách áp đảo có thể sẽ mang lại những kết quả bất ngờ. Với việc Brexit được kích hoạt ở Anh và ông Donald J. Trump, một kẻ "ngoại đạo" đắc cử Tổng thống Mỹ, liệu ứng viên cánh cực hữu Marine Le Pen có thể mang tới một chiến thắng tiếp theo cho chủ nghĩa dân tuý?

Trong cả hai trường hợp tại Anh và Mỹ, các kênh truyền hình "chính thống" bị chỉ trích về sự thất bại của mình trong việc truyền tải được suy nghĩ của những người dân bên ngoài những thành phố lớn trong cuộc trưng cầu dân ý rời EU vào tháng 6 năm ngoái, hay như trong cuộc chiến giữa ông Trump và bà Clinton hồi tháng 11. Vậy kênh truyền hình TF1 sẽ tránh rơi vào cái bẫy này như thế nào khi đăng tải thông tin về mối quan hệ phức tạp giữa 5 ứng viên hàng đầu Marine Le Pen, Francois Fillon, Emmanuel Macron, Benoi Hamon và Jean-Luc Mélenchon?

"Chúng tôi luôn phải đặt ra câu hỏi rằng chúng tôi sẽ làm gì và chúng tôi nghĩ gì", Phó giám đốc của đài TF1, Catherine Nayl cho biết. "Đối với một kênh truyền hình như TF1, việc chúng tôi truyền tải rõ ràng được suy nghĩ của người dân là tối quan trọng".

"Một trong những chương trình đặc biệt của chúng tôi là bản tin tổng hợp, bao gồm cả tin tức tới từ các đài truyền hình địa phương. Mỗi ngày, chúng tôi đều làm việc chung với chính những khán giả của mình. Chúng tôi không 'ra quân' 5 năm 1 lần vào mỗi dịp bầu cử. Chúng tôi mong rằng chương trình vốn quen thuộc với người xem này sẽ xuất hiện như một chương trình kiểm chứng thông tin thực tế hàng ngày, tránh việc người dân bị thụt lùi về thông tin".

Bộ phận thời sự của kênh TF1 hiện quy tụ 580 nhà báo. Họ thực hiện hai bản tin tổng hợp mỗi ngày, xuất hiện trên kênh truyền hình toàn quốc và kênh thông tin thời sự LCI, kênh truyền hình được tái phát sóng cách đây 1 năm.

Kênh TF1 cho biết hai bản tin này của họ là chương trình thời sự được xem nhiều nhất châu Âu. Bản tin chiều vào lúc 8 giờ tối thu hút 25% lượng người xem, theo như bà Nayl cho biết. Đây là một thành công vượt trội khi tin tức online đang có xu thế lấn át tin tức truyền thống trên truyền hình.

Dù vậy, tại Pháp việc các kênh truyền hình thường có xu thế nghiêng về một phe nào đó không phải là hiếm. Đặc biệt các chương trình của TF1 sẽ nằm trong tâm điểm của sự chú ý khi họ sẽ là đơn vị chính đăng tải những cuộc tranh luận hay những chương trình bình luận đặc biệt.

Hôm 20/3 vừa qua, lần đầu tiên tại Pháp, kênh truyền hình TF1 đã đăng tải một chương trình tranh luận trực tiếp trước vòng bầu cử sơ loại với cả 5 ứng viên hàng đầu.

Hôm qua, 4/4, một cuộc tranh luận trực tiếp khác lại được phát sóng với sự xuất hiện của cả 11 ứng viên tham gia tranh cử.

"Thử thách lớn nhất là phát huy truyền thống và giữ được độ uy tín của đài, phản ánh đúng tình hình thực tế đang diễn ra trong đất nước", bà Nayl nói. "Chúng tôi đã quyết định tổ chức một cuộc tranh luận trực tiếp sớm, vì chúng tôi tin rằng đây sẽ là một chiến dịch tranh cử chưa từng có tiền lệ".

Nayl và các đồng nghiệp của mình đang "đánh cược" một ván bài cực lớn khi khơi dậy rất nhiều thách thức và cách làm mới. Tháng 6 năm ngoái, kênh truyền hình này cũng đã phát sóng trực tiếp chương trình thời sự "Vie Politique" với phiên bản "Facebook Live".

Bà nói thêm rằng: "Chúng tôi đưa tin về các ứng cử viên của cả cánh tả và cánh hữu trên TF1 và LCI trên các chương trình truyền hình của mình. Tất nhiên bản tin tổng hợp của chúng tôi là tâm điểm. Đây là chương trình mà các chính trị gia sẽ xuất hiện nếu họ muốn công bố hay trao đổi một thông tin nào đó".

Việc thuyết phục và thu hút giới trẻ là vấn đề chính của nhiều kênh truyền hình. TF1 giải quyết thế nào về vấn đề này?

"Thời sự nói chung và chính trị nói riêng là điều mà mọi người đều quan tâm, bất kể lứa tuổi", bà Nayl nói. "Cách mọi người cập nhật tin tức là khác nhau tuỳ vào độ tuổi. Trên TV sẽ có một lượng người xem hầu hết là lớn tuổi. Những người trẻ tuổi thường có xu hướng cập nhật thông tin trên mạng hay mạng xã hội với những hình thức ngắn, gọn".

"Chính vì thế mà chiến lược phát triển công nghệ số của chúng tôi vượt trên cả việc phát triển những chương trình TV trên hệ thống MYTF1 và trên mạng xã hội". TF1 cũng đã đưa ra những chiến lược mới để nhằm tới những độc giả trẻ. "Tại LCI, chúng tôi đã cho ra mắt hai kênh video stream mang tên "Presidential Live" được phát trên Facebook Live và cả trên kênh truyền hình LCI, và các đoạn video dưới tên "Hugo Explains", được thực hiện với sự hợp tác của một Youtuber và phát theo dạng bản tin sáng cuối tuần", bà Nayl chia sẻ. "Chúng tôi cũng đang làm việc với MinuteBuzz, một trong những người đi đầu về sáng tạo video tại Pháp để phát triển thêm các đoạn video thời sự hướng tới giới trẻ".

Dù ai có chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, TF1 vẫn phải tiếp tục thay đổi và cải tiến theo thị hiếu của độc giả nếu muốn duy trì vị trí số 1 trong mảng thời sự của mình.

Mai Linh (Theo TC)

Tin khác

Xuất bản sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” bằng 3 thứ tiếng

Xuất bản sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” bằng 3 thứ tiếng

(CLO) Cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại này thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao.

Nghề báo
Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ

(CLO) Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp các cơ sở giáo dục đại học tổ chức chương trình "Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ" tại Trường THPT Chương Mỹ B (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh tham gia.

Nghề báo
Hà Tĩnh triển khai kế hoạch tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng lần thứ VII

Hà Tĩnh triển khai kế hoạch tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng lần thứ VII

(CLO) Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch số 37-KH/BTCG, ngày 22/4/2024 về tổ chức Giải báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII – năm 2024.

Nghề báo
Báo Lao động Thủ đô tổ chức Đối thoại - Giao lưu trực tuyến về sức khỏe và an toàn lao động

Báo Lao động Thủ đô tổ chức Đối thoại - Giao lưu trực tuyến về sức khỏe và an toàn lao động

(CLO) Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai vừa tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.

Nghề báo
Chương trình “Dưới lá cờ Quyết Thắng” sẽ được truyền hình trực tiếp ở 5 điểm cầu

Chương trình “Dưới lá cờ Quyết Thắng” sẽ được truyền hình trực tiếp ở 5 điểm cầu

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam vừa công bố chùm chương trình trọng điểm, trong đó có cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng. Chương trình có 5 điểm cầu - Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp tối 5/5/2024 trên kênh VTV1.

Nghề báo