Khảo sát cho thấy niềm tin độc giả vào tin tức trực tuyến giảm mạnh

Thứ năm, 18/06/2020 19:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khi nhiều người đăng ký trả phí để đọc tin tức, một tỷ lệ lớn người dùng internet khác lại nói rằng không có gì có thể thuyết phục họ trả tiền cho tin tức trực tuyến.

Khảo sát cho thấy niềm tin độc giả vào tin tức trực tuyến giảm mạnh. Ảnh: The Drum

Khảo sát cho thấy niềm tin độc giả vào tin tức trực tuyến giảm mạnh. Ảnh: The Drum

Số lượng độc giả ngày trả tiền cho tin tức trực tuyến trên toàn thế giới ngày càng tăng nhưng sự tin tưởng dành cho các hãng tin tức nói chung vẫn còn thấp, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Ba vừa qua.

Khoảng 20% số người Mỹ được hỏi cho biết họ đã đăng ký trả tiền ít nhất một hãng tin tức, con số này ở Na Uy là 42%, ở Hà Lan là 13% và ở Pháp và Đức là 10%.

Nhưng khoảng 1/3 cho đến 1/2 số lượng đăng ký trả phí lại đến từ các hãng thông tấn lớn như New York Times, theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số hàng năm của Viện Reuters.

Tuy nhiên, một số độc giả cũng bắt đầu trả phí để mua thêm một gói thuê bao ở các hãng tin địa phương hoặc chuyên ngành bên cạnh nguồn tin tức quốc gia, các tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nhưng một tỷ lệ lớn người dùng internet (khoảng 40% ở Mỹ và 50% ở Anh) nói rằng không có gì có thể thuyết phục họ trả tiền cho tin tức trực tuyến.

YouGov đã thực hiện các cuộc khảo sát trực tuyến với 2.000 người mỗi nước tại 40 quốc gia cho Reuters vào tháng 1. Các khảo sát sâu hơn đã được thực hiện tại 6 quốc gia vào tháng 4 để phân tích các tác động ban đầu từ Covid-19.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã hồi sinh sự quan tâm đến tin tức trên truyền hình - với lượng khán giả tăng trung bình 5% - như là nguồn thông tin chính cùng với các phương tiện truyền thông trực tuyến.

Ngược lại, lưu hành báo chí, cụ thể là báo giấy bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp phong tỏa.

Cuộc khảo sát cho thấy niềm tin vào tin tức đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ báo cáo đầu tiên vào năm 2012, với chỉ 38% cho biết họ tin tưởng hầu hết tin tức.

Tuy nhiên, niềm tin vào các phương tiện truyền thông thay đổi đáng kể theo quốc gia, từ 56% ở Phần Lan và Bồ Đào Nha đến 23% ở Pháp và 21% ở Hàn Quốc.

Tại Hồng Kông, nơi đã bị ảnh hưởng bởi biểu tình trong nhiều tháng và gần đây là luật an ninh Trung Quốc đặt ra cho Hong Kong, niềm tin vào tin tức đã giảm xuống còn 30% trong năm nay.

Chile, nơi đã có các cuộc biểu tình thường xuyên chống lại sự bất bình đẳng, niềm tin vào truyền thông giảm 15% trong khi ở Anh, nơi xã hội đã bị phân cực bởi các vấn đề như Brexit, niềm tin vào tin tức trực tuyến cũng giảm mạnh.

Hoàng Long

Tin khác

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ

(CLO) Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp các cơ sở giáo dục đại học tổ chức chương trình "Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ" tại Trường THPT Chương Mỹ B (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh tham gia.

Nghề báo
Hà Tĩnh triển khai kế hoạch tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng lần thứ VII

Hà Tĩnh triển khai kế hoạch tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng lần thứ VII

(CLO) Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch số 37-KH/BTCG, ngày 22/4/2024 về tổ chức Giải báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII – năm 2024.

Nghề báo
Báo Lao động Thủ đô tổ chức Đối thoại - Giao lưu trực tuyến về sức khỏe và an toàn lao động

Báo Lao động Thủ đô tổ chức Đối thoại - Giao lưu trực tuyến về sức khỏe và an toàn lao động

(CLO) Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai vừa tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.

Nghề báo
Chương trình “Dưới lá cờ Quyết Thắng” sẽ được truyền hình trực tiếp ở 5 điểm cầu

Chương trình “Dưới lá cờ Quyết Thắng” sẽ được truyền hình trực tiếp ở 5 điểm cầu

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam vừa công bố chùm chương trình trọng điểm, trong đó có cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng. Chương trình có 5 điểm cầu - Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp tối 5/5/2024 trên kênh VTV1.

Nghề báo
Phát hành bộ tem về Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển

Phát hành bộ tem về Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển

(CLO) Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phát hành dự kiến vào ngày 5/5 tới, gồm 4 mẫu nói về quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của Điện Biên Phủ.

Nghề báo