Khó khăn về mặt bằng ảnh hưởng đến dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7

Thứ hai, 30/10/2023 09:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Những chậm trễ, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn qua tỉnh Nghệ An trị giá hơn 1.300 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn qua địa bàn tỉnh Nghệ An được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.

kho khan ve mat bang anh huong den du an cai tao nang cap quoc lo 7 hinh 1

Nhiều nhà thầu đã rút bớt máy móc, nhân sự tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) do không có mặt bằng để thi công.

Giá trị xây lắp là gần 779 tỷ đồng gồm 3 gói thầu XD01, XD02 và XD03. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2022, hoàn thành trong năm 2023.

Tuy nhiên sau khoảng một năm thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc 7 đoạn Km0 - Km36 qua địa bàn tỉnh Nghệ An mới đạt trên 50% giá trị sản lượng. Nguyên nhân do những chậm trễ, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Đáng chú ý tại 5km đầu tuyến (Km0-Km5) của dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải phải hoàn thành trong tháng 8 để khai thác đồng bộ với với cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện.

Thông tin từ Ban quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) - chủ đầu tư cho biết, nhiều đoạn mặt bằng xôi đỗ, không đủ công địa nên việc triển khai thi công gặp nhiều khó khăn.

Tại công trường nhiều biển cảnh báo với nội dung “Lái xe chú ý tốc độ, đoạn đường hẹp chưa được mở rộng do vướng mặt bằng” đã được dựng lên.

Theo ông Hoàng Văn Châu, Giám đốc Điều hành dự án (Ban quản lý dự án 4), cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã đưa vào khai thác khiến áp lực giao thông lên đoạn tuyến này ngày càng lớn. Trong khi đó mặt bằng được bàn giao rất chậm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại, các nhà thầu trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km5 (huyện Diễn Châu) đã phải rút máy, điều động kỹ sư, công nhân đi công trường khác. Việc này khiến tuyến đường trở nên nham nhở, nhiều đoạn thắt cổ chai và thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ.

Để đẩy nhanh tiến độ bảo đảm dự án về đích theo kế hoạch, Ban quản lý dự án 4 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ưu tiên quan tâm chỉ đạo, giải quyết vướng mắc về mặt bằng.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện lưới sinh hoạt, đường ống nước,... bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Bắc - Nam và các tuyến đường đang khai thác sẽ tạo thành động lực lớn cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

TP HCM: Công bố tiêu chí tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS 'hot' nhất quận 4

TP HCM: Công bố tiêu chí tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS 'hot' nhất quận 4

(CLO) UBND quận 4 quy định các tiêu chí tuyển sinh năm học 2024-2025 riêng cho Trường THCS Vân Đồn.

Giao thông
Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm

Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm

(CLO) Tới năm 2030, cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân đỗ tàu bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Giao thông
Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

(CLO) Được thi công xây dựng từ tháng 12/2022, thế nhưng đến nay Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (Gia Lai) vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án 1.200 tỷ này có nguy cơ chậm tiến độ.

Giao thông
TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

(CLO) Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có kế hoạch, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ xoá 8 điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

(CLO) Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh quốc gia.

Giao thông