Khó phân luồng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất do bất cập công tác quản lý?

Chủ nhật, 20/02/2022 09:25 AM - 0 Trả lời

(CLO) Khó mở rộng thêm luồng xe tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có nguyên nhân từ bất cập công tác quản lý giữa đơn vị vận hành nhà xe TCP, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trong khi, nhà gửi xe TCP đang có vấn đề về lỗi thiết kế?

Trong những ngày qua, vấn nạn xe taxi dù, taxi công nghệ hoành hành diễn ra bán nháo trước nhà ga quốc nội của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã làm cho nhiều hành khách bức xúc; ảnh hưởng đến hình ảnh tươi mới của TP. HCM tại cửa ngõ hàng không. 

kho phan luong tai cang hkqt tan son nhat do bat cap cong tac quan ly hinh 1

Rối đường vào, lối ra tại TCP Park.

Một số lái xe dừng, đỗ, đón khách sai quy định hoặc cho người lên sảnh nhà ga "chèo kéo" bắt khách gây mất an ninh trật tự, gây khó khăn cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự và phục vụ hành khách.

Ngoài vấn đề tiêu cực đến từ một số tài xế, "cò mồi", còn có nguyên nhân là do hạn chế phân luồng dành cho người và các phương tiện đưa đón. TS Nguyễn Văn Bá (một chuyên gia về giao thông đô thị) cho rằng, có sự bất cập ở phần thiết kế TCP Park - nhà gửi xe Tân Sơn Nhất.  

kho phan luong tai cang hkqt tan son nhat do bat cap cong tac quan ly hinh 2

Rối tại luồng đón taxi trong TCP Park.

"Một khối thép đồ sộ với hàng chục ngàn mét vuông, được thiết kế sát rạt với nhà ga, nằm chình ình trước nhà ga quốc nội đã chắn hết luồng; lúc này, cảng hàng không muốn mở thêm luồng cũng đâu được, đầu tiên phải xin ý kiến chủ đầu tư TCP Park. Trong khi chỗ đẹp nhất trong nhà xe thì TCP đã cho thuê kinh doanh cà phê, quán phở, massage ...", ông Bá nói.

kho phan luong tai cang hkqt tan son nhat do bat cap cong tac quan ly hinh 3

Nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bị TCP Park che khuất.

Chị Nguyễn Thị Hường (ở TP. Thủ Đức) thắc mắc, tôi không hiểu cách họ bố trí làn đường ở đây. Càng đi càng rối, chả có một chút thông thoáng, khoa học nào.

"Ngay cả làn dành cho người đi bộ đến các luồng để đón xe. Nhiều khi xe ô tô đang đông nhưng nhân viên an ninh cũng yêu cầu xe dừng lại để dành cho người đi bộ dẫn đến kẹt phía sau; hay người đi bộ phải chờ các phương hết lượt rồi mới qua được; mặt khác tại sao không xây dựng nhà xe chìm xuống mấy tầng, để phần nổi phía trên cho thông thoáng?"- chị Hường thắc mắc.

Về bất cập trong vận hành quản lý, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, nhà xe TCP của Công ty CP Đầu tư TCP không thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Vì thế, hiện đang có những vướng mắc trong khâu quản lý giữa nhà xe và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

kho phan luong tai cang hkqt tan son nhat do bat cap cong tac quan ly hinh 4

Nhà ga Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nằm sát TCP Park, nên khó có thể mở rộng thêm luồng nếu không được đơn TCP đồng ý.

"Vừa qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và TCP đã ký thỏa thuận cùng phối hợp sử dụng làn D, bãi đệm ôtô tại nhà để xe TCP. để phân luồng giao thông, hướng lưu thông của người và phương tiện dừng đỗ; trong thời gian tới hai bên tiếp tục bổ sung, hoàn thiện thỏa thuận để nâng cao chất lượng dịch vụ và giải quyết các bất cập", ông Cương cho hay.

Chuyên gia Nguyễn Văn Bá thắc mắc, thật khó hiểu khi đơn vị quản lý nhà nước giờ phải phụ thuộc vào TCP. 

"Trước đây TCP bố trí cho luồng xe công nghệ đón khách trên lầu 4 của TCP Park. Nhiều hành khách không thể chờ thang máy đã phải khệ nệ vác vali từ lầu 1 lên lầu 4 để đón xe; đồng thời phí cước phải cộng thêm 25 ngàn đồng một lượt đón khách, trong khi tất cả các phương tiện vào sân bay chỉ đóng 10 ngàn đồng một lượt", ông Bá nói. 

kho phan luong tai cang hkqt tan son nhat do bat cap cong tac quan ly hinh 5

Nhiều vị trí tại tầng trệt nhà xe TCP đã được cho thuê kinh doanh cà phê, quán phở, massage...

Vừa qua, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã có chỉ thị về việc quản lý, điều hành hoạt động taxi, xe công nghệ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. 

Theo đó, yêu cầu báo cáo, kiến nghị xử lý dứt điểm nạn "cò mồi", "xe dù" trong hoạt động taxi, xe công nghệ ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và khu vực phụ cận nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại cảng.

Đồng thời yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất làm việc với Công ty CP Đầu tư TCP đưa ra giải pháp, phương án sắp xếp, phân luồng hợp lý nhằm tăng làn khai thác, tăng số lượng xe taxi, xe công nghệ đón hành khách đến, đáp ứng nhu cầu hành khách nội địa qua cảng; ... 

Nhà gửi xe tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công xây dựng từ tháng 10/2015 và chính thức đi vào hoạt động toàn phần từ tháng 11/2016. Bãi xe có 5 tầng với tổng vốn đầu tư 550 tỷ đồng.

Nhà xe được đầu tư và quản lý vận hành bởi Công ty Cổ phần Đầu tư TCP. Công ty này được thành lập vào ngày 17/11/2015 với vốn điều lệ 110 tỷ đồng.

Hoàng Tuấn

Bình Luận

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông