Kinh tế tư nhân: Điểm tựa của khát vọng Việt Nam hùng cường

Thứ ba, 21/01/2020 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Kinh tế tư nhân (KTTN) không chỉ đóng góp cho nền kinh tế bằng những con số cụ thể, mà quan trọng hơn, chính khu vực này đang viết nên “trang mới” cho đất nước với những tên tuổi, thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế.

Doanh nghiệp tư nhân dẫn dắt nền kinh tế

Hơn một thập niên qua, khu vực KTTN đã phát triển mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp và góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu ngành nghề thông qua tạo việc làm, thu hút lao động từ lĩnh vực nông nghiệp, tham gia đầu tư vào các thị trường ngách, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. KTTN đang tạo ra khoảng 42% GDP, 30% ngân sách nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước.

InterContinental Đà Nẵng.

InterContinental Đà Nẵng.

Là một quốc gia có cơ cấu dân số trẻ, giải quyết việc làm luôn là vấn đề “đau đầu” của Chính phủ. Ở Việt Nam, trong giai đoạn 2011 - 2016, trung bình mỗi năm doanh nghiệp tư nhân tạo  ra hơn 500.000 việc làm, chiếm khoảng 62% tổng số việc làm trong toàn bộ khối doanh nghiệp. Thu nhập bình quân/lao động trong khu vực này cũng tăng dần qua các năm, từ 46 triệu đồng/năm/lao động năm 2011 lên khoảng 76 triệu đồng/năm/lao động năm 2016 và liên tục tăng tới nay.

Nhìn vào sự phát triển và những đóng góp của KTTN, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fullbright Việt Nam khẳng định, KTTN là một trong ba trụ cột của một nền kinh tế: khu vực tư nhân - khu vực nhà nước - xã hội dân sự. Trong đó, khu vực KTTN được cho là có vai trò dẫn dắt.

Thời gian qua, Chính phủ cũng dốc toàn lực hỗ trợ KTTN phát triển như giảm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào tất cả các lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại Diễn đàn kinh tế tư nhân lần 2/2017: “Chính phủ không đi bán bia, không đi bán sữa. Những lĩnh vực ấy Chính phủ và ngân sách Nhà nước không cần nắm giữ. Tư nhân làm tốt hơn thì để cho tư nhân làm” và nhiều lần bày tỏ mong muốn kinh tế tư nhân đóng góp 60% GDP.

Kỳ vọng ấy cũng được cụ thể hóa qua Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XII, xác định phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp tư nhân, đến năm 2025 là hơn 1,5 triệu doanh nghiệp, con số đó sẽ đạt ít nhất hơn 2 triệu vào năm 2030.

Những hy vọng của Đảng và Chính phủ chính là sự thừa nhận mạnh mẽ nhất về vai trò của KTTN trong quá trình thúc đẩy sự chuyển mình và cất cánh của nền kinh tế Việt Nam. Và hơn bao giờ hết, niềm tin đang được đặt lên vai các Tập đoàn tư nhân lớn.

“Sếu đầu đàn” là lực lượng tiên phong

Qua hơn 30 năm mở cửa, khối FDI chỉ ghi danh trong bảng vàng xuất khẩu còn không đem lại gì nhiều cho Việt Nam về công nghệ, lao động hay thuế. Tốc độ tăng luồng tiền chảy ra nước ngoài lớn hơn mức tăng trưởng GDP chỉ chứng tỏ thêm rằng Việt Nam vẫn luôn chịu thiệt. Vì vậy, nâng cao sức mạnh của khối nội là bài toán sống còn, và trách nhiệm này rơi vào tay các doanh nghiệp tư nhân trong nước. Và như lời PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Muốn có một Việt Nam hùng cường thì phải dựa vào những tập đoàn tư nhân lớn và coi đây là lực lượng tiên phong bứt phá trong tương lai”. 

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do tư nhân đầu tư được vinh danh Sân bay mới hàng đầu thế giới.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do tư nhân đầu tư được vinh danh Sân bay mới hàng đầu thế giới.

Sự lạc quan này là có cơ sở, khi nhìn vào bài học phát triển kinh tế của thế giới với sự xuất hiện của các tập đoàn đa quốc gia. Đó là những Samsung, Lotte của Hàn Quốc, Toyota, Honda của Nhật Bản hay Apple của Mỹ... Sức ảnh hưởng và khả năng dẫn dắt, nâng đỡ các thành phần kinh tế khác của các tập đoàn lớn này là không thể chối cãi. Và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Một thập kỷ qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam mới được thế giới biết đến qua những tên tuổi của của các Tập đoàn tư nhân như: VinGroup, Sun Group, FLC, Thaco, Vietjet Air, TH True Milk,... Và xe hơi VinFast, Cầu Vàng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, hãng hàng không Vietjet Air,... chính là những dấu ấn tiêu biểu của các thương hiệu Việt trong thời gian qua.

Khó có thể đo đếm hết được những gian truân trên con đường gây dựng đi đến thành công của các Tập đoàn kinh tế lớn đó. Dường như nếu chỉ đặt ra những lợi ích kinh tế, sẽ rất ít người có đủ kiên trì bền gan đi đến ngày hôm nay. Chính hoài bão, niềm tin và khát vọng xây dựng những thương hiệu mạnh của người Việt, không chỉ ở thị trường nội địa mà cả trên thị trường quốc tế mới là động lực chính, để những tập đoàn này theo đuổi con đường của họ.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng xác định sứ mệnh của tập đoàn là: “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam”. Còn ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch Tập đoàn Sun Group từng bày tỏ: “Khát vọng và mong muốn của chúng tôi là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây là một cách thể hiện lòng yêu nước của con người Việt Nam”.

Với quyết tâm đó, chỉ trong một thời gian ngắn kể từ khi có sự xuất hiện của các Tập đoàn KTTN, đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa tinh thần của Việt Nam đã có sự lột xác. Nếu biết lựa chọn ngành ưu tiên và hỗ trợ cho những cái tên có khả năng thắng cuộc, như dự đoán của một vị chuyên gia kinh tế, chỉ 20 - 30 năm nữa, Việt Nam sẽ có được những “người khổng lồ” đúng nghĩa.

“Doanh nghiệp tư nhân đã chứng tỏ được khả năng phát triển và đáp ứng được những sản phẩm ở mọi lĩnh vực, cả những lĩnh vực được coi là cao cấp như hàng không, đầu tư sân bay, cảng biển. Điều đó cho thấy, chúng ta cần tin tưởng rằng, tư nhân nếu như được tạo điều kiện, tạo cơ hội, đặt niềm tin thì người ta có thể làm được những điều mà chúng ta nghĩ là không thể".

PGS.TS Hoàng Văn Cường, ủy viên UB Tài chính – Ngân sách của Quốc hội

PV

Tin khác

23% tài phiệt không nói cho người thừa kế biết mình giàu đến mức nào

23% tài phiệt không nói cho người thừa kế biết mình giàu đến mức nào

(CLO) Các gia đình giàu có toàn cầu quan tâm đến việc làm thế nào để chuẩn bị cho con cái quản lý tài sản của mình, nhưng rất ít người thực sự chuẩn bị cho việc đó.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá xăng có thể tăng trở lại

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá xăng có thể tăng trở lại

(CLO) Ngày mai (2/5), tức sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, giá xăng trong nước có thể tăng nhẹ. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Châu Âu có thể áp thuế lên tới 55% để hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc

Châu Âu có thể áp thuế lên tới 55% để hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc

(CLO) Theo một phân tích mới của Rhodium Group, Liên minh châu Âu sẽ cần đánh thuế cao hơn dự kiến, lên tới 55% đối với xe điện của Trung Quốc để hạn chế nhập khẩu vào khối.

Thị trường - Doanh nghiệp
TS. Lê Duy Bình: “Gia tăng đầu tư tư nhân là dư địa lớn để nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững”

TS. Lê Duy Bình: “Gia tăng đầu tư tư nhân là dư địa lớn để nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững”

(NB&CL) Trao đổi với Báo Nhà báo & Công luận, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Việt Nam cho rằng: Sau mỗi cuộc khủng hoảng, doanh nghiệp (DN) Việt Nam lại mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn. Nhưng việc hơn 200 nghìn DN rời thị trường cho thấy yêu cầu cấp bách phải nâng cao năng lực nội sinh và bài học về quản trị rủi ro và xây dựng chiến lược để DN có sức chống chọi cao hơn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc cảnh báo nguồn cung điện mùa hè thắt chặt do nắng nóng

Trung Quốc cảnh báo nguồn cung điện mùa hè thắt chặt do nắng nóng

(CLO) Đầu tuần này, cơ quan quản lý năng lượng của Trung Quốc dự kiến phụ tải điện tối đa trong mùa hè sẽ tăng hơn 100 triệu kilowatt so với năm ngoái, đe dọa gây căng thẳng nguồn cung ở một số khu vực, đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt.

Thị trường - Doanh nghiệp