“Ký ức vui vẻ”: Những câu chuyện về một thời thanh xuân

Thứ bảy, 25/01/2020 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Khơi dòng hoài niệm là hướng đi mà hàng loạt chương trình truyền hình thực tế hấp dẫn gần đây lựa chọn, trong đó có “Ký ức vui vẻ”. Trò chuyện với NB&CL, người điều hành sản xuất chương trình “Ký ức vui vẻ” đã chia sẻ về hành trình tạo dựng nên chuỗi chương trình đậm sắc màu hoài niệm ấy.

Trong tác phẩm “Tháng năm vội vã”, nhà văn Cửu Dạ Hồi đã từng viết: “Mỗi người đều có một thanh xuân, mỗi thanh xuân đều có một câu chuyện, mỗi câu chuyện đều có một nuối tiếc và mỗi nuối tiếc đều có một hồi ức đẹp đẽ vô tận. Để khóc, để cười, khi ngoái đầu nhìn lại”. Quả đúng là như vậy! Khơi dòng hoài niệm là hướng đi mà hàng loạt chương trình truyền hình thực tế hấp dẫn gần đây lựa chọn, trong đó có “Ký ức vui vẻ”. Trong cuộc trò chuyện với Nhà báo và Công luận, người điều hành sản xuất chương trình “Ký ức vui vẻ” đã chia sẻ về hành trình tạo dựng nên chuỗi chương trình đậm sắc màu hoài niệm ấy.

1. Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, rất ít chương trình có thể mang lại niềm vui cho tất cả các thế hệ trong gia đình. Đó cũng chính là trăn trở của những người trong ê-kíp sản xuất chương trình “Ký ức vui vẻ”. Và cuối cùng, sau một thời gian dài ấp ủ, “Ký ức vui vẻ” ra đời. Những người làm chương trình tâm niệm, nhắc tới “ký ức” không phải chỉ là để ôn nghèo, kể khổ mà là cho chúng ta cùng nhìn lại và sống tốt hơn.

“Ký ức vui vẻ” là cùng nhau ôn cố tri tân, để thấy được những điều vui vẻ, từ đó trân trọng và hướng đến những tốt đẹp ở phía trước.

“Ký ức vui vẻ” là cùng nhau ôn cố tri tân, để thấy được những điều vui vẻ, từ đó trân trọng và hướng đến những tốt đẹp ở phía trước.

Đối với toàn bộ ê-kíp cũng như người điều hành sản xuất, khó khăn nhất chính là khâu chọn lọc chủ đề sao cho gợi được ký ức nhiều nhất của đại đa số khán giả Việt Nam, ký ức phải cân bằng giữa vui và buồn. Nếu nhắc mãi ký ức đau buồn thì thành ra “ôn nghèo kể khổ”, nhắc vui hết thì chúng ta không nhìn lại được những “vết sẹo” trong quá khứ để chúng ta trưởng thành như ngày hôm nay. Vì vậy, nội dung luôn là yếu tố được ê-kíp đầu tư nhiều công sức tìm tòi nhất. Kế tiếp là khâu dàn dựng, chương trình nhắc đến ký ức của các thập niên từ 60-70-80-90-2000 trong cùng một tập phát sóng, nên khâu dàn dựng sao cho đúng chất của từng thời kỳ là vô cùng vất vả. Tất cả những bối cảnh, đạo cụ, phục trang, trang điểm… đều được ê-kíp cố gắng tái hiện một cách chân thực nhất.

Không chỉ có vậy! Mời được những nhân vật khách mời và nghệ sĩ lâu năm trong nghề không phải là điều đơn giản và thậm chí những nghệ sĩ đã ngừng hoạt động nghệ thuật lại là cả một vấn đề. Đa số những nghệ sĩ được mời tham gia chương trình đều nhận lời vì tình thương dành cho chương trình suốt một mùa vừa qua. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những nghệ sĩ đã ngừng hoạt động nghệ thuật thì ê-kíp lại phải thuyết phục và chia sẻ niềm khao khát muốn thấy lại thần tượng của mình một lần nữa đứng trên sân khấu. Là ký ức của hàng triệu khán giả Việt Nam nên hầu hết nghệ sĩ đều đến “Ký ức vui vẻ” với một tâm thế thoải mái nhất. Và chắc hẳn không thể không nói đến chữ “duyên”. Đôi khi mọi thứ đã sẵn sàng nhưng nghệ sĩ sức khỏe lúc đó bị yếu, hoặc bận một công việc nào khác quan trọng hơn không thể đến trường quay thì cũng đành chịu. Vì vậy, những gì mà khán giả được xem, được đón nhận qua mỗi chương trình thì đó chính là những giọt mồ hôi, nước mắt của cả ê-kíp ở phía sau sân khấu.

2. Trong thời buổi mà các chương trình gameshow, truyền hình thực tế tràn lan, nhiều vô kể thì điều mới mẻ mà “Ký ức vui vẻ” đem lại đó chính là đi ngược lại xu hướng gameshow truyền hình hiện tại. “Trong thời điểm chương trình hẹn hò, talk-show, ca nhạc… đang có rating và view Youtube cao thì chúng tôi “đánh liều” với format ngược dòng ký ức. Chúng tôi nghĩ rằng, điều mới mẻ cũng không hoàn toàn từ chúng tôi tạo ra, mà chúng tôi chỉ đang chọn lọc những đề tài, dùng cách truyền tải đến khán giả những ký ức của chính họ. Vì vậy khi làm chương trình, chúng tôi tự đặt mình vào góc nhìn của khán giả để thật sự rung cảm và có được cảm xúc chân thật nhất” – chị Lữ Thị Thùy Vân, Điều hành sản xuất chương trình “Ký ức vui vẻ” mùa 2 nhận định.

Để có thể đem đến một chương trình hay và hấp dẫn khán giả như “Ký ức vui vẻ” thì đó là cả một câu chuyện rất dài và gian nan của ê-kíp chương trình. Khi tham gia vào “Ký ức vui vẻ”, họ là một tập thể nhiệt huyết, chân thành và có niềm tin. Trong quá trình làm việc, không ít lần xảy ra cãi vã, tranh luận nhưng khi nghĩ đến tình yêu mãnh liệt của khán giả dành cho chương trình thì họ đã gạt mọi khó khăn, vất vả ấy qua một bên mà đem tất cả lòng nhiệt huyết, chân thành sẵn có để đem được những ý tưởng và thước hình đẹp nhất gửi đến khán giả yêu chương trình. Sau mỗi ngày ghi hình, toàn bộ ê-kíp phải họp tại sân khấu đến 2-3h sáng tiếp tục làm việc để thống nhất nội dung cho những số quay tiếp theo được chỉn chu nhất. Nhưng rồi, sau những lần như vậy họ lại cùng nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt chương trình để không phụ lòng khán giả. Khó là điều chắc chắn! Tuy nhiên họ có niềm tin vào những điều mà họ đang làm. Không những trong ê-kíp mà còn khán giả - những người xa lạ yêu mến chương trình cũng là một động lực, như một nguồn động viên mạnh mẽ đến những người làm chương trình, và họ thấy những giọt mồ hôi, nước mắt họ hy sinh cho chương trình là hoàn toàn xứng đáng.

3. Nói là “Ký ức vui vẻ” nhưng lại có rất nhiều chương trình đã làm khán giả khóc. “Chúng tôi không mong nhìn thấy những giọt nước mắt đau khổ. Nhưng trong chương trình “Ký ức vui vẻ” quý vị nhìn thấy nghệ sĩ khóc… và đâu đó quý vị cũng đã từng rơi nước mắt. Vậy quý vị có từng hỏi rằng: đó là giọt nước mắt đau khổ cho quá khứ hay giọt nước mắt hạnh phúc vì mình đã vượt qua? Khóc vì chúng ta đã nhìn thấy chính mình trong đó. Giọt nước mắt hiện tại dành cho quá khứ đã qua!” – chị Vân chia sẻ. Là những người đi góp nhặt, tái hiện lại những mảnh ghép ký ức của đại đa số khán giả người Việt, những người làm chương trình mong rằng với mỗi tập phát sóng, quý vị khán giả lại được sống trong miền ký ức tươi đẹp, được cười, được khóc và được nhớ lại những gì của ngày hôm qua để rồi trân trọng cuộc sống của ngày hôm nay.

Trên sân khấu của "Ký ức vui vẻ" có rất nhiều thế hệ, sự kết nối làm sao để tiếng nói của mỗi thế hệ cũng như làm thế nào để hài hòa và truyền tải thông điệp hiệu quả, thống nhất cũng là một điều rất quan trọng đối với những người làm chương trình. Thật may mắn vì các nghệ sĩ trong chương trình luôn xem nhau như một gia đình và họ coi đây như một ngôi nhà, một nơi tràn ngập yêu thương để có thể được vui, được buồn và được chia sẻ cùng nhau. Từ MC – Nhà báo Lại Văn Sâm đến đội trưởng MC Thanh Bạch, NSND Hồng Vân, NSND Tự Long, diễn viên Ốc Thanh Vân, ca sĩ Thanh Duy và các khách mời. Khi tham gia chương trình, họ thoải mái nói chuyện với nhau, bộc lộ tình cảm chân thật nhất của mình. Vì vậy, nội dung từng thập niên cũng nhờ đó được truyền tải nhiều khía cạnh đến khán giả. Chắc hẳn, khán giả xem chương trình cũng có thể nhìn thấy họ cười đùa, lăn xả như một đứa trẻ thơ, hoặc có lúc họ rơi nước mắt, thậm chí có lúc họ cáu giận, nhưng… trên tất cả, đó là cảm xúc thật!

Xem “Ký ức vui vẻ”, rất nhiều người thấy được tuổi thanh xuân và một thời đã trải qua. “Ký ức vui vẻ” là cùng nhau ôn cố tri tân, để thấy được những điều vui vẻ, từ đó trân trọng và hướng đến những tốt đẹp ở phía trước.

Bích Việt

Tin khác

Chiếu phim do AI viết kịch bản tại Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024

Chiếu phim do AI viết kịch bản tại Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024

(CLO) Từ ngày 4-17/6, Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ được tổ chức ở Nhật Bản. Tại đây, những người đam mê môn nghệ thuật thứ 7 sẽ lần đầu tiên được xem các bộ phim do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.

Giải trí
Phim của Mai Thu Huyền rời rạp với doanh thu 430 triệu đồng

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp với doanh thu 430 triệu đồng

(CLO) Trên trang cá nhân, Mai Thu Huyền thông báo về việc bộ phim "Đóa hoa mong manh" rời rạp chiếu tại Việt Nam chỉ sau 3 tuần công chiếu với doanh thu vô cùng thất vọng.

Giải trí
Xuân Hinh nói gì khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo cho thuốc xương khớp?

Xuân Hinh nói gì khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo cho thuốc xương khớp?

(CLO) Chia sẻ với báo chí, nghệ sĩ Xuân Hình cho biết ông rất bất ngờ khi bị người lạ dùng hình ảnh của mình để quảng cáo thuốc chưa bệnh xương khớp. Những đoạn quảng cáo này tràn lan trên nhiều trang mạng khiến người dùng lầm tưởng ông đồng ý giới thiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Giải trí
Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng nhờ 'Lật mặt'

Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng nhờ 'Lật mặt'

(CLO) Sau 7 phần, tổng doanh thu của thương hiệu "Lật mặt" chinh phục cột mốc 1.000 tỷ đồng. Và Lý Hải chính thức trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng của điện ảnh Việt. Đồng thời, "Lật mặt" cũng là series phim điện ảnh có tổng doanh thu cao nhất lịch sử phim Việt.

Giải trí
Hàng loạt bộ phim điện ảnh sắp ra mắt trong tháng 5/2024

Hàng loạt bộ phim điện ảnh sắp ra mắt trong tháng 5/2024

(CLO) Trong tháng 5 năm 2024, hàng loạt các tựa phim chất lượng đến từ nhiều nền điện ảnh sẽ liên tục đổ bộ rạp chiếu. Từ các thương hiệu phim nổi tiếng đến những tác phẩm lãng mạn và cả kinh dị đặc sắc, bữa tiệc điện ảnh mùa hè sẽ làm hài lòng mọi khán giả.

Giải trí