Kỳ vọng một mùa hè bùng nổ với thị trường hàng không

Thứ hai, 01/05/2023 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Mặc dù ngành hàng không Việt Nam đã có những kết quả phục hồi tích cực trong năm 2022 nhưng chủ yếu là đối với thị trường nội địa, trong khi thị trường quốc tế vẫn ở mức “khiêm tốn”.

Phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietjet về những kỳ vọng thị trường hàng không quốc tế nói riêng và thị trường hàng không nói chung sẽ có sự bứt phá trong thời gian tới.

+ Thưa ông, ông có thể chia sẻ về giá vé máy bay hiện nay tại các chặng quốc tế, nhất là đối với chặng bay Trung Quốc vừa mới mở cửa. Hãng hàng không Vietjet có những giải pháp gì để kích cầu đối với những chặng bay quốc tế?

- Để đảm bảo lợi ích cho hành khách và kích cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Vietjet vẫn liên tục tung ra các gói sản phẩm, dịch vụ mới và các đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm, bao gồm cả đặc sản vé 0 đồng vào khung 12 giờ trưa mỗi ngày.

Cùng với đó, hãng đã tung ra 2 triệu vé 0 đồng toàn mạng bay cho hạng vé Eco bao gồm cả chặng nội địa và quốc tế. Đối với hạng vé SkyBoss, SkyBoss Business sẽ giảm 50%, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn và chương trình tích điểm thành viên SkyJoy không giới hạn.

Chúng tôi cũng đã tăng cường tần suất đối với các đường bay “vàng” như Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, các đường bay kết nối các điểm đến du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Vân Đồn…

Hãng cũng vừa mở thêm đường bay thẳng Hà Nội - Phuket, Vân Đồn - Cần Thơ và khai trương đường bay từ TP. Hồ Chí Minh tới các thành phố lớn của Úc gồm Sydney, Melbourne và Brisbane.

Đối với chặng bay đi và đến từ Trung Quốc, Vietjet khai thác bám sát quy định về hoạt động kiểm soát, phòng chống dịch, xuất nhập cảnh của hai nước Việt - Trung.

Bên cạnh các đường bay kết nối Việt Nam với Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu mà hãng đang khai thác. Dự kiến từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, hãng cũng sẽ khai thác trở lại các đường bay đến với Thiên Tân, Trương Gia Giới, Thành Đô...

ky vong mot mua he bung no voi thi truong hang khong hinh 1

Kỳ vọng về một năm phục hồi hoàn toàn của thị trường hàng không Việt Nam. Ảnh: TL.

+ Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá vé máy bay trên các đường bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tới các địa điểm du lịch “hot” đều ghi nhận ở mức cao, nhiều chuyến đã thông báo hết vé. Ông có thể giải thích lý do của việc vé máy bay tăng cao như vậy?

- Dịp lễ 30/4 - 1/5 sẽ mở đầu cho một mùa hè được dự báo là “bùng nổ và sôi động nhất” về hàng không và du lịch, kể từ sau đại dịch COVID-19 tới nay. Đặc biệt, khi các quốc gia được xem là thị trường lớn của châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ và sắp tới đây là Úc… đã có nhiều chính sách kích cầu du lịch hai chiều với Việt Nam.

Vietjet dự báo nhu cầu di chuyển sẽ tăng rất cao trong dịp lễ 30/4 - 1/5. Hơn nữa, kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày, tạo điều kiện để các gia đình, hội nhóm lên kế hoạch du lịch trong và ngoài nước.

Chúng tôi đã sớm lên kế hoạch tăng cường khai thác cho dịp lễ bao gồm sắp xếp lịch bay, nhân lực, vật lực tại tất cả các đầu sân bay trong và ngoài nước để đảm bảo một mùa du lịch hè sôi động, an toàn và mang lại nhiều niềm vui cho du khách.

Về giá vé, Vietjet khẳng định luôn tuân thủ theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường và lợi ích cho hành khách.

Nếu so sánh giá vé máy bay của các đợt thấp điểm với mùa cao điểm thì sẽ thấy giá vé có cao hơn. Tuy nhiên đây là điều bình thường của thị trường vì không chỉ giá vé máy bay, hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trong những dịp lễ, tết đều cao hơn.

+ Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tăng khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không (trần giá vé máy bay) nội địa trung bình 3,75% so với mức hiện hành. Trong đó, đường bay từ 1.280km trở lên sẽ có mức giá hạng phổ thông cao nhất là 4 triệu đồng/lượt, tăng 6,67% so với hiện tại. Hãng hàng không Vietjet có ý kiến gì về vấn đề này?

- Đầu tiên, chúng tôi khẳng định rằng, việc điều chỉnh mức giá trần vé máy bay không có nghĩa là các hãng sẽ tăng giá một cách bất hợp lý.

Các hãng hàng không luôn phải giải một bài toán khó giữa việc kích cầu tăng trưởng dịch vụ, du lịch và đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trong suốt 2 năm qua, ngoài tác động của đại dịch, các hãng hàng không trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã trải qua những đợt biến động lớn khi giá nhiên liệu leo theo sau những bất ổn về địa chính, chênh lệch ngoại tệ và lãi suất vay tăng lên.

Cụ thể, mức giá trần đối với các chặng bay nội địa được đặt ra từ năm 2015 đến nay vẫn không thay đổi, trong khi đó giá nhiên liệu bay đã tăng lên hơn gấp đôi. Chi phí cho xăng dầu với một hãng hàng không vô cùng lớn, chiếm hơn 50% chi phí vận hành.

Mặt khác phần lớn các hoạt động thuê mua tàu bay, thuê dịch vụ, nhân sự, bảo dưỡng, kỹ thuật cũng đều chi trả bằng ngoại tệ nên việc tăng lãi suất, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ cũng khiến các hãng bay gặp nhiều khó khăn hơn. 

Vietjet cho rằng việc cho phép phụ thu phí nhiên liệu, xem xét miễn giảm các loại thuế, phí với nhiên liệu bay, đảm bảo tính pháp lý là cần thiết để giúp các hãng hàng không trong nước cân đối cung cầu và điều chỉnh giá vé hợp lý, cũng như vượt qua được giai đoạn khó khăn.

ky vong mot mua he bung no voi thi truong hang khong hinh 2

Ông Đỗ Xuân Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietjet. Ảnh: TN

Theo kịch bản lạc quan của Cục Hàng không Việt Nam, ngành hàng không Việt Nam có thể đạt mức hồi phục toàn phần vào cuối năm 2023. Dự kiến, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

+ Vietjet có khuyến cáo gì với du khách dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cũng như mùa du lịch hè 2023, thưa ông?

- Với kỳ nghỉ lễ dự kiến kéo dài tới 5 ngày sắp tới, Vietjet đã chuẩn bị tất cả các nguồn lực để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch của người dân và du khách trong nước.

Dự kiến trong giai đoạn từ 28/4 - 4/5, Vietjet sẽ tăng 70 nghìn chỗ cung ứng trên các đường bay với 330 chuyến bay, tăng 20% so với thường lệ. Số lượng chỗ tăng chủ yếu trên các đường bay trục, du lịch kết nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Vinh, Thanh Hoá, Buôn Mê Thuột, Pleiku… nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp này.

Các đường bay quốc tế cũng được tăng chuyến, điều chỉnh tần suất để tạo thuận lợi hơn cho người dân và du khách lựa chọn trải qua kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Kazakhstan…

Hãng cũng đã triển khai thêm nhân sự tại các đầu sân bay để hỗ trợ khách hàng cũng như hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục trực tuyến qua website, ứng dụng điện thoại hay tại các kiosk check-in, không tới sân bay quá sớm để giảm thời gian chờ đợi và có được trải nghiệm bay thuận tiện hơn.

+ Xin chân thành cảm ơn ông!

Bảo Ngọc (Thực hiện)

Bình Luận

Tin khác

Đầu tư xây dựng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nguyên

Đầu tư xây dựng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nguyên

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Giao thông
Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)

Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)

(CLO) Từ ngày hôm nay (6/5), 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch trên tuyến đường Vành đai 3 chính thức được tháo dỡ rào chắn phục vụ người dân đi lại.

Giao thông
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân công là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Giao thông
Gần 1.000 khách/ngày di chuyển qua cảng hàng không Điện Biên

Gần 1.000 khách/ngày di chuyển qua cảng hàng không Điện Biên

(CLO) Dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng hành khách đi/đến cảng hàng không Điện Biên cao nhất tăng gấp 5 lần so với ngày thường.

Giao thông
Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu gì với các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc?

Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu gì với các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc?

(CLO) Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có văn bản gửi các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh về việc đảm an toàn giao thông đối với các công trình dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Giao thông