Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bộ ngành khi chậm tiến độ "công trình thế kỷ"

Thứ hai, 13/03/2023 20:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan; trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành, đơn vị liên quan đối với những bất cập, vướng mắc, khó khăn hiện nay của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Chiều 13/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại nút giao với Quốc lộ 50 (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM); Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai); chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương nhằm kiểm điểm tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

lam ro nguyen nhan trach nhiem cua cac bo nganh khi cham tien do cong trinh the ky hinh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra, nghe báo cáo về Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Phải bù lại thời gian chậm 3 năm, 9 tháng làm đường cao tốc Bến Lức – Long Thành 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, kéo dài từ huyện Bến Lức (Long An) đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Dự án khi hoàn thành sẽ là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án được khởi công từ tháng 7/2014, một số đoạn tuyến sử dụng các nguồn vốn khác nhau nên không triển khai đồng thời tại cùng thời điểm khởi công. Từ đầu năm 2019, dự án đang trong quá trình thực hiện thì gặp nhiều vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật dẫn đến không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với vốn ADB phía tây, vốn JICA và vốn đối ứng.

Do đó, dự án bị chậm tiến độ, một số gói thầu dừng thi công từ giữa năm 2019, một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế để yêu cầu đền bù chi phí phát sinh. Tổng khối lượng hiện đạt khoảng 81,66% (11.065 tỷ đồng/ 13.741 tỷ đồng tổng giá trị hợp đồng đã được ký).

Khó khăn lớn nhất hiện nay của chủ đầu tư là không có nguồn vốn ứng để tiếp tục thực hiện một số gói thầu của dự án sử dụng vốn vay của JICA.

lam ro nguyen nhan trach nhiem cua cac bo nganh khi cham tien do cong trinh the ky hinh 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với tư vấn giám sát của JICA về phương án rút ngắn thời gian thi công 2 cầu lớn trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, việc dừng thi công một số gói thầu trong 3 năm 9 tháng, có nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng trách nhiệm rất lớn thuộc về các bộ, ngành, chủ đầu tư, các đơn vị, cơ quan liên quan.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương thực hiện dự án, tính đến nguồn vốn của các nhà tài trợ ảnh hưởng đến tiến độ dự án; cơ chế sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi của VEC để làm vốn đối ứng, vốn đầu tư cho dự án.

Ngay sau đó, Bộ GTVT phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để VEC có thể thực hiện đấu thầu các gói thầu còn lại trong thời gian ngắn nhất. VEC bàn với đơn vị tư vấn kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành 2 cầu Bình Khánh, Phước Khánh, sớm vận hành toàn tuyến cao tốc.

"Phải bù lại thời gian chậm 3 năm, 9 tháng. Các bộ, ngành phải khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất", Phó Thủ tướng nói.

lam ro nguyen nhan trach nhiem cua cac bo nganh khi cham tien do cong trinh the ky hinh 3

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với lãnh đạo ACV tại công trình thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Lựa chọn những nhà thầu có đầy đủ kinh nghiệm, năng lực thi công

Báo cáo về tiến độ thực hiện các gói thầu đường băng, nhà ga, lựa chọn tư vấn giám sát thi công…, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các gói thầu thi công đã lựa chọn được nhà thầu đều đã và đang hoàn thành nhiệm vụ được giao, thậm chí vượt tiến độ, dù gặp phải nhiều khó khăn khách quan về thời tiết và nhất là mặt bằng thi công.

Các hạng mục như hạ tầng, công trình phụ trợ, giao thông kết nối... tuy bị chậm nhưng vẫn có thể hoàn thành trong năm 2025. "Vướng mắc lớn nhất nằm ở gói thầu thi công phần thân nhà ga do chưa lựa chọn được nhà thầu, trong khi đây là gói thầu quyết định tiến độ chung của toàn dự án, nên thời gian thực hiện dự án có thể bị kéo dài", ông Vũ Thế Phiệt cho biết.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan, chủ quan, chưa làm rõ hết trách nhiệm bộ, ngành, đơn vị liên quan nên tiến độ thực hiện chưa đạt được mục tiêu đề ra như giải phóng mặt bằng, đấu thầu các dự án thành phần…

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai hoàn thành đúng tiến độ giải phóng mặt bằng đã đề ra, giải quyết triệt để những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng. Bộ KH&ĐT nhanh chóng hoàn thành phê duyệt các dự án tái định cư.

lam ro nguyen nhan trach nhiem cua cac bo nganh khi cham tien do cong trinh the ky hinh 4

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan liên quan đến chậm triển khai, bất cập tại dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV phải có báo cáo toàn diện về việc triển khai toàn bộ dự án Cảng, các dự án thành phần,…, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan; trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành, đơn vị liên quan đối với những bất cập, vướng mắc, khó khăn hiện nay.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT, ACV khẩn trương có báo cáo khoa học, đầy đủ dựa trên báo cáo của đơn vị tư vấn kỹ thuật về thời gian thực hiện gói thầu thi công phần thân nhà ga, để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ mời thầu.

Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT phối hợp thực hiện thẩm định dự toán gói thầu, định mức, đơn giá thi công, tiêu chí lựa chọn nhà thầu dựa trên kinh nghiệm…. "Đây là công trình thế kỷ, phải lựa chọn những nhà thầu có đầy đủ kinh nghiệm, năng lực thi công" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Quốc Trần

Bình Luận

Tin khác

Nhiều hoạt động hưởng ứng chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Nhiều hoạt động hưởng ứng chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

(CLO) Hướng tới chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, chuỗi các hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 18/5.

Tin tức
Thái Bình: Tuyên truyền các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Thái Bình: Tuyên truyền các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

(CLO) Việc ban hành các dự thảo dự án luật có ý nghĩa chính trị và pháp lý rất quan trọng, tạo cơ sở vững chắc giúp lực lượng công an nhân dân chủ động trong công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước hoạch định chủ trương, chính sách về bảo đảm an ninh trật tự.

Tin tức
Doanh nghiệp Thụy Điển có thể tìm kiếm đối tác Việt Nam phù hợp trong công nghiệp công nghệ cao

Doanh nghiệp Thụy Điển có thể tìm kiếm đối tác Việt Nam phù hợp trong công nghiệp công nghệ cao

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, các doanh nghiệp của Thụy Điển có thể tìm kiếm được các đối tác Việt Nam phù hợp trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, hạ tầng thông minh, chuyển đổi năng lượng xanh, lưới điện thông minh, đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn…

Tin tức
Việt Nam - Iran có chung khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc

Việt Nam - Iran có chung khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

Tin tức
Kiến nghị phân cấp, phân quyền trong cấp phép sử dụng tàu bay không người lái

Kiến nghị phân cấp, phân quyền trong cấp phép sử dụng tàu bay không người lái

(CLO) Liên quan đến tiêu chuẩn đăng ký, khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, một số đại biểu cho rằng, việc cấp phép cho phương tiện này cần phân cấp, phân quyền cho các cơ quan, địa phương.

Tin tức