Viện Khoa học & Công nghệ Giao thông Vận tải:

Lộ nhiều hạn chế trong sử dụng vốn nhà nước, tuyển dụng lao động

Thứ ba, 23/08/2022 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kết luận thanh tra số 7642/KL-BGTVT chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản, kinh phí nhà nước cấp, các nguồn thu khác; công tác tuyển dụng lao động tại Viện Khoa học & Công nghệ GTVT.

Thu, chi không đúng quy định

Theo Kết luận thanh tra, Viện Khoa học & Công nghệ GTVT chưa ban hành hoặc chưa kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế, quy định liên quan quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế mua sắm, quản lý tài sản và một số quy chế nội bộ khác.

lo nhieu han che trong su dung von nha nuoc tuyen dung lao dong hinh 1

Nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản, kinh phí nhà nước cấp, các nguồn thu khác; công tác tuyển dụng lao động tại Viện Khoa học & Công nghệ GTVT.

Công tác quản lý, sử dụng tài sản còn nhiều tồn tại hạn chế; chất lượng đề xuất một số nhiệm vụ khoa học chưa cao, chưa xứng tầm với chức năng, nhiệm vụ; công tác lập, duyệt dự toán, thực hiện, đánh giá, nghiệm thu một số hoạt động công nghệ còn sai sót.

Mức thu từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ chưa phù hợp với quy định; mức trích nộp của đơn vị trực thuộc từ hoạt động sản xuất kinh doanh còn cao, chưa phù hợp với tỷ trọng chi phí quản lý thực tế phát sinh tại Văn phòng Viện.

Còn sai sót trong việc thực hiện thu chưa đúng theo quy chế lập và theo dõi kế hoạch của Viện Khoa học & Công nghệ GTVT dẫn đến thu không đúng tiền bảo trì cơ sở hạ tầng, tiền khấu hao tài sản cố định của các đơn vị trực thuộc.

Việc quản lý chi, thực hiện nghĩa vụ với nhà nước còn tồn tại trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, trong việc giao nhiệm vụ thực hiện cho đơn vị chưa phù hợp năng lực. Việc sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp (hơn 122 tỷ đồng) chưa hiệu quả.

Đáng chú ý, tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ của một số đơn vị trực thuộc chưa hiệu quả, doanh thu thấp, công nợ cao...

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Viện Khoa học & Công nghệ GTVT thu hồi nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT số tiền hơn 322 triệu đồng. Trong đó thu hồi số tiền trên 72 triệu đồng do Viện chi không đúng quy định thực hiện nhiệm vụ Khoa học & Công nghệ, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng.

Thu hồi số tiền 249,7 triệu đồng do một số đơn vị trực thuộc Viện Khoa học & Công nghệ GTVT hạch toán thiếu doanh thu, hạch toán chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh chưa đúng dẫn đến sai sót trong việc xác định nghĩa vụ thuế.

Đặc biệt Viện Khoa học & Công nghệ GTVT thực hiện chuyển trả các đơn vị trực thuộc các khoản thu năm 2020, 2021 không đúng quy định với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng; tổ chức hạch toán theo quy định của pháp luật.

lo nhieu han che trong su dung von nha nuoc tuyen dung lao dong hinh 2

Kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân Viện Khoa học & Công nghệ GTVT thời kỳ 2020, 2021.

Tuyển dụng viên chức, người lao động chưa đúng quy định

Đối với công tác tuyển dụng viên chức và ký hợp đồng làm việc, số lượng lao động hợp đồng tại Viện tương đối lớn (chiếm 54,3% tổng số người làm việc tại Viện), trong đó có nhiều lao động hợp đồng đã nhiều năm làm việc tại Viện.

Số lao động hợp đồng này không được xác định là viên chức và không nằm trong tổng số người làm việc do đơn vị phê duyệt hàng năm tại Công văn số 6365/BNV-CCVC ngày 13/12/2021 về việc ký hợp đồng lao động tại đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc Viện không tổ chức tuyển dụng vào ngạch viên chức mà chỉ tuyển hoặc ký lại hợp đồng lao động với nhiều lao động hợp đồng là chưa phù hợp với Đề án vị trí việc làm và số lượng người làm việc đã được Viện trưởng Viện Khoa học & Công nghệ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 114.

“Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao”, Kết luận thanh tra của Bộ GTVT nêu rõ.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, Viện Khoa học & Công nghệ GTVT và các đơn vị tuyển dụng 35 lao động hợp đồng, chấp thuận cho một số đơn vị ký lại hợp đồng lao động đối với các trường hợp hết hạn hợp đồng lao động.

Theo Kết luận thanh tra, việc Viện Khoa học & Công nghệ GTVT chấp thuận, giao đơn vị ký hợp đồng lao động đối với 29 trường hợp do đơn vị đề xuất là chưa phù hợp quy định trong Quy chế tuyển dụng lao động của Viện, một số đơn vị ký lại trên 2 lần hợp đồng lao động có thời hạn là chưa phù hợp quy định pháp luật về hợp đồng lao động.

Kiểm tra xác suất một số hồ sơ tuyển dụng lao động hợp đồng cho thấy có trường hợp người lao động được Viện Khoa học & Công nghệ GTVT cấp Chứng chỉ thí nghiệm viên ngắn hạn chưa phù hợp quy định.

Ngoài ra có tình trạng Phòng Thí nghiệm trọng điểm đường bộ I trực tiếp tuyển dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn nhưng không báo cáo Viện.

Đối với công tác bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý; một số trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo quản lý cấp phòng tại đơn vị đã hết hạn thời gian bổ nhiệm (5 năm) nhưng chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc văn bản thông báo không bổ nhiệm lại của Viện Khoa học & Công nghệ GTVT hoặc đơn vị trực Viện.

Một số trường hợp phụ trách kế toán đơn vị kéo dài từ năm 2011 đến nay, việc chi trả phụ cấp trách nhiệm đối với người được giao phụ trách kế toán thiếu thống nhất, các đơn vị chi trả khác nhau...

lo nhieu han che trong su dung von nha nuoc tuyen dung lao dong hinh 3

Giao Quyền Viện trưởng Viện Khoa học & Công nghệ GTVT cho ông Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học & Công nghệ GTVT. Ảnh: XN.

Với những tồn tại, hạn chế trên, Bộ GTVT chỉ đạo tập thể lãnh đạo Viện Khoa học & Công nghệ GTVT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn Viện Khoa học & Công nghệ GTVT nhằm tránh để xảy ra những tồn tại, hạn chế, sai sót trong thời gian tới.

Được biết kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân Viện Khoa học & Công nghệ GTVT  thời kỳ 2020, 2021 với hình thức xử lý hành chính.

Ngày 4/7, Bộ GTVT tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định giao Quyền Viện trưởng Viện Khoa học & Công nghệ GTVT cho ông Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học & Công nghệ GTVT thay ông Nguyễn Xuân Khang nghỉ hưu từ ngày 1/7.

Bảo Ngọc

Bình Luận

Tin khác

Kiểm tra việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, sát hạch lái xe

Kiểm tra việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, sát hạch lái xe

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Giao thông
Người dân trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người dân trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân trở lại TP HCM để chuẩn bị đi làm lại vào ngày mai (2/5). Tình trạng đông đúc, ùn ứ xuất hiện ở một số nút giao thông, đặc biệt tại cửa ngõ phía Tây và phà Cát Lái.

Giao thông
Nam Định: Gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Nam Định: Gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024) trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Giao thông
Ngày cuối nghỉ lễ, 2 cảng hàng không lớn đón hơn 200.000 lượt hành khách

Ngày cuối nghỉ lễ, 2 cảng hàng không lớn đón hơn 200.000 lượt hành khách

(CLO) Hôm nay (1/5), ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

(CLO) Lượng khách từ các địa phương đến sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 không quá đông. Đặc biệt, khách rải rác vào nhiều thời điểm nên cả ga quốc tế và ga quốc nội đều khá thông thoáng.

Giao thông