Lý do nào để Đèo Cả “vượt bão” biến động giá?

Thứ tư, 20/04/2022 13:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trước biến động tăng cao của giá vật liệu, ông Phan Văn Thắng - PCT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng doanh nghiệp này ít bị ảnh hưởng, bởi: “Lợi nhuận trong kinh doanh được tích luỹ từ việc tổ chức con người, khấu hao máy móc thiết bị, kiểm soát chi phí từ nhiều năm”.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát tổng mức đầu tư các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 bởi trong quá trình hoàn thiện thủ tục để quyết định đầu tư các dự án, một số chủ đầu tư, ban ban quản lý dự án phản ánh giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng cao đột biến dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư, không bảo đảm điều kiện quyết định đầu tư dự án.

Cụ thể, Bộ Giao thông yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay. Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá tổng mức đầu tư đã phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư, các đơn vị đề xuất giải pháp xử lý theo hướng: Tạm dừng chủ trương đầu tư các dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.

Ông Phan Văn Thắng- Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, các dự án mà tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện dù vai trò chủ đầu tư hay nhà thầu đều diễn ra bình thường chúng tôi để xuất ghi nhận và có giải pháp hỗ trợ nhưng không đề nghị dừng Dự án.

Lý giải việc ít bị tác động bởi giá vật liệu leo thang, ông Thắng cho biết: “Khi bước vào triển khai một dự án, chúng tôi đã liên kết với các đơn vị cung cấp vật tư, vật liệu bằng những ký kết hợp tác cụ thể về việc cung ứng và hỗ trợ qua lại khi có biến động giá. Tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, chúng tôi đã ứng hơn 500 tỷ đồng cho các nhà thầu mua vật liệu. Tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, chúng tôi tận dụng nguồn vật liệu đá từ việc khoan hầm, tận dụng máy móc thiết bị từ các dự án đã hoàn thành để giảm tổng mức đầu tư xuống gần 1000 tỷ đồng. Tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và một số dự án khác tại khu ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai đang đề xuất đầu tư đã được các nhà đầu tư khu công nghiệp, bất động sản như Văn Phú, Phú Mỹ, Thành Công, Donacorp… sẵn sàng đồng hành”.

Ông Thắng cho biết thêm: “Phát triển dựa trên thế mạnh của mình và chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái theo mô hình Đèo Cả One với sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác, nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, vật liệu trên tinh thần chia sẻ lợi nhuận và rủi ro”.

ly do nao de deo ca vuot bao bien dong gia hinh 1

Tuyến cao tốc La Sơn-Tuý Loan đi qua địa phận TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh:TL

Được biết, vào cuối tháng 4/2022 này, Tập đoàn Đèo Cả sẽ đào thông nhánh trái hầm Trường Vinh và nửa tháng sau đó, họ sẽ thông ống hầm còn lại. Hầm Trường Vinh là một gói thầu thuộc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hầm Trường Vinh có chiều dài 450m, tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.

Trong khi đó mới đây, Cục quản lý đường bộ III đã mời đại diện Công ty Cổ phần Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - thành viên của Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị có nhiều kinh nghiệm và hiện đang quản lý vận hành hầu hết các hầm trên tuyến quốc lộ tham gia làm việc cùng các nhà thầu khác để trao đổi về phương án vận hành hầm Mũi Trâu - hạng mục thuộc dự án La Sơn - Tuý Loan.

Cục quản lý đường bộ III cho rằng để đưa tuyến La Sơn - Tuý Loan vào vận hành, đặc biệt là vận hành hầm Mũi Trâu cần có đơn vị có năng lực, có kinh nghiệm tham gia để đảm bảo an toàn vận hành công trình và HHV là đơn vị được đặt niềm tin sẽ giải quyết tốt nhất vấn đề này.

Đại diện HHV cho biết, đơn vị đã chuẩn bị nguồn lực, phương tiện, thiết bị chuyên dụng sẵn sàng thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Mũi Trâu. Với việc khẳng định năng lực, kinh nghiệm của HHV trong việc quản lý vận hành hầm giao thông đường bộ và các tuyến cao tốc, đây là bước đầu tiên ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV cho rằng: “HHV đã sẵn sàng nguồn lực để tham gia công tác quản lý vận hành cao tốc Bắc - Nam phía Đông mà Chính phủ đang chỉ đạo khẩn trương hoàn thành đưa vào khai thác trong giai đoạn tới”.

Trong khi đó, HHV cũng bước vào giai đoạn hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thiết scada, hệ thống giao thông thông minh ITS tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang), dự kiến sẽ được được vào vận hành phục vụ nhu cầu đi lại rất lớn của hơn 20 triệu đồng bào vùng đồng bằng Nam bộ trong thời gian tới đây.

Tuấn Nguyễn

Tin khác

Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị công bố kết quả Dự án “Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa” (Dự án IW-MIS).

Giao thông
Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các đơn vị vận hành, cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; dừng đón, trả khách đúng quy định.

Giao thông
Cục Đường bộ Việt Nam được giao quản lý cầu Mỹ Thuận 2

Cục Đường bộ Việt Nam được giao quản lý cầu Mỹ Thuận 2

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các hạng mục, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông bao gồm cầu Mỹ Thuận 2 và đường, các công trình phụ trợ gắn liền với đường (gồm cả cầu đường bộ dưới 25m).

Giao thông
Bắt nhóm đối tượng mang 4kg vàng trị giá 7,2 tỷ đồng từ Lào về bán kiếm lời

Bắt nhóm đối tượng mang 4kg vàng trị giá 7,2 tỷ đồng từ Lào về bán kiếm lời

(CLO) 4 đối tượng khai nhận mua 4 kg vàng từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) với giá 7,2 tỷ đồng nhằm đưa về Việt Nam bán kiếm lời.

Giao thông
Dịp hè 2024, đường sắt chạy nhiều tàu khách xuất phát từ ga Sài Gòn đi miền Trung

Dịp hè 2024, đường sắt chạy nhiều tàu khách xuất phát từ ga Sài Gòn đi miền Trung

(CLO) Tin từ công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp hè 2024.

Giao thông