Mục tiêu đến năm 2020 sẽ tiêu chuẩn hóa 50% sản phẩm, dịch vụ du lịch nông thôn hiện có (Ảnh TL)
Báo cáo tổng kết của 63 tỉnh thành mới đây cho thấy, hiện cả nước có 6.270 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất (có đăng ký kinh doanh). Trong đó có 3.126 doanh nghiệp (chiếm 76,6% số doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trong cả nước), tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm gồm: Nhóm thực phẩm 2.584 sản phẩm; nhóm đồ uống 1.041 sản phẩm; nhóm thảo dược 231 sản phẩm; nhóm vải và may mặc 186 sản phẩm; nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí 580 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm với 413 làng bản văn hóa gắn liền với du lịch).
Cơ sở phân tích, đánh giá, cho thấy hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên đều có tiềm năng lớn, có dư địa và động lực để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa. Tuy nhiên cũng theo tổng kết, hiện chỉ có 18/63 tỉnh phê duyệt Đề án và mục tiêu phấn đấu của các tỉnh này đến năm 2020 sẽ có 1.570 sản phẩm gắn sao OCOP.
Theo Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, việc ban hành triển khai Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm là rất cần thiết để đẩy mạnh tinh thần cả quốc gia khởi nghiệp trong đó có đội ngũ nông dân. Mục tiêu của chương trình này trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020 sẽ tiêu chuẩn hóa 50% sản phẩm, dịch vụ du lịch nông thôn hiện có, phát triển mới 1.000 sản phẩm; công nhận ít nhất 100 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cấp quốc gia; đồng thời phát triển 8 - 10 làng văn hóa du lịch.
Cũng theo thống kê, sau 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khu vực nông thôn đã có nhiều thay đổi rõ nét. Ngoài các lĩnh vực hạ tầng như giao thông, điện, đường, trường, trạm thì hiện nay đã có hơn 20.000 mô hình phát triển sản xuất tạo động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Phương Linh