Môi giới bất động sản mất 80% cơ hội tìm khách hàng

Thứ sáu, 23/07/2021 13:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các công việc của nhân viên môi giới như gặp gỡ, tư vấn và đưa khách đi tham quan dự án… bị hạn chế rất nhiều, thậm chí là tạm ngưng.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, anh Thân Trọng Quý, chuyên viên môi giới bất động sản cho biết đã làm việc tại nhà hơn 1 tháng nay.

Theo anh, thu nhập của nhân viên môi giới bất động sản đến từ lương cứng và hoa hồng. Trong đó, hoa hồng chiếm 99% thu nhập.

Riêng anh Quý, 80% công việc là bán dự án mới từ chủ đầu tư, 20% là môi giới. Vì không được gặp khách hàng, kết quả môi giới của anh bằng không. Việc bán dự án mới cũng gặp khó khăn trong quá trình làm việc, song kết quả đạt được lại ngoài mong đợi.

“Trong tháng qua tôi có 2 khách hàng đặt trước, chờ nhận cọc và 1 khách hàng tiềm năng – chỉ cần chủ đầu tư mở giỏ hàng là khách chuyển khoản mua ngay. Những khách hàng này tôi chưa bao giờ gặp, chỉ tương tác qua mạng xã hội, điện thoại”, anh Quý cho hay.

Báo Công luận

Chuyên viên môi giới này đánh giá, nguồn hàng từ chủ đầu tư không khan hiếm. Song, đối với các dự án mới ra lại gặp phải khó khăn là chỉ mới nhận "booking" giữ chỗ, phải đợi đến khi dự án mở bán thì "booking" mới chuyển thành tiền cọc và lúc đó mới được tính hoa hồng.

Tuy nhiên, do Covid-19 nên không biết khi nào dự án sẽ mở bán hoặc phải mở bán online. Anh Quý cho rằng, điều này dẫn đến việc hoa hồng sẽ lâu về hoặc khả năng mất hợp đồng sẽ cao hơn, do khách hàng chờ lâu, mất cảm hứng mua dự án.

“Trong thời điểm này, cần tìm khách hàng được giới thiệu từ môi quan hệ của mình và chăm tương tác với khách hàng cũ, vì những khách này sẽ tin tưởng mình và dễ mua hơn. Trong mùa Covid-19 lại có một điểm lợi là khách hàng ở nhà, có nhiều thời gian nghe tư vấn hơn”, anh Quý nói.

Theo quan sát, anh cho rằng số lượng nhân viên môi giới bỏ việc hoặc làm thêm việc khác khá nhiều. Dịch bệnh càng kéo dài, số lượng môi giới không bán được hàng càng lớn và chỉ có các nhân viên giỏi nhất, giàu kinh nghiệm nhất hoặc siêng nhất mới có thể trụ được.

Một nhân viên môi giới bất động sản khác cho biết thu nhập giảm đến 80% so với năm ngoái vì mất đi khoản lương mềm là hoa hồng, lương cơ bản chỉ tượng trưng vài ba triệu đồng mỗi tháng.

Nguyên nhân được chỉ ra rằng do không có dự án mới để bán, cộng thêm thị trường thứ cấp trầm lắng, đất nền đứng, khách mua căn hộ ngày càng khắt khe và cho thuê nhà ế ẩm mùa dịch nên phí môi giới của anh bằng không.

Theo ông Trần Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Khối Tiếp thị và Kinh doanh DKRA Vietnam, với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, hầu hết các công việc của nhân viên môi giới như gặp gỡ, tư vấn và đưa khách đi tham quan dự án… bị hạn chế rất nhiều, thậm chí là tạm ngưng.

Hiện tại, các doanh nghiệp tuân thủ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhân viên môi giới phải làm việc tại nhà nên gần như mất đi 80% cơ hội so với điều kiện bình thường. Cơ hội tiếp cận khách bị giới hạn, kéo theo thu nhập của họ cũng giảm sút.

Thực tế, không ít doanh nghiệp đã cho nhân viên môi giới nghỉ không lương để chờ qua dịch bệnh, thị trường ổn định trở lại.

“Trong bối cảnh hiện nay, cả chủ đầu tư lẫn khách hàng đều thận trọng hơn. Cụ thể, nhiều chủ đầu tư thận trọng khi ra hàng, khách hàng thận trọng khi ra quyết định vì nguồn thu nhập bị ảnh hưởng đáng kể. Điều này tác động trực tiếp đến thu nhập của môi giới bất động sản”, ông Hiếu phân tích.

Dự báo được tình hình và chuẩn bị trước một số kịch bản để ứng phó với diễn biến thực tế, DKRA Vietnam đã chủ động dự trữ nguồn hàng khá đa dạng, phong phú cả về số lượng lẫn chất lượng ở phân khúc căn hộ cao cấp, đất nền, biệt thự biển... Cùng với nhiều chính sách hỗ trợ trong thời điểm dịch bệnh, DKRA Vietnam hiện khá ổn định đội ngũ nhân viên môi giới và vẫn triển khai tuyển dụng để sẵn sàng tâm thế cho các chiến dịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nếu dịch bệnh kéo dài đến hết tháng 8 năm nay, không chỉ môi giới bất động sản mà rất nhiều lao động ở các ngành nghề khác cũng gặp khó khăn về các khoản chi tiêu cơ bản hàng ngày. Có thể sẽ xuất hiện làn sóng dịch chuyển nhân sự trong ngành, tập trung về các doanh nghiệp mạnh, có chính sách tốt. Hoặc dịch chuyển nhân sự từ ngành này sang ngành khác. Cũng có nhiều người sẽ nghĩ đến việc về quê “ăn Tết sớm”.

“Riêng nghề môi giới bất động sản, sẽ xuất hiện nhóm những môi giới chân chính, sống chết với nghề, kiên định và chiến đấu đến cùng với nghề. Thường thì nhóm này là những người đã gắn bó với những môi trường lớn, năng động và có sân chơi đủ lớn để tự tin đồng hành phát triển với nghề”, Phó Tổng Giám đốc Khối Tiếp thị và Kinh doanh DKRA Vietnam nhận định.

Kỳ Hoa

Bình Luận

Tin khác

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

(CLO) Trong 2 ngày, 26 và 27/4/2024, Công ty CP Vinhomes chính thức khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island

Bất động sản
The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

(NB&CL) “Thật không ngờ The Global City có thể xây dựng và hoàn thiện nhanh như thế, thay đổi và nhộn nhịp đến không ngờ. Dãy nhà phố thương mại SOHO ngoài thực tế còn đẹp và hiện đại hơn cả trên bản vẽ”, đó chính là nhận xét của hầu hết những khách hàng đến tham quan, hay từ những chủ sở hữu nhà phố SOHO khi quay lại The Global City nhận bàn giao nhà trong thời gian qua.

Bất động sản
Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

(CLO) Bộ Xây dựng cũng đi kiểm tra tại một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.

Bất động sản
GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

(CLO) Được phát triển theo xu hướng đề cao tính cá nhân hóa và duy nhất, “tiện ích tầng không” thời thượng với tầm view khoáng đạt của GS6 The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) mang đến những trải nghiệm nâng tầm cho giới tinh hoa.

Bất động sản
Nhu cầu nhà ở tại TP HCM : cung giảm, cầu tăng

Nhu cầu nhà ở tại TP HCM : cung giảm, cầu tăng

(CLO) Với nhu cầu nhà ở ngày một tăng, nguồn cung tại chỗ và 3 tỉnh lân cận vẫn không thể đáp ứng được lực cầu của TP HCM. Điều đó cũng dẫn đến nhiều sản phẩm thị trường tỉnh đều đang nhắm đến nhu cầu khách hàng của TP HCM.

Bất động sản