Muốn lưu thông tại Móng Cái phải xét nghiệm 3 lần, doanh nghiệp kêu “thấu trời”

Thứ bảy, 18/09/2021 12:52 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tới thời điểm hiện tại, hàng loạt doanh nghiệp vận tải, logistics vẫn kêu “thấu trời” vì hàng loạt quy định, quy trình, khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh khốn đốn.

Chi phí xét nghiệm khiến doanh nghiệp vận tải rơi vào thế khó

Trong thời quan, Chính phủ, cùng một số Bộ ngành đã ban hành nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các nút thắt trong vấn đề xét nghiệm cho lái xe trong ngành vận tải, logistics nhằm đảm bảo hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa.

Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp vận tải, logistics vẫn kêu “thấu trời” vì hàng loạt quy định, quy trình, khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh khốn đốn.

muon luu thong tai mong cai phai xet nghiem 3 lan doanh nghiep keu thau thoi hinh 1

Chi phí xét nghiệm khiến doanh nghiệp vận tải rơi vào thế khó.

Trao đổi với PV báo Nhà báo và Công luận, ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta cho biết: Lâu nay, các ban ngành và địa phương đã nhân danh việc phòng chống dịch bệnh để đưa ra các quy định đối với hoạt động lưu chuyển hàng hóa bằng đường bộ không phù hợp với quy định của Chính phủ và Bộ Y tế, gây ách tắc cho lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu cơ bản của nhân dân và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, vấn đề xét nghiệm lái xe hiện đang được các địa phương áp dụng không đồng nhất về phương pháp xét nghiệm, thời hạn kết quả xét nghiệm.  

Hiện nay, Chi phí xét nghiệm lái xe phục vụ việc lưu chuyển hàng hóa là một chi phí rất lớn. Với khoảng 200.000 đồng/lần xét nghiệm kháng nguyên hoặc xét nghiệm bằng phương pháp PCR mẫu gộp.

Kết quả này có giá trị trong vòng 72 giờ, như vậy chi phí xét nghiệm cho một lái xe vào khoảng 2 triệu đồng/tháng, lớn hơn cả mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên mức lương tối thiểu theo vùng. 

“Với một đội xe khoảng 150 đầu xe như tại Công ty TNHH Quốc tế Delta, chi phí xét nghiệm lái xe đang ở mức 300 triệu đồng/tháng và Delta đã phải chi trả chi phí này trong khoảng 18 tháng nay”, ông Nghĩa nói. 

Để giải quyết vấn đề này, Nghị quyết số 105/NQ-CP đã yêu cầu Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn việc doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mua sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm, thực hiện việc tự xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm. 

Nếu quy định này được thực hiện thì nó sẽ giúp cho doanh nghiệp vận tải và tất cả các doanh nghiệp khác tiết giảm được trên 70% chi phí xét nghiệm cho nhân viên. Với khoảng 800.000 lái xe đang tham gia vận chuyển hàng hóa và hàng triệu công nhân ở các vùng trọng điểm công nghiệp đang phải xét nghiệm với tần suất 3-5 ngày/lần thì chính sách này có ý nghĩa với doanh nghiệp vượt xa bất kỳ một gói hỗ trợ nào mà Chính phủ đã thực hiện cho đến nay.

Ông Nghĩa cho biết: Trong thực tế, Bắc Giang đã hướng dẫn cho công nhân tự xét nghiệm kháng nguyên và công nhận kết quả xét nghiệm để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Tương tự, tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã để người dân tự xét nghiệm và công nhận kết quả cho công tác phòng chống dịch bệnh. 

“Về phía người dân và doanh nghiệp, chúng tôi cũng tin rằng không ai có động cơ che dấu trình trạng sức khỏe của mình. Với những kinh nghiệm thực tế đã có, Bộ Y tế hoàn toàn đủ dữ liệu để có thể triển khai thành công chính sách quan trọng này trên toàn quốc, đúng thời hạn đã được Nghị quyết 105/NQ-CP đã quy định”, ông Nghĩa nói.

Doanh nghiệp vận tải tới Móng Cái phải xét nghiệm… 3 lần

Trong khi đó, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết: Hiện nay, xe ngoại tỉnh đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc thì lái xe phải xét nghiệm đến ba lần, trong đó có hai lần xét nghiệm PCR và một lần xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

muon luu thong tai mong cai phai xet nghiem 3 lan doanh nghiep keu thau thoi hinh 2

Doanh nghiệp vận tải tới Móng Cái phải xét nghiệm… 3 lần.

Lần thứ nhất, theo chỉ đạo tại công văn số 5630 của UBND tỉnh Quảng Ninh, khi đi vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh thì lái xe phải xuất trình kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR ở tỉnh khác có giá trị trong vòng 48 giờ tính từ giờ lấy mẫu. 

Lần thứ hai theo công văn số 4227, UBND thành phố Móng Cái thì lái xe phải xét nghiệm nhanh bằng phương pháp kháng nguyên trước khi được phép đi vào khu vực cửa khẩu Móng Cái.

Lần thứ ba theo công văn số 3577, của UBND thành phố Móng Cái, lái xe tiếp tục phải thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp PCR và phải chờ đến khi có kết quả mới được ra khỏi khu vực cửa khẩu.

Theo ông Hiệp, Việc yêu cầu lái xe phải xét nghiệm đến ba lần cho cùng một chuyến hàng là quá nhiều, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp và lái xe cả về chi phí, vận hành và sức khỏe. 

Đặc biệt, yêu cầu xét nghiệm lần thứ ba bằng phương pháp PCR trước khi lái xe được phép rời khu vực cửa khẩu Móng Cái khiến cho xe đã giao nhận hàng xong nhưng vẫn phải chờ đến tối muộn hoặc ngày hôm sau mới được rời đi sau khi nhận được kết quả xét nghiệm Covid-19. 

Việc này làm phát sinh chi phí rất lớn cho doanh nghiệp, hữu hình và vô hình, khi phương tiện, người lái và hàng hóa phải lưu giữ ở khu vực cửa khẩu chờ kết quả xét nghiệm. 

“Doanh nghiệp đã khó khăn vì dịch bệnh, nay càng kiệt quệ hơn khi buộc phải thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái”, ông Hiệp thẳng thắn chia sẻ.

Trên những cơ sở đó, VLA kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh trong hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô qua địa phận tỉnh Quảng Ninh và cửa khẩu Móng Cái phù hợp với văn bản số 8849 của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, VLA kiến nghị không yêu cầu xét nghiệm lần thứ hai như quy định tại công văn số 4227/UBND-VP nếu kết quả xét nghiệm của lái xe vẫn còn trong thời giạn 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, VLA kiến nghị không yêu cầu xét nghiệm lái xe lần thứ ba như đang quy định tại công văn số 3577. 

“Quy định này đang gây ra rất nhiều phiền hà cho lái xe, doanh nghiệp vận tải vì phải lưu giữ hàng hóa, phương tiện và người lái tại khu vực cửa khẩu để chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 rồi mới được rời đi. Điều này đang làm gia tăng rủi ro lây nhiễm dịch bệnh vì phải tụ tập đông người tại khu vực cửa khẩu”, ông Hiệp cho biết.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

(CLO) Dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố chỉ ra rằng nền kinh tế nước này có thể đang tiến tới tình trạng lạm phát đình trệ, Business Insider đưa tin. Tờ báo cho biết thêm, những dấu hiệu ảm đạm cho thấy những thách thức khó khăn phía trước.

Thị trường - Doanh nghiệp