Ngân hàng Nhà nước tăng cường giáo dục tài chính bằng chương trình "Tay hòm chìa khóa"

Thứ năm, 06/05/2021 18:41 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Ngân hàng Nhà nước, mục đích của chương trình "Tay hòm chìa khoá" là đẩy mạnh giáo dục tài chính cho mọi tầng lớp, từ các em bé tới người cao tuổi biết cách sử dụng các dịch vụ ngân hàng để không bị kẻ xấu lợi dụng…

Buổi Lễ ra mắt Chương trình

Buổi Lễ ra mắt Chương trình "Tay hòm chìa khoá" diễn ra vào ngày 6/5/2021.

Ngày 6/5, Ngân hàng Nhà nước đã ra mắt chương trình "Tay hòm chìa khóa" - một trong những chương trình nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công: thuế, điện, nước sinh hoạt, học phí, viện phí, chi trả các chương trình an sinh xã hội; và Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chia sẻ, cách đây 70 năm (ngày 06/05/1951 – ngày 06/05/2021), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, tiền thân của NHNN Việt Nam ngày nay.

Chương trình "Tay hòm chìa khoá" ra mắt vào ngày hôm nay (6/5) vì thế, theo bà Kim Anh, mang một dấu ấn đặc biệt. Ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký và ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu của chiến lược này là tối đa người dân Việt Nam được sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính cơ bản, cung cấp bởi các tổ chức tài chính chính thức một cách có trách nhiệm và bền vững với chi phí hợp lý. Những dịch vụ tài chính cơ bản là chuyển tiền, thanh toán, tín dụng, bảo hiểm...

“Chương trình "Tay hòm chìa khóa" là một phương thức giáo dục tài chính có khả năng lan tỏa rất lớn. Tôi cũng hi vọng chương trình này sẽ thành công. Qua chương trình này, mọi người dân ở mọi độ tuổi khác nhau có thể biết đến, có thể hiểu và sử dụng dịch vụ tài chính dễ dàng hơn”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Theo bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN, thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng thường mang tính học thuật, bên cạnh đó hình thức truyền thông truyền thống thường thiếu tương tác và lan tỏa. Có thể nói, có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó tiếp thu - khó nhớ - khó áp dụng - khó lan tỏa”.

Vì thế, để hóa giải những khó khăn trên, nhóm sản xuất chương trình "Tay hòm chìa khóa" mong muốn và kỳ vọng vào giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Chương trình sẽ chuyển tải những thông điệp về tài chính gắn với các câu tục ngữ, ca dao nhằm mang lại chiều sâu, tính giáo dục và tính lan tỏa cao. Những nội dung đó phải liên quan trực tiếp tới người tiêu dùng, sử dụng dịch vụ tài chính, như thanh toán, tiết kiệm, vay vốn, bảo hiểm...

Về thanh toán, chương trình cung cấp cho người dân về những tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, những rủi ro, những bài học cần tránh, như tránh việc cung cấp thông tin cá nhân, tránh vào website lạ, tránh cung cấp mã OTP để không bị kẻ xấu lợi dụng…

“Dù ngân hàng đã đầu tư trang thiết bị và biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính nhưng nếu chúng ta không tuân thủ hoặc thiếu kỹ năng thì đôi khi cũng sẽ gặp rủi ro” – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN chia sẻ.

Về tiết kiệm, chương trình sẽ hướng dẫn người dân về quy trình gửi tiết kiệm, gửi như thế nào cho đúng, những bài học cần tránh như tránh ký khống, tránh nhờ người khác gửi tiền hộ, tránh cho mượn sổ tiết kiệm, mất sổ tiết kiệm thì phải thông báo...

Về vay vốn, chương trình cung cấp thông tin về những dịch vụ tài chính ngân hàng, quy trình vay vốn, những bài học cần tránh, như tránh cho người khác mượn tài sản thế chấp vay vốn, tránh vay vốn hộ khi chưa hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người đi vay hộ. Ngoài ra còn nhiều thông tin liên quan đến người dân như khi xuất nhập cảnh thì được mang lượng tiền như thế nào, ra ngoài cửa khẩu ra sao, chuyển đổi ngoại tệ như thế nào cho đúng…

“Chúng tôi rất mong muốn cùng với VTV7 để chuyển tải tới người dân tất cả những kiến thức đó, nhằm giảm thiểu rủi ro cho từng cá nhân sử dụng dịch vụ ngân hàng, từ đó giảm thiểu rủi ro cho xã hội và tạo một cộng đồng tài chính tốt đẹp hơn”, bà Lê Thị Thúy Sen nhấn mạnh.

Chương trình "Tay hòm chìa khóa" là một chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống.

Các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình "Tay hòm chìa khóa" truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung.

Đặc biệt, mỗi số của chương trình sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn... được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

Khánh Linh

Tin khác

Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

(CLO) Trong khi vàng SJC “nghỉ lễ” cùng người lao động, vàng nhẫn tròn trơn vẫn nóng lên nhưng thấp hơn mức cao kỷ lục.

Tài chính - Bảo hiểm
Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

(CLO) Dù giảm mạnh trong ngày nghỉ lễ nhưng giá vàng SJC vẫn cao vượt trội so với giá vàng thế giới.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm