
Ngành đường sắt phải dừng 2.300 đoàn tàu, cho nhiều công nhân nghỉ việc trong 6 tháng qua.
Theo cáo cáo 6 tháng đầu năm, doanh thu vận tải của VNR chỉ đạt 1.249 tỷ đồng, bằng 79,4% so với cùng kỳ 2020 và bằng 53,9% so với năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19.
Lãnh đạo VNR cho hay, hai đợt dịch Covid-19 bùng phát tác động nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty này. Nặng nhất là đợt 3 bùng phát cuối tháng 1 là thời gian cao điểm phục vụ vận tải Tết Nguyên đán và đợt 4 bùng phát từ ngày 27/4 kéo dài đến nay là thời gian cao điểm vận tải hè. Do vậy, VNR bị vỡ kế hoạch khai thác.
Các kịch bản tăng trưởng của VNR cũng liên tục thay đổi do các địa phương dịch Covid-19 phức tạp phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội; nhiều địa phương quy định hạn chế đón, trả khách đến từ các địa phương đang có dịch. Lượng khách đi tàu sụt giảm nghiêm trọng.
Theo VNR, chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã có 232.850 lượt vé hành khách trả lại với số tiền vé bị trả lên đến 195,4 tỷ đồng, ngành đường sắt phải cắt giảm tàu khách. Trong 6 tháng đầu năm, có tới hơn 2.300 đoàn tàu khách phải dừng chạy, dự kiến lỗ hơn 400 tỷ đồng và trong cả năm số lỗ này sẽ lên tới 940 tỷ đồng.
Khi dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM lan rộng, VNR đã bãi bỏ tàu SE3/4 ngày 8/7 hết ngày 23/7. Từ ngày 10/7đến hết ngày 23/7, trên toàn mạng lưới đường sắt chỉ tổ chức chạy duy nhất một đôi tàu khách Thống nhất là SE7/8, không tổ chức chạy tàu khách khu đoạn. Với tàu SE7/8 từ ngày 9/7 đến hết ngày 23/7, VNR không bán vé cho hành khách đi từ ga Sài Gòn đến các ga và đi từ các ga đến ga Sài Gòn.
Hiện nay, trên toàn mạng lưới đường sắt, tàu địa phương gần như không chạy. Có khoảng 1.637 lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động và nghỉ không hưởng lương.
Tàu khách bị dừng tải do Covid-19, do đó “nguồn sống” của ngành đường sắt phụ thuộc hoàn toàn vào vận tải hàng hóa với doanh thu vận tải hàng hóa 6 tháng qua ghi nhận tăng 22,9% so với cùng kỳ 2020.
Đáng nói, việc khai thác tốt phân khúc hàng hóa nhằm bù đắp doanh thu của VNR là nhờ duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, khai thông các nút thắt trong chính sách đường biên của Trung Quốc và tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước.
Ngoài ra, đại diện VNR cũng cho biết, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp hết năm nay và kéo dài sang năm 2022, doanh nghiệp này sẽ mất hết vốn chủ sở hữu và đặc biệt khó khăn về dòng tiền hoạt động, mất cân đối nghiêm trọng dẫn đến có thể dừng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Được biết, VNR đang kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ khẩn cấp cho vay ưu đãi không tính lãi 800 tỷ đồng để bổ sung dòng tiền, cùng đó có các chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động khối vận tải hiện đang bị mất việc, thiếu việc.
Hà Anh