(CLO) Theo nghiên cứu mới được báo cáo của Viện Báo chí Reuters và Đại học Oxford, giới trẻ ngày càng thích truy cập tin tức thông qua mạng xã hội như TikTok, cũng như các công cụ tìm kiếm hoặc công cụ tổng hợp trên thiết bị di động hơn là các kênh báo chí truyền thống.
Cũng theo báo cáo, số người trên toàn cầu lần đầu truy cập tin tức thông qua một trang web hoặc ứng dụng tin tức đã giảm 10% kể từ năm 2018. Độc giả chú ý đến những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng và các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội hơn là các nhà báo trên các nền tảng như TikTok và Facebook.
TikTok là mạng xã hội phát triển nhanh nhất trong báo cáo, được 20% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi sử dụng để xem tin tức, tăng 5% so với năm ngoái. Chưa đến một nửa số người tham gia khảo sát bày tỏ sự quan tâm nhiều đến tin tức truyền thống, giảm mạnh so với tỷ lệ 6/10 vào năm 2017.
“Không có cơ sở hợp lý nào để cho rằng những người sinh vào những năm 2000 sẽ đột nhiên thích các trang web kiểu cũ, chứ đừng nói đến việc xem TV và đọc báo in”, Giám đốc Viện Reuters Rasmus Nielsen cho biết trong báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến với khoảng 94.000 ở 46 quốc gia và khu vực khác nhau.
Cũng theo khảo sát, mọi người vẫn có xu hướng thích tin tức của họ được chọn bởi các thuật toán trên mạng xã hội và các trang tìm kiếm hơn là bởi các biên tập viên hoặc nhà báo.
Niềm tin vào tin tức đã giảm 2% trong năm ngoái, đảo ngược mức tăng đạt được ở nhiều quốc gia vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID. Trung bình, chỉ 40% số người nói rằng họ tin tưởng vào hầu hết các tin tức. Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng niềm tin vào tin tức, lên 32%, nhưng vẫn thuộc nhóm thấp nhất trong cuộc khảo sát.
Trên khắp các thị trường khảo sát, 56% người nói rằng họ gặp vấn đề trong việc xác định giữa tin thật và tin giả trên internet - tăng 2% so với năm ngoái. Cuộc khảo sát cho thấy 48% người nói rằng họ rất quan tâm đến tin tức, giảm từ 63% vào năm 2017.
(CLO) Ngày 20/5, Microsoft ra mắt PC "Copilot+", một loại máy tính cá nhân mới có tính năng AI, trong bối cảnh hãng này gấp rút đưa trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm trong hoạt động kinh doanh và cạnh tranh với Alphabet, Apple.
(CLO) Các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đã chi hàng tỷ đô la để xây dựng cái gọi là “mô hình ngôn ngữ lớn - LLM”, song cũng đang tìm cách tăng doanh thu bằng “mô hình ngôn ngữ nhỏ”.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk đã đến đảo Bali của Indonesia vào Chủ nhật (19/5) để chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt dịch vụ internet Starlink của SpaceX tại quốc gia này.
(CLO) Liên minh châu Âu (EU) đã mở một cuộc điều tra sâu rộng về Meta vì lo ngại công ty không làm đủ để bảo vệ trẻ em khỏi nghiện các mạng xã hội như Facebook và Instagram.