Người ta đi bộ thì mình phải chạy...

Thứ hai, 25/01/2016 16:07 PM - 0 Trả lời

Là một chuyên gia về truyền thông thương hiệu, Lê Quốc Vinh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê, với 4 công ty thành viên gồm: Công ty Le Media, Công ty Le Bros, Le Digital và Công ty Vietnam CEO Corporation. Sở hữu một “công nghệ sản xuất báo chí” tiên tiến, anh hiện là đối tác quan trọng “chịu trách nhiệm kinh doanh” của nhiều tạp chí, ấn phẩm và báo điện tử, truyền hình internet, tập hợp trong những hệ sinh thái đa nền tảng. Vừa là một nhà báo, vừa là một nhà kinh doanh trong lĩnh vực báo chí truyền thông, Lê Quốc Vinh điềm đạm, gần gũi, nhiệt thành và cá tính đồng thời dám nghĩ, dám làm, quyết liệt trong mọi ngã rẽ cuộc đời.

(NBCL) Là một chuyên gia về truyền thông thương hiệu, Lê Quốc Vinh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê, với 4 công ty thành viên gồm: Công ty Le Media, Công ty Le Bros, Le Digital và Công ty Vietnam CEO Corporation. Sở hữu một “công nghệ sản xuất báo chí” tiên tiến, anh hiện là đối tác quan trọng “chịu trách nhiệm kinh doanh” của nhiều tạp chí, ấn phẩm và báo điện tử, truyền hình internet, tập hợp trong những hệ sinh thái đa nền tảng. Vừa là một nhà báo, vừa là một nhà kinh doanh trong lĩnh vực báo chí truyền thông, Lê Quốc Vinh điềm đạm, gần gũi, nhiệt thành và cá tính đồng thời dám nghĩ, dám làm, quyết liệt trong mọi ngã rẽ cuộc đời.

“Người nhiều vai”

Lê Quốc Vinh được biết đến với nhiều vai, vai nào anh cũng để lại nhiều ấn tượng và có những thành công nhất định. Nhắc về nhà báo Lê Quốc Vinh hẳn là không thể phủ nhận anh là một trong những người làm báo dày dạn kinh nghiệm và luôn luôn sáng tạo, đổi mới để có những sản phẩm báo chí phù hợp với hơi thở thời đại.

Từ một anh chàng thiết kế và biên dịch đến nhiệm vụ của một phóng viên rồi trở thành thủ lĩnh đứng sau thành công của rất nhiều ấn phẩm cũng là những bước đi không ít thăng trầm. Nhưng con người của công việc này dường như chưa bao giờ biết dừng lại trước khó khăn. Mọi ngã rẽ đến với anh rất đỗi giản đơn, thường là bởi anh tự cảm thấy cần phải đổi mới, cần phải sáng tạo. Anh nhắc lại những kỷ niệm của mỗi lần thay đổi ấy là dấu mốc đầu quân cho tờ Vietnam Investment Review (VIR). Đây là tờ báo kinh tế hợp tác với nước ngoài đầu tiên thuộc Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (SCCI), sau là Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Làm việc với những nhà báo chuyên nghiệp ở nước ngoài, anh mới thực sự được làm báo một cách đúng nghĩa. Sau đó vào năm 1993, anh xin được học bổng ngắn hạn đi học tại Mỹ. Khi tiếp xúc với báo chí của Mỹ, anh thích cách làm báo năng động của họ. Anh nhận ra một điều quan trọng đó là: có nhiều cách làm báo để kiếm ra tiền. Nghề báo cũng là một nghề có thể kinh doanh, nghề có thể kiếm tiền như bất cứ nghề nào khác.Anh bắt đầu học nghề kinh doanh báo chí, chủ yếu tự học, tự nghiên cứu.

Sau đó anh quay trở về Việt Nam tiếp tục làm việc cho VIR, quan tâm hơn về vấn đề kinh doanh với vai trò thư ký tòa soạn, tham gia làm các chuyên đề kinh doanh. VIR là tờ báo đầu tiên ở Việt Nam có ý tưởng làm như vậy. Sáu năm tuổi trẻ cống hiến cho VIR, anh tự hào là một phần trong lịch sử oai hùng của VIR, một tờ báo hoạt động theo cơ chế công nghiệp hiếm hoi của làng báo Việt Nam. Có tư duy đổi mới, Lê Quốc Vinh thành lập Công ty Le Media, vừa làm tạp chí Đẹp, Thể thao Văn hoá & Đàn Ông, Doanh Nhân, kênh truyền hình… vừa hợp tác với nhiều cơ quan báo chí khác. Quan điểm nghề nghiệp của anh luôn là: Chúng ta đi sau so với các nước khác nên chúng ta phải bước dài hơn, người ta đi bộ thì mình phải chạy…

“Tôi thích là người đầu tiên”

Người trong giới thường gọi vui anh là “Ông trùm truyền thông của Việt Nam”. Cách đây gần 20 năm, nhà báo Lê Quốc Vinh quyết định “mạo hiểm” trở thành doanh nhân trong lĩnh vực báo chí truyền thông vào thời điểm thị trường còn vô cùng bỡ ngỡ với ngành PR, tổ chức sự kiện hay các tạp chí dạng lifestyle (phong cách sống). Với truyền thông, Lê Quốc Vinh là người thực sự đam mê, tâm huyết và có nhiều những giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông được các tờ báo, doanh nghiệp, đơn vị hành chính, sự nghiệp quan tâm và ứng dụng.

Lê Quốc Vinh gây thiện cảm cho người đối diện không chỉ ở tài năng, sự sáng tạo mà còn là sự tận tâm với công việc, thậm chí không màng tới lợi nhuận. Anh sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để tham gia các hoạt động xã hội, bảo trợ cho một vài doanh nghiệp người tàn tật, bỏ hàng đống tiền làm chiến dịch “Lái xe có ý thức”, tổ chức các cuộc hội thảo định hướng tư tưởng, nhận lời làm cố vấn, tham gia, đóng góp ý kiến cho các nhà hoạch định chính sách, rồi say sưa với các buổi nói chuyện với sinh viên, tạo cảm hứng và truyền đam mê về ngành Truyền thông chính thống… Bề ngoài, Lê Quốc Vinh có lối nói chuyện điềm đạm, từ tốn, lúc nào cũng nở nụ cười nhưng bên trong, anh là một người hành động quyết liệt, đầy ắp ý tưởng mới.

[caption id="attachment_79169" align="aligncenter" width="622"]3333 Nhà báo Lê Quốc Vinh - chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Le Group.[/caption]

Cứ có cảm giác, lúc nào và bất cứ nơi đâu, Lê Quốc Vinh cũng có thể sáng tạo. Anh chia sẻ: Tôi thích là người đầu tiên. Hoặc nếu không phải đầu tiên thì phải làm ra cái gì có thể làm tốt và trong một thời gian nào đó thì phải leo lên hàng đầu. Tôi nghĩ đây là quy tắc, ai làm kinh doanh cũng vậy. Chúng ta phải tìm ra một cái gì độc nhất, duy nhất thì mới tồn tại. Còn nếu mình làm một cái gì đó “xêm xêm” giống những người khác thì khả năng thành công sẽ thấp hơn.

Nếu làm ra sản phẩm giống người ta thì sản phẩm đó sẽ phải có những điều khác biệt. Và với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông, những sản phẩm gắn với tên tuổi của Lê Quốc Vinh như Tạp chí Đẹp, tạp chí Thể thao Văn hóa & Đàn ông, chương trình Đẹp Fashion Show, kênh truyền hình Fansipan TV, tạp chí Doanh Nhân… vẫn là những cái tên rất “hot” trong làng báo chí truyền thông hiện nay… Có thể nói, cho đến hôm nay những gì anh tâm huyết tiên phong đều là những bước đi phù hợp và đón đầu thời đại.

“Tôi là một doanh nhân thứ thiệt”

“Tôi là một doanh nhân thứ thiệt”…- Lê Quốc Vinh đã nói như thế về công việc của mình hiện nay. Quan điểm kinh doanh của anh rất rõ ràng và có lẽ bởi sự rõ ràng ấy mà anh thành công. Anh chia sẻ: Mình là nhà báo thì mình kinh doanh chữ. Sản phẩm của mình khác của người ta. Kinh doanh đã khó, kinh doanh báo chí càng khó hơn. Vì nó không dành cho tất cả mọi người. Ví dụ như kinh doanh địa ốc thì có lẽ sẽ mở rộng cửa cho nhiều đối tượng khác nhau, kể cả nhiều hay ít vốn. Nhưng đối với nghề kinh doanh báo chí hay truyền thông nói chung thì có tiền cũng chưa chắc làm được.

Nói chuyện với anh, có nhiều điều thú vị trong đó ắt hẳn không thể phủ nhận rằng, anh rất tôn trọng người đối diện. Và vì thế cuộc trò chuyện đủ nhẹ nhàng trước thời khắc đón năm mới, cũng đủ những trải nghiệm cần thiết cho công việc. Tôi cũng hiểu vì sao, những người làm việc với anh, nhiều người trong số họ tôi biết, đó là những người luôn đầy nhiệt huyết. Họ đam mê và tham vọng. Với anh, họ không phải là nhân viên mà chính là cộng sự, sát cánh chiến đấu với anh trên cùng một chiến hào. “Là đồng đội, nếu tôi không bắn, ắt họ bắn. Họ là người làm thay đổi hoạt động, tôi chỉ là người truyền động lực mà thôi” – anh luôn đề cao những người làm việc với mình.

Khi hỏi về cách giữ chân người tài như thế nào, anh bảo: Tôi không phải là người trả lương cao nhất trên thị trường này. Các chế độ đãi ngộ cũng không có gì hơn người khác. Tôi chỉ có một thứ khác. Đó là tôi làm cho những cộng sự của mình được cùng đi với tôi trên một con đường. Hiện nay, phần lớn nhân viên trong công ty đều là những người đến với tôi ngay từ những ngày đầu tiên. Họ đến không phải vì tiền, hay sự đãi ngộ mà vì họ thích những sản phẩm do chính họ làm ra. Họ đam mê được tạo ra các giá trị thực sự nên họ sống chết với các sản phẩm đó. Và tất nhiên một phần cũng vì tôi làm ra những sản phẩm chất lượng, đáng để tự hào và họ cũng hài lòng nên không dễ gì mà từ bỏ nó. Tôi luôn để họ sáng tạo, làm ra những đứa con tinh thần của riêng họ.

Hà Vân

Tin khác

Báo chí với chiến dịch thông tin quy mô, toàn diện về 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí với chiến dịch thông tin quy mô, toàn diện về 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc son lịch sử rực sáng nhất trong thế kỷ XX, các cơ quan báo chí đã thực hiện những chiến dịch thông tin đặc biệt, quy mô, toàn diện, phong phú về nội dung, đặc sắc về hình thức được phủ sóng trên tất cả các nền tảng để làm sống lại những ngày tháng hào hùng không thể quên của dân tộc.

Nghề báo
Triển khai công tác tổ chức Giải báo chí vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Triển khai công tác tổ chức Giải báo chí vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(CLO) Chiều 6/5 tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai đã họp triển khai công tác tổ chức Giải. Tham dự và đồng chủ trì buổi họp có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ…

Nghề báo
Chiêm ngưỡng và tương tác cùng bức tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng và tương tác cùng bức tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Chiều 6/5, Báo Nhân Dân tổ chức Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biện).

Nghề báo
Truyền thông Quốc tế đưa tin về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Quốc tế đưa tin về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) là kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh, vang dội năm châu, chấn động địa cầu. Báo chí thế giới cũng đã dành cho sự kiện này sự quan tâm đặc biệt.

Nghề báo
Ra mắt 'Kí họa trong chiến hào' của phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm

Ra mắt "Kí họa trong chiến hào" của phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm

(CLO) Trong số các ấn phẩm xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Kim Đồng có một cuốn đặc biệt, đó là "Kí họa trong chiến hào" như là nhật ký chiến tranh của một người lính trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ kiêm phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm.

Nghề báo