"Người vợ cuối cùng" của Victor Vũ: Tái hiện những giá trị truyền thống đầy ấn tượng

Thứ ba, 24/10/2023 10:11 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ phim "Người vợ cuối cùng" của đạo diễn vừa công bố một video hậu trường về cách dàn dựng bối cảnh phim được lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam, phần nào giúp khán giả hiểu rõ hơn về quá trình tái hiện những giá trị truyền thống đầy ấn tượng.

Victor Vũ phục dựng làng quê thời phong kiến

Mới đây, bộ phim cổ trang "Người vợ cuối cùng" của đạo diễn Victor Vũ đã hé lộ thêm những khoảnh khắc thú vị diễn ra đằng sau hậu trường. 

Nói về điều được cho là quan trọng bậc nhất trong một bộ phim lấy bối cảnh thời xưa - phục trang của nhân vật - “mợ Hai” đồng thời là nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp chia sẻ về sự đầu tư nghiêm túc của ekip: “Toàn bộ những bộ cổ phục đều được may đo riêng cho từng diễn viên. Hàng trăm diễn viên là hàng trăm bộ đồ, hàng nghìn mét vải”.  

Nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp cho biết, Giám đốc Mỹ thuật Ghia Ci Fam của "Người vợ cuối cùng" là một người rất chỉn chu và cầu toàn trong từng chi tiết. Một bộ trang phục thời xưa thường có từ 3 đến 4 lớp, và dù cho những lớp bên trong không được nhìn thấy đi chăng nữa thì Ghia Ci Fam vẫn yêu cầu diễn viên mặc đầy đủ để cảm nhận được hết giá trị mà bộ quần áo này mang đến.

nguoi vo cuoi cung cua victor vu tai hien nhung gia tri truyen thong day an tuong hinh 1

Phim "Người vợ cuối cùng" của Victor Vũ tái hiện tái hiện những giá trị truyền thống đầy ấn tượng. Ảnh: vov

Dù đạo diễn Victor Vũ đã nhiều lần chia sẻ rằng "Người vợ cuối cùng" là một bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết, chỉ mượn bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ, song có thể thấy ekip "Người vợ cuối cùng" đã nỗ lực phục dựng và mang đến những hình ảnh tiệm cận thực tế nhất có thể so với hình ảnh tư liệu. Sự sáng tạo này được đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền (tóc búi bánh lái hoặc tóc vắn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ,...), song cũng đồng thời thể hiện được cá tính điện ảnh của từng nhân vật.

Cụ thể, khi nhìn vào phục sức của người vợ cả (NSƯT Kim Oanh), đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.

Nói về mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp), cô được Victor Vũ thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng,… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong "Người vợ cuối cùng".

Nhân vật chính của "Người vợ cuối cùng" - Diệu Linh (Kaity Nguyễn) - lại chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Rõ ràng, Linh được gả vào phủ quan chỉ để sinh con trai chứ chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng như cái danh xưng “mợ Ba” của mình.

Victor Vũ và ekip cũng đã cho thấy sự kỳ công trong việc tái hiện những hình ảnh ở miền Bắc thời phong kiến: mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê,… với hơn 80 ngày làm việc liên tục cùng hơn 25 nhân sự của tổ thiết kế. Không chỉ để tạo nên một phông nền đủ thuyết phục cho nội dung phim, nỗ lực này còn là cách Victor Vũ giúp khán giả hiểu rõ hơn về vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người Việt Nam.

Đạo diễn cho biết khi đọc tiểu thuyết Hồ oán hận (kịch bản gốc của tác giả Hồng Thái), anh hình dung làng Cua Ngộp - bối cảnh chính trong phim - là ngôi làng nhỏ ven hồ, dưới núi. Sau nhiều ngày khảo sát, anh tìm được địa điểm ở hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Theo đại diện êkíp, mỗi ngày đoàn làm phim di chuyển hơn một giờ bằng xe, thuyền, đi bộ để đến được chỗ quay.

Êkíp dồn tâm huyết vào khâu phục trang, phụ kiện

Theo chia sẻ của đạo diễn Victor Vũ, tổ thiết kế với 28 người tốn gần 80 ngày để phục dựng làng. 200 diễn viên quần chúng tham gia các đại cảnh về cuộc sống dân làng. "Tôi đặt tiêu chí khi nhìn vào màn hình monitor, khung cảnh phải giống như hình ảnh tư liệu, tranh vẽ thời xưa tôi tham khảo", đạo diễn nói.

Êkíp dồn tâm huyết vào khâu phục trang, phụ kiện. Victor Vũ đọc nhiều nguồn tài liệu, trong đó có cuốn Kỹ thuật của người An Nam (Technique du peuple Annamite), do tác giả Henri Oger thực hiện những năm 1908-1909.

nguoi vo cuoi cung cua victor vu tai hien nhung gia tri truyen thong day an tuong hinh 2

Một góc bối cảnh làng quê thế kỷ 19 trong "Người vợ cuối cùng". Ảnh: Huy Trần

Trang phục của ba người vợ làm dâu nhà quan thể hiện tính cách, số phận từng nhân vật. Vợ Cả (nghệ sĩ Kim Oanh) được chọn áo dài tông màu nóng, khắc họa tính nghiêm khắc lẫn quyền lực trong gia đình. Mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp) mặc đồ màu nóng, lạnh xen lẫn, hoa văn cầu kỳ, thể hiện tính thẳng thắn, vô tư. Vai chính - người vợ thứ ba, Diệu Linh (Kaity Nguyễn) - chủ yếu diện trang phục màu nhạt, ngụ ý xuất thân thấp kém.

Victor Vũ ấp ủ kịch bản suốt hai năm trước khi đưa lên màn ảnh rộng. Khác tác phẩm trước, đạo diễn không khai thác nhiều yếu tố lịch sử hoặc võ hiệp mà khắc họa đậm nét về văn hóa. Anh muốn kể một câu chuyện tình cảm, tâm lý dựa trên bối cảnh trong nước thời xưa nhưng vẫn gần gũi người xem thời nay. Victor Vũ đánh giá Kaity Nguyễn hợp vai nữ chính - một cô gái trẻ, đẹp mong manh nhưng tính cách quyết đoán, sẵn sàng chiến đấu trước thử thách.

Phim xoay quanh cuộc sống nhân vật Linh khi làm dâu nhà quan. Sống trong chốn hào môn, được gọi là "mợ ba", Linh vẫn bị bà cả đối xử như người hầu. Do xuất thân nhà nghèo, cô bị sỉ vả là bần hèn, người đầy vết bầm vì đòn roi. Khi Linh gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn) - người bạn thanh mai trúc mã, cả hai có mối quan hệ vụng trộm, khởi nguồn cho loạt bi kịch sau này. Phim còn có sự tham gia của nghệ sĩ Quang Thắng, Quốc Huy, Anh Dũng.

Có thể thấy rằng, bề dày văn hóa độc đáo của Việt Nam chính là nguồn cảm hứng và động lực để "Người vợ cuối cùng" có thể trở thành một bộ phim mang linh hồn và dấu ấn riêng. Để làm được điều này, đạo diễn Victor Vũ và ekip đã tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu, trong đó có "Kỹ Thuật Của Người An Nam" (Technique du peuple Annamite).

Không phải ngẫu nhiên mà từ cây trâm cài, chiếc nhẫn, nếp áo của các nhân vật chính đến kiểu tóc, dáng đi, hành động của hơn 200 diễn viên quần chúng đều được ekip "Người vợ cuối cùng" chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí đến cả dụng cụ trong nhà ăn, đoàn phim cũng cố gắng vẽ tay trên từng cái chén, bình, đĩa,... để mô phỏng hoa văn gốm sứ thời Nguyễn.

Victor Vũ tâm niệm, dù bối cảnh phim chỉ diễn ra trong một ngôi làng nhỏ giả tưởng, việc tái hiện trường quay tiệm cận nhất với hình ảnh miền Bắc vào thế kỷ 19 sẽ giúp diễn viên thực sự sống trong bộ phim và cảm nhận được nhân vật của mình.

Phim "Người vợ cuối cùng" của đạo diễn Victor Vũ dự kiến ra rạp ngày 3/11.

Victor Vũ sinh năm 1975, thuộc làn sóng đạo diễn Việt kiều về nước làm phim đầu thế kỷ 21, ghi dấu với các phim Cô dâu đại chiến, Scandal, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Năm 2019, phim Mắt biếc - chuyển từ truyện Nguyễn Nhật Ánh, do Victor Vũ đạo diễn - đạt doanh thu 180 tỷ đồng, vào top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời.

 

PV (t/h) 

Bình Luận

Tin khác

Nữ doanh nhân Đà Nẵng đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024

Nữ doanh nhân Đà Nẵng đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024

(CLO) Vượt qua nhiều thí sinh, doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.

Giải trí
Phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' của Lý Hải cán mốc doanh thu 400 tỷ đồng

Phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' của Lý Hải cán mốc doanh thu 400 tỷ đồng

(CLO) Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, tính đến tối 17/5, "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đạt doanh thu hơn 400 tỷ đồng, tiếp tục giữ ngôi vương phòng vé.

Giải trí
Ra mắt vở xiếc 'Giấc mơ tuổi thần tiên' phục vụ khán giả nhí dịp 1/6

Ra mắt vở xiếc 'Giấc mơ tuổi thần tiên' phục vụ khán giả nhí dịp 1/6

(CLO) Chào đón Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và mùa hè 2024, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã dàn dựng, cho ra mắt vở xiếc “Giấc mơ tuổi thần tiên” và sẽ chính thức ra mắt khán giả từ ngày 24/5.

Giải trí
Bom tấn 'Furiosa: A Mad Max Saga' nhận tràng pháo tay 7 phút ở LHP Cannes 2024

Bom tấn 'Furiosa: A Mad Max Saga' nhận tràng pháo tay 7 phút ở LHP Cannes 2024

(CLO) Bộ phim siêu bom tấn "Furiosa: A Mad Max Saga" của đạo diễn George Miller được giới chuyên môn và khán giả dành sự hoan nghênh nồng nhiệt tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2024.

Giải trí
Nicolas Cage đóng vai Người Nhện trong loạt phim mới Spider-Man Noir

Nicolas Cage đóng vai Người Nhện trong loạt phim mới Spider-Man Noir

(CLO) Nam tài tử Nicolas Cage sẽ đảm nhận một phiên bản Người Nhện trong loạt phim mới có tên "Noir", dịch vụ trực tuyến Prime Video và kênh truyền hình MGM+ cho biết trong một thông báo.

Giải trí