Nhà báo thành Vlogger triệu view

Chủ nhật, 21/06/2020 08:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Độc Lạ Bình Dương là tên một Fanpage, một kênh Youtube đang rất giàu sức hút. Chủ nhân của nó là Đoàn Như Phú, từng có 10 năm làm việc tại báo Người Lao Động. Hơn ai hết, Như Phú nhận rõ được “sức nóng” của mạng xã hội và những điều báo chí cần cải thiện để níu giữ bạn đọc.

Như Phú và cô gái nuôi heo trong phòng ngủ gây bão trên kênh Youtube Độc Lạ Bình Dương.

Như Phú và cô gái nuôi heo trong phòng ngủ gây bão trên kênh Youtube Độc Lạ Bình Dương.

+ Chỉ mới ra mắt khoảng 1 năm trở lại đây kênh Độc Lạ Bình Dương có hàng chục video triệu views, hoặc video về cô nàng bé bỏng nhất Việt Nam đạt 10 triệu lượt xem trên Fanpage Độc Lạ Bình Dương. Có phải kinh nghiệm trong hơn 10 năm làm báo đã giúp anh tạo ra video có sức lan tỏa như thế?

- Hiện nay tôi đang làm việc giống như một Vlogger, tức là người tạo ra video, clip gây hứng thú cho người xem trên mạng xã hội. Tuy nhiên tôi khác với Bà Tân Vlog ở chỗ Bà Tân chuyên nấu món siêu to khổng lồ để gây ấn tượng cho khán giả tuổi teen còn tôi thì lại chuyên săn tìm chuyện độc lạ, có thật ngoài cuộc sống. Tôi kỳ vọng những câu chuyện hy hữu, lạ lẫm do mình kể sẽ giúp khán giả nhận ra cuộc sống thật thú vị. Từ đó họ yêu đời, yêu người hơn.

Trong vòng 1 năm qua tôi đã tìm được hàng loạt con người, cây cảnh, vật nuôi độc đáo. Chẳng hạn tôi quay câu chuyện một cô gái ở Bình Dương suốt 2 năm trời sống chung với một con heo nặng trăm ký trong phòng máy lạnh vì quá thương vật nuôi này. Rồi đột ngột cô chủ đi lấy chồng con heo đó không hiểu sao lại tỏ ra mệt mỏi, bỏ ăn. Cả cô dâu và chú rể quyết định sẽ sống chung phòng với chú heo.

Video này đạt hơn 4,6 triệu lượt xem trên kênh youtube Độc Lạ Bình Dương và làm nhiều người ngạc nhiên về tình yêu động vật của cặp vợ chồng trẻ. Thậm chí một số khán giả bình luận vui rằng “video này sẽ khiến thịt heo trở nên ế ẩm”. 

+ Giả dụ anh biết một đề tài hấp dẫn, anh sẽ viết một bài báo về nó hay là quay một video để post lên mạng xã hội, và cái nào hiệu quả hơn?

- Tôi không thể nói báo chí và mạng xã hội thì cái nào hay hơn, tốt hơn. Tuy nhiên, rõ ràng là công nghệ đã giúp video lan tỏa chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube và Facebook.

Báo Công luận

"Độc Lạ Bình Dương" thu hút gần 1 triệu lượt theo dõi trên 2 nền tảng Facebook và Youtube.

Một bài báo điện tử tôi viết đăng lên trong ngày mà tiếp cận được vài trăm ngàn độc giả là "đỉnh" lắm rồi trong khi đó một video tôi làm được 1 triệu thậm chí vài triệu lượt xem trong 24 giờ không phải là chuyện quá khó. Ngày trước người ta nói 1 tấm hình hơn triệu lời nói thì bây giờ 1 video là bao nhiêu triệu lời nói?

Thực sự lúc này là thời đại của video, clip. Người ta thích xem hơn là đọc hoặc nghe. 

+ Theo anh, để níu giữ bạn đọc trước cơn lốc mạng xã hội thì các cơ quan báo chí cần làm gì?

- Mạng xã hội hơn báo chí rõ nét ở tính tương tác. Khi xem trên kênh Độc Lạ Bình Dương, khác giả hoàn toàn có thể tương tác với tôi rất nhanh thông qua bình luận, nhắn tin, gọi điện... trong khi đó hiện nay nhiều tờ báo bạn đọc gọi điện về báo tin, trao đổi nhưng bộ phận tiếp bạn đọc trả lời rất hững hờ không mấy thân thiện. Dần dà, các phòng bạn đọc trở nên “lạnh ngắt”, nhiều phóng viên để có thông tin làm phải lên mạng xã hội lùng sục. 

Các cơ quan báo chí nên đẩy mạnh việc sản xuất video và xây dựng các kênh Youtube, Fanpage của mình theo phong cách riêng, không nên đăng những video hời hợt, na ná các đài truyền hình.

Tôi nghĩ nếu báo chí cải thiện về mặt công nghệ, nâng tính độc quyền mặt nội dung, và thân thiện với bạn đọc hơn thì báo chí vẫn sống khỏe trong cơn bão mạng xã hội.

Chuyên gia "săn" giải thưởng

Đoàn Như Phú sinh năm 1985 tại Quảng Ngãi. Anh tốt nghiệp Khoa Báo chí, Đại học KHXH&NV TP.HCM năm 2008 rồi làm việc tại báo Người Lao Động. Anh đã đoạt hàng loạt giải thưởng báo chí, trong đó có 2 giải nhất Giải Báo chí TP.HCM.

Ngày 9/5/2019, Như Phú tạo kênh Youtube Độc Lạ Bình Dương. Chỉ sau 6 tháng, kênh này đã đạt nút bạc của Youtube với 100 ngàn người đăng ký theo dõi. Đến tháng 6/2020, Độc Lạ Bình Dương đã có gần 1 triệu lượt  theo dõi (467 ngàn người theo dõi kênh Youtube và 522 ngàn người theo dõi Fanpage).

Linh Giang

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo