Nhà máy Bus Thaco: Minh chứng về thành quả của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam non trẻ

Thứ sáu, 15/12/2017 12:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Công ty CP Ô tô Trường Hải - Thaco đã sản xuất, lắp ráp xe bus từ 2005, hiện nắm giữ tới 54% thị phần xe bus, riêng xe giường nằm Thaco Mobihome dẫn đầu thị trường với thị phần 86%. Tuy vậy, tất cả các sản phẩm trước 2011 đều được ra đời tại nhà máy có sản xuất xe tải. Từ tháng 6/2011, Thaco đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe bus riêng, sau đó bước lên một nấc thang mới vào cuối năm 2017.

Chia sẻ với các Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương, các đối tác, các cán bộ, công nhân viên công ty, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương cho biết: Từ năm 2005, Thaco đã nghiên cứu và sản xuất lắp ráp xe bus trong cùng nhà máy sản xuất xe tải, bước đầu được thị trường chấp nhận, trong đó có nhiều khách hàng lớn như Phương Trang, Thành Bưởi, Vận tải Hà Nội, Du lịch Hà Sơn...

Báo Công luận
Xe bus Thaco đã chiếm tới  54% thị phần tại trị trường trong nước.

Khi nhu cầu thị trường và yêu cầu ngày càng cao, Thaco đã khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus tháng 6/ 2011. Đây là nhà máy sản xuất xe bus đầu tiên tại Việt Nam mà trang thiết bị do đội ngũ kỹ sư Thaco thiết kế, có tỷ lệ nội địa hóa trang thiết bị nhà máy đến 80%. Thaco đã liên tục đầu tư, cải tiến công nghệ và nâng cao công suất từ 3000 lên 5.000 xe/năm. 

Đặc biệt, từ việc sử dụng khung gầm Hyundai, đến năm 2013, Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50%. Đến nay, Thaco trở thành nhà sản xuất xe bus hàng đầu, đã bán ra thị trường hơn 14 ngàn xe bus với đầy đủ các phân khúc sản phẩm như: THACO TB75, THACO TB82, THACO TB120… chiếm 54% thị phần. Đặc biệt, xe khách giường nằm Thaco Mobihome dẫn đầu thị trường với 86 % thị phần.

Báo Công luận
 Nhà máy Bus Thaco mới có công suất thiết kế 20.000 xe/năm.

Hưởng ứng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đồng thời đón đầu xu thế, từ năm 2016, Thaco đã lên kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam, xuất khẩu sang các nước Asean, trong đó có nhà máy Bus Thaco quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á.

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus), trên diện tích 17 ha... Nhà máy có các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động hợp lý bao gồm: Các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; Hệ thống băng chuyền tự động; Dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, vận hành tự động. Đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 01 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này. Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Đặc biệt, đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng. 

Báo Công luận
 Nhà máy Bus Thaco có các dây chuyền sản xuất hiện đại hàng đầu khu vực.

Nhà máy Bus Thaco đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành. 

Đặc biệt, cũng trong dịp khánh thành nhà máy xe bus, Thaco cũng chính thức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang các nước Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1150 xe, ít nhất là 550 xe trong năm 2018. 

Ông Trần Bá Dương cũng nhận định: Sự kiện xuất khẩu mà Thaco ký kết cũng minh chứng về thành quả của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ, nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp thì chúng ta vẫn có thể cạnh tranh và hội nhập, chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô...

K.G

Tin khác

Lợi ích của việc sử dụng thảm lót sàn ô tô

Lợi ích của việc sử dụng thảm lót sàn ô tô

(CLO) Thảm lót sàn ô tô đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu đối với những người sở hữu ô tô. Không chỉ mang lại sự thẩm mỹ cho khoang nội thất, thảm lót sàn ô tô còn có nhiều lợi ích khác giúp bảo vệ và nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn.

Ô tô - Xe máy
Đồng hồ ODO có phản ánh đúng chất lượng ô tô cũ?

Đồng hồ ODO có phản ánh đúng chất lượng ô tô cũ?

(CLO) Trong thị trường ô tô cũ, chỉ số đồng hồ công-tơ mét (hay còn gọi là ODO) là loại thiết bị ghi nhận lại quãng đường mà xe đã di chuyển. Dựa vào chỉ số này để đánh giá về độ hao mòn và mức độ cũ hay mới của xe.

Ô tô - Xe máy
Cận cảnh chiếc Royal Enfield Bullet 350 giá hơn 124 triệu đồng

Cận cảnh chiếc Royal Enfield Bullet 350 giá hơn 124 triệu đồng

(CLO) Royal Enfield vừa chính thức ra mắt phiên bản mới nhất của dòng xe huyền thoại Bullet 350 tại thị trường Đông Nam Á. Với thiết kế cổ điển, động cơ mạnh mẽ và những tính năng hiện đại, mẫu xe này đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Ô tô - Xe máy
Những điều cần lưu ý khi sơn dặm, sơn lại ô tô

Những điều cần lưu ý khi sơn dặm, sơn lại ô tô

(CLO) Trong quá trình sử dụng, việc sơn dặm hoặc sơn lại là quá trình để phục hồi và đưa xe trở về với màu sơn ban đầu, mới hơn khi lớp sơn cũ đã xuống cấp. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, người lái xe cần lưu ý một số điều sau khi quyết định sơn dặm hoặc sơn lại chiếc xe của mình.

Ô tô - Xe máy
Ngắm nhìn mô tô Bajaj Pulsar N160 2024

Ngắm nhìn mô tô Bajaj Pulsar N160 2024

(CLO) Bajaj Pulsar N160 2024 là mẫu mô tô vừa được Bajaj giới thiệu với hàng loạt các thay đổi, đi kèm hệ thống giảm xóc hành trình ngược USD được sơn màu vàng gold nhạt.

Ô tô - Xe máy