Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì:

Nhiều bất cập cần tháo gỡ, tránh khiếu kiện kéo dài

Thứ năm, 09/01/2020 10:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều hộ dân sống tại phường Mễ Trì (Quận Nam Từ Liêm) đã khiếu nại về những bất cập trong phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì.

Bài liên quan

Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì có chiều dài khoảng 800m, mặt cắt ngang B=30 - 48m theo quy hoạch, nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án từ ngân sách cấp từ nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với kinh phí dự kiến 326 tỷ đồng.

Ngày 17/12/2014, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6762/QĐ-UBND về việc phê duyệt cho phép thực hiện “chuẩn bị đầu tư” Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì. Tuy nhiên đến nay những kiến nghị, bức xúc của người dân liên quan tới công tác đền bù GPMB, tính minh bạch của dự án vẫn chưa được UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mễ Trì trả lời thỏa đáng dẫn tới khiếu kiện kéo dài.

Người dân cần câu trả lời thỏa đáng về những bất cập tại Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì

Người dân cần câu trả lời thỏa đáng về những bất cập tại Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì

Ông Phạm Vặn Đạc - Tổ dân phố 3 Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) bức xúc, nhân dân rất ủng hộ việc thu hồi đất, mở đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhằm giảm ùn tắc giao thông và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, các hộ dân ở đây không đồng tình với việc dự án lấy vào quá nhiều đất của họ, trong khi bên phía đối diện vẫn còn quá nhiều diện tích đất lưu không.

“Qua nhiều lần đối thoại, chính quyền cho biết dự án được triển khai theo đúng quy hoạch và trình tự thủ tục được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhưng thực tế những loại bản đồ mà người dân nhận bàn giao từ phía chính quyền lại không đồng nhất về tỉ lệ.

Việc điều chỉnh Quy hoạch dự án không hề được thông báo tới các hộ dân. Sơ đồ vị trí tuyến đường trích Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 là tuyến đường tương đối thẳng. Nhưng trên thực địa khi thu hồi đất nhiều đoạn bị bẻ cong, lấy nhiều vào phần đất thổ cư của dân các hộ dân”, ông Đạc cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thúy Lan trú tại Ngõ 69 Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, phương án bồi thường, tái định cư đối với nhà tôi nói riêng và tất cả các hộ dân ở phường Mễ Trì nói chung là không thỏa đáng.

Quận Nam Từ Liêm chỉ đền bù chúng tôi mức giá từ 22 - 45 triệu đồng/m2; so với giá thị trường hiện tại bây giờ là 170 - 250 triệu đồng/m2 là một chênh lệch quá lớn. Tài sản xây dựng trên đất của tất cả các hộ dân, UBND quận Nam Từ Liêm trả chỉ có 10% như là mình đi xây dựng trên đất lấn chiếm. Nhà tôi và một số hộ dân khác mất rất nhiều đất nhưng không được tái định cư vì UBND quận Nam Từ Liêm cho rằng nếu diện tích đất còn lại dưới 30m2 mới được tái định cư”, bà Lan cho biết.

Quyết định số 6762/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt cho phép thực hiện “chuẩn bị đầu tư” Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì

Quyết định số 6762/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt cho phép thực hiện “chuẩn bị đầu tư” Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì

Các hộ dân đề nghị UBND, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm giải thích rõ ràng về tính pháp lý, quy hoạch của Dự án xây dựng đường nối từ Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì

Các hộ dân đề nghị UBND, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm giải thích rõ ràng về tính pháp lý, quy hoạch của Dự án xây dựng đường nối từ Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì

Bên cạnh đó, các hộ dân cho rằng để hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà nước, giảm chi chí giải phóng mặt bằng cũng như tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân; dự án cần điều chỉnh cục bộ dự án theo hướng lấy đất chếch sang phần đất lưu không do UBND phường Mễ Trì quản lý về phía chợ Mễ Trì Hạ.

Ngoài ra, đây là đường nhánh nên không nhất thiết phải mở quá rộng, chỉ cần mở rộng vừa đủ. Nhất là khi lòng đường quy họach rộng hơn 15m mà lấy đất người dân đang sinh sống để làm vỉa hè rộng tới 15m (cộng cả 2 bên hè) thì quá bất hợp lý.

Hiện hơn 30 hộ dân tại khu vực Ao Khoang không được đền bù do chính quyền địa phương xác định người dân lấn chiếm đất ao mương, giao thông thủy lợi do phường quản lý còn người dân cho rằng điều này là vô lý bởi họ đã xây dựng nhà kiên cố và sinh hàng chục năm qua vì sao chính quyền địa phương để họ xây dựng và tồn tại...?

Điều khiến người dân bức xúc hơn cả là việc cung cấp thông tin, trả lời người dân các vấn đề phát sinh liên quan đến dự án của cơ quan chức năng diễn ra khá chậm, có biểu hiện thiếu công khai, minh bạch. Nhiều đơn thư khiếu nại cũng đã được gửi đến các cơ quan nhưng sự việc vẫn không được quan tâm, hồi âm khiến người dân vừa lo lắng, vừa bức xúc.

Theo khảo sát của phóng viên thì nhiều gia đình bám mặt ngõ này để làm nơi mưu sinh, kiếm sống hằng ngày. Nhiều hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng bày tỏ lo lắng, bây giờ lấy đất làm đường mà không được bố trí tái định cư tại chỗ thì nhiều người chưa biết làm gì để có thể mưu sinh...?

Nhiều gia đình bám mặt ngõ làm nơi mưu sinh, kiếm sống hằng ngày; việc không được bố trí tái định cư tại chỗ khiến các hộ dân không khỏi lo lắng

Nhiều gia đình bám mặt ngõ làm nơi mưu sinh, kiếm sống hằng ngày; việc không được bố trí tái định cư tại chỗ khiến các hộ dân không khỏi lo lắng

Giải thích những nguyên nhân khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn kéo theo hàng loạt những hệ lụy như dự án chậm tiến độ, đội vối; người dân bức xúc khiếu kiện kéo dài; GS. Đặng Hùng Võ (Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết:

“Việc giải phóng mặt bằng thì chúng ta phải thấy cái nguồn gốc của nó chính là đất của người này đang sử dụng thì chuyển sang cho người khác. Mà khi đã là đất của người này chuyển qua người khác thì sẽ nảy sinh ra rất nhiều chuyện. Ngoài chuyện đây là một cuộc mua bán cưỡng ép, thì liệu giá cả có hài lòng người ta hay không?

Các cụ vẫn có câu "thuận mua vừa bán" còn đằng này là dứt khoát ông này phải bán cho ông kia. Thế nhưng giá cả như thế nào thì lại không được thoả thuận với nhau hay nói cách khác là không phải là "thuận mua vừa bán". 

Vậy sẽ có việc là một người bị mất quyền, lợi ích còn một người thì được. Đấy là chưa kể có những người họ nói rằng lợi ích có thật thoả đáng đi nữa tôi cũng không muốn bán, vì cả nhà tôi sống nhờ vào đây. Đất đai là nguồn sống của người ta”.

Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân cũng như tránh gây lãnh phí cho ngân sách Nhà nước đề nghị Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét vụ việc, có biện pháp xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có) để người dân sớm ổn định cuộc sống, tránh khiếu kiện kéo dài.

Thế Anh

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông