Những người thợ thi công cầu sông Bồ

Thứ hai, 28/06/2021 17:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cầu Sông Bồ thuộc Dự án đường Cao tốc Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế, đang ở giai đoạn nước rút.

Những ngày cuối tháng 6/2021, trời nắng nóng trong bóng râm đã 40 độ, còn ngoài trời, trên công trường cộng hưởng sắt thép bê tông thì có lúc lên đến 58-60 độ. Đã thế, sức nóng còn nhân lên từ những luồng gió Lào thổi rát rạt suốt ngày đêm.

Để chạy đua với tiến độ yêu cầu của Dự án và mùa mưa bão lũ năm 2021 cũng đến gần, nên các đơn vị thi công cầu Sông Bồ (một trong hai cầu vượt sông lớn nhất của Dự án) ra sức thực hiện thi công cả ngày và cả đêm để tăng tốc bù lại những gì đã làm tiến độ bị chậm lại trong các tháng trước.

Buổi chiều tối trên công trường ngày 24/06/2021.

Buổi chiều tối trên công trường ngày 24/06/2021.

Cách đây hơn một tháng, nhìn công trường khi đó đang thi công cọc khoan nhồi trụ T5, T6, T7, T8, T9 đây là 5 trụ thuộc khu vực dòng chảy Sông Bồ nên nhìn công trường chỉ như một mũi nhỏ hay như đường dẫn xuống bến phà qua sông, không khác lắm một công trường đang dừng nghỉ… Ai trong nghề cầu đường hay xây dựng thì hiểu, sản phẩm làm ra là các cọc khoan nhồi giấu mình trong lòng sông để đỡ cho các bệ, thân trụ chưa làm, chưa nhô lên thì rất khó nhìn thấy...

Tập trung thi công cọc khoan nhồi trụ giữa dòng trước mùa mưa lũ 2021.

Tập trung thi công cọc khoan nhồi trụ giữa dòng trước mùa mưa lũ 2021.

Để thực hiện các trụ thuộc khu vực dòng chảy sông Bồ, đơn vị thi công đã phải huy động hơn 500 cọc ván thép Lasen IV dài từ 9-12m để làm khung vây ngăn nước cho cả 4 trụ (T6, T7, T8, T9). Anh em công nhân thực hiện tăng ca làm ngày làm đêm, trong khi đó việc huy động thêm công nhân gặp rất nhiều khó khăn do nhiều tỉnh bị phong tỏa cách ly do dịch Covid-19, nhiều anh em cán bộ, công nhân hơn 5 tháng chưa được một lần về thăm nhà.

Anh Phan Huy Tài – công nhân thi công cầu tuổi nghề hơn 20 năm tâm sự: Nắng nóng mấy anh em cũng khắc phục được, chịu khổ quen rồi, xong cứ nghe dịch vùng này, tỉnh kia, rồi cả quê mình thì ai mà chả xao lòng. Đành vậy thôi! Ở lại lấy công việc xây cầu nối những bờ vui để quên nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương.

Anh Tài cũng cho biết thêm: Đơn vị thi công đã có cách giao khoán phù hợp nên ngày công của anh em thợ cầu đảm bảo thu nhập ổn định, anh em nói vui giờ công trường là tiền tuyến đang cố gắng làm tốt để chi viện cho hậu phương đó là gia đình phải nghỉ làm do dịch, khó khăn trăm bề. Chỉ có nhưng suy nghĩ đơn giản vậy, họ lại lao vào công việc, gác lại bao lo toan bộn bề.

Dưới cái nắng gay gắt những người công nhân vẫn miệt mài.

Dưới cái nắng gay gắt những người công nhân vẫn miệt mài.

Từ đầu, mố cầu M2 phía La Sơn anh Lê Ngọc Thanh Giám đốc Công ty 624 Hà Nội chỉ tay về phía mố M1 phía Cam Lộ nói về bố trí chung tổng thể cầu Sông Bồ. Cầu Sông Bồ có chiều dài toàn cầu 413 m gồm 10 nhịp nằm trong tổng thể Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km. Anh Thanh kể:

Mố cầu M1 thuộc xã Phong Sơn - huyện Phong Điền còn phía mố M2 thuộc phường Hương Vân – Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Toàn cầu gồm 02 mố và 09 trụ được định vị và chịu lực trên 53 cọc khoan nhồi đường kính D=1200mm, dài từ 30-40m được ghim vào đá gốc từ 2.5-3.0m. Cầu được triển khai thi công từ tháng 6 năm 2020 lúc đó chưa có đường vào thi công nên đơn vị đã phải mượn đường của địa phương và đầu tư nâng cấp sửa chữa mở rộng để đưa hàng nghìn tấn thiết bị và vật tư vào để thi công lập tiến độ của dự án. Rồi trận mưa lũ lịch sử tràn đến, công trường như bị san phẳng, cuốn đi nhà cửa, máy móc thiết bị vật tư thi công. Cả công trường không làm được gì chỉ ngồi mà ngắm mưa và lũ đến nao lòng. Đến đầu năm 2021 sau khi ổn định sắp xếp công trường bị ảnh hưởng do mưa lũ thì tết Nguyên Đán lại đến nên tính ra đến tháng 6 này thì thời gian mới làm trong năm 2021 là hơn 4 tháng, giá trị sản lượng đạt 75/150 tỷ (đạt 50%) đang vượt tiến độ chung của gói thầu Liên danh. Anh Thanh cũng nói thêm: Với gần 40 năm đi thi công các cây cầu trên mọi miền đất nước thì cầu Sông Bồ thuộc diện có cấu trúc đơn giản, dễ thi công nhưng thời gian qua lại đã hội tụ đủ cả những yếu tố khó khăn như: mưa lũ, giá cả vật tư leo thang, dịch Covid-19 và cả địa chất vùng thi công gặp hang Kastor tương đối phức tạp.

Bãi đúc dầm cầu- Super-T.

Bãi đúc dầm cầu- Super-T.

Công trường vẫn nhộn nhịp hối hả, đêm đã xuống, nhiệt độ ngoài trời đã dìu dịu có làn gió mát ngoài sông thổi vào, song người công nhân cầu họ vẫn đẫm mồ hôi cho công việc lắp ván khuôn, vào cốt thép và đổ bê tông mố, trụ, dầm.

Tháng 10 năm nay là điểm hẹn hoàn thành, chúng ta sẽ được đi bộ trên mặt cầu Sông Bồ - Giám đốc Lê Ngọc Thanh khẳng định.

Thanh Quế

Bình Luận

Tin khác

Gia Lai: Hai xe máy tông nhau 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng

Gia Lai: Hai xe máy tông nhau 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng

(CLO) Cú tông trực diện giữa hai xe máy trên Quốc lộ 19 đã khiến 2 người tử vong trong đó có một cán bộ địa chính xã và 2 thiếu niên bị thương nặng.

Giao thông
Triển khai đồng bộ hệ thống giám sát, điều hành giao thông cao tốc Bắc - Nam

Triển khai đồng bộ hệ thống giám sát, điều hành giao thông cao tốc Bắc - Nam

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Giao thông
Đồng Nai: Đề xuất làm cầu cạn 5.700 tỷ nối nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu

Đồng Nai: Đề xuất làm cầu cạn 5.700 tỷ nối nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu

(CLO) Đây là hai điểm nóng giao thông của TP Biên Hòa (Đồng Nai), do đó trong thời gian qua đã có nhiều đề xuất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Giao thông
Dự án về an toàn giao thông khu vực trường học tại Hà Nội: Kết quả rất khả quan

Dự án về an toàn giao thông khu vực trường học tại Hà Nội: Kết quả rất khả quan

(CLO) Đánh giá của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, việc thí điểm các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học đã có những kết quả tích cực.

Giao thông
Đã chi trả hơn 700 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Đã chi trả hơn 700 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

(CLO) Ngày 13/5, UBND tỉnh Tiền Giang đang phối hợp với tỉnh Đồng Tháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2 của Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, hướng tới việc khởi công vào tháng 7/2024.

Giao thông