Những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi học IELTS Reading

Thứ sáu, 31/03/2023 13:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hoàng Ngân - giáo viên tiếng An sở hữu điểm tuyệt đối IELTS Reading đã chỉ ra những sai lầm nhiều người mắc phải khi ôn luyện và thi kỹ năng này.

Nguyễn Hoàng Ngân (28 tuổi) là cực sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt 8.0 IELTS ở kỳ thi ngày 18/10/2022, trong đó hai kỹ năng Listening và Reading đều đạt điểm tuyệt đối 9.0.

Cô nàng tiết lộ bản thân không phải là người ham đọc sách báo, tuy nhiên qua thử sức với nhiều lần thi, Ngân đều giữ vững phong độ 9.0 Reading.

nhung sai lam ma nhieu nguoi mac phai khi hoc ielts reading hinh 1

Nguyễn Hoàng Ngân đạt được 9.0 IELTS Reading qua nhiều lần thi. Ảnh: NVCC.

Trước khi đạt được điểm 9.0 Reading tuyệt đối, Ngân cũng đã từng vật vã làm bài trong vô vọng, khi đọc không hiểu text (văn bản) viết gì.

“Tôi nhớ một trong những text IELTS Reading đầu tiên tôi đọc có chủ đề về y tế, cách bào chế thuốc. Khi đó, tôi cứ mò mẫm làm từng câu hỏi vậy thôi chứ không có phương pháp làm, do đó một đoạn văn tôi thường làm cả tiếng đồng hồ mới xong.”- Ngân chia sẻ.

Hiện cô là giáo viên dạy tiếng Anh ở Hà Nội. Từ kinh nghiệm tự ôn thi và dạy học của bản thân, Ngân đã chỉ ra những sai lầm mà nhiều người gặp phải trong việc chinh phục phần thi IELTS Reading.

Không nắm được đặc điểm từng dạng bài

Theo Hoàng Ngân, việc đạt điểm Reading cao sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu thí sinh biết được từng dạng bài trong đề thi có đặc điểm như thế nào, yêu cầu ra sao. Vậy nên, tuyệt đối đừng đi thi khi bản thân vẫn còn chưa tìm hiểu kỹ.

Sự hiểu biết về dạng bài cần sâu hơn việc chỉ biết tên của dạng bài. Ví dụ với dạng bài Gap-filling, thí sinh cần nắm rõ những thông tin về yêu cầu dạng bài, đặc điểm đề bài, vị trí thông tin.

Từ đó, thí sinh sẽ biết được chiến lược làm bài là chỉ cần đọc tiêu đề đoạn summary, nếu không có tiêu đề thì đọc câu văn đầu tiên của đoạn summary, từ đó biết được chủ đề đoạn summary này và định vị được nó nằm ở đâu trong text. Sau đó chỉ cần scan (đọc tìm chi tiết) kỹ đoạn văn đó và chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống.

Hay như dạng MCQ (chọn 1 trong 4 phương án A/B/C/D), thí sinh cần xác định được dạng này thường hỏi về nội dung khái quát – main idea (nội dung chính) của cả đoạn hoặc thông tin đúng về một chủ thể trong đoạn, và mỗi câu hỏi thường nằm ở 1 đoạn văn. Từ đó cũng có thể có được chiến lược làm bài cho hợp lý.

Chỉ tập trung vào tìm từ khoá

Ngân cho rằng, nếu trước đây có thể làm bài Reading chỉ bằng phương pháp Skimming & Scanning (đọc lướt), thì đề Reading bây giờ đã khó hơn nhiều, yêu cầu thí sinh phải hiểu chứ không thể chỉ đọc lướt máy móc là được.

Giải thích việc không nên tập trung vào scan keywords, Ngân chia sẻ: “ Như dạng bài MCQ thường hỏi về nội dung khái quát, tương tự với một số dạng bài khác như Matching headings. Vậy nếu chỉ scan keywords mà không hiểu đoạn văn nói gì thì rất khó để làm được các dạng bài trên.”

Bằng cách luyện note ý chính khi đọc trước khi bắt tay vào luyện đề IELTS, thí sinh sẽ không còn bị tình trạng biết nghĩa từng từ nhưng vẫn không thể hiểu cả câu, cả đoạn nói gì.

Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là đối với các dạng bài như True False Not Given, MCQ, Matching,... vì đây là dạng bài yêu cầu phải hiểu nội dung.

Ngân cho rằng, trước hết cần chọn một bài text phù hợp với trình độ của bạn. Trong quá trình làm bài, bạn cần đọc kỹ heading, sub-heading và hình ảnh minh họa (nếu có) để nắm được chủ đề của bài đọc.

Đọc từng đoạn văn, không cần hiểu từng từ mà chỉ cần hiểu các keywords để hiểu được nội dung chính của đoạn. Note ra lề của đoạn một vài từ thể hiện nội dung chính đó, có thể dùng chính keywords của đoạn, có thể diễn tả lại theo cách của bạn cho đơn giản.

Sau khi làm tương tự với tất cả đoạn văn, hãy thử nhìn vào riêng phần note và nói lại nội dung chính của bài text.

Cố dịch từng từ trong văn bản sang tiếng Việt

Ngân cho biết, trong văn bản Reading có kha khá “scientific words” – từ vựng chuyên ngành, nhất là những văn bản chủ đề lạ lạ như vũ trụ, sinh học,… Vì thế, trước đây cô nàng cũng từng bị “ngợp” bởi từ vựng chuyên ngành.

Sau khi luyện tập với nhiều dạng bài và chủ đề khác nhau, Ngân rút ra được kinh nghiệm là không cần hiểu rõ những từ ấy, nhiều từ được đặt vào bài nhằm mục đích làm xao nhãng và đánh lừa thí sinh.

Khi gặp một bài viết có nhiều từ vựng mà có thể nhiều thí sinh không biết, bạn có thể đoán nghĩa của chúng hoặc không cần để ý đến chúng vẫn hiểu được nội dung.

Bằng phương pháp phân loại và xác định từ thành 2 loại: từ vựng đoán được nghĩa và từ vựng không nhất thiết phải hiểu nghĩa, thí sinh sẽ không còn sợ các scientific words và có thể tự tin đọc hiểu bài viết.

Nguyễn Linh

Bình Luận

Tin khác

Chứng chỉ hành nghề nhà giáo có làm nhụt chí người theo đuổi nghề giáo?

Chứng chỉ hành nghề nhà giáo có làm nhụt chí người theo đuổi nghề giáo?

(CLO) Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, sinh viên ra trường phải đủ điều kiện thực tập trong thời gian một năm sau đó được đánh giá hoàn thành mới được cơ quan tuyển dụng.

Giáo dục
Luật hóa quy định lương giáo viên cao nhất liệu có khả thi?

Luật hóa quy định lương giáo viên cao nhất liệu có khả thi?

(CLO) Hiện nay, dự thảo Luật Nhà giáo đã đưa vào quy định lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp, nếu được thông qua đây được xem một bước đột phá trong chính sách giáo dục.

Giáo dục
Hải Phòng: Phân công nhiệm vụ khác với giáo viên phụ trách lớp có trẻ bị bầm tím lưng khi đi học

Hải Phòng: Phân công nhiệm vụ khác với giáo viên phụ trách lớp có trẻ bị bầm tím lưng khi đi học

(CLO) Chiều ngày 17/5, UBND quận Lê Chân (Hải Phòng) đã phát đi văn bản yêu cầu Hiệu trưởng trường mần non An Dương tạm thời phân công nhiệm vụ khác đối với 3 giáo viên phụ trách lớp có cháu bé 5 tuổi bị bầm tím ở lưng.

Giáo dục
Ngành Giáo dục đề xuất được quyền tuyển dụng giáo viên

Ngành Giáo dục đề xuất được quyền tuyển dụng giáo viên

(CLO) Theo dự thảo của Luật Nhà giáo, việc tuyển dụng giáo viên nếu tới đây luật được thông qua sẽ do các đơn vị trực thuộc ngành giáo dục quyết định.

Giáo dục
Vừa thành lập, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa được TP HCM giao chỉ tiêu tuyển sinh bao nhiêu?

Vừa thành lập, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa được TP HCM giao chỉ tiêu tuyển sinh bao nhiêu?

(CLO) Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa tuyển 555 học sinh lớp 6 và lớp 10 từ năm học 2024-2025. Đây là trường được thành lập trên cơ sở tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.

Giáo dục