Phát triển hạ tầng giao thông, hình thành khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy

Thứ ba, 28/12/2021 15:07 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy - Pạc Xan - Viêng Chăn để phát triển kinh tế xã hội và hình thành khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.

Theo Bộ GTVT, nhằm triển khai các Hiệp định, kế hoạch hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng, Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào đã ký kết Bản ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

phat trien ha tang giao thong hinh thanh khu kinh te cua khau thanh thuy hinh 1

Dự án cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy - Pạc Xan - Viêng Chăn sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội giữa hai nước Việt Nam - Lào và hình thành khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Ảnh minh họa.

Trên cơ sở đó, ngày 24/11/2016, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải (CC&VT) Lào đã ký Thỏa thuận đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Hướng tuyến được xác định đi qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An, Việt Nam)/Nậm On (tỉnh Bô ly khăm xay, Lào).

Chiều dài nghiên cứu từ thủ đô Viêng Chăn đến thủ đô Hà Nội dài khoảng 725km, trong đó chiều dài cần đầu tư xây dựng từ thủ đô Viêng Chăn đến TP.Vinh, tỉnh Nghệ An khoảng 410km.

Tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe. Hiện Bộ GTVT đã hoàn thành hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để làm cơ sở kêu gọi nguồn vốn. 

Về phía Việt Nam, đoạn tuyến từ Hà Nội đến TP.Vinh có chiều dài khoảng 315km đang được triển khai đầu tư xây dựng tại các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2022.

Riêng đoạn từ TP.Vinh đến cửa khẩu Thanh Thủy có chiều dài khoảng 85km với quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, đã được cập nhật trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501 . 

Trong thời gian qua, Bộ GTVT Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ CC&VT Lào tích cực làm việc với các đối tác, nhất là phía Nhật Bản để kêu gọi và tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến kinh tế xã hội của hai nước và thế giới nên chưa thể bố trí nguồn vốn để nghiên cứu đầu tư dự án.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với phía Lào tập trung nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để làm cơ sở nghiên cứu, đầu tư dự án vào thời điểm phù hợp và đảm bảo đồng bộ về tiến trình đầu tư dự án giữa Việt Nam và Lào.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Ngày cuối nghỉ lễ, 2 cảng hàng không lớn đón hơn 200.000 lượt hành khách

Ngày cuối nghỉ lễ, 2 cảng hàng không lớn đón hơn 200.000 lượt hành khách

(CLO) Hôm nay (1/5), ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

(CLO) Lượng khách từ các địa phương đến sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 không quá đông. Đặc biệt, khách rải rác vào nhiều thời điểm nên cả ga quốc tế và ga quốc nội đều khá thông thoáng.

Giao thông
5 ngày nghỉ lễ, Quảng Bình xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người bị thương

5 ngày nghỉ lễ, Quảng Bình xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người bị thương

(CLO) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Quảng Bình xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 6 người.

Giao thông
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm

(CLO) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, qua 3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ (từ 27 đến hết 29/4), lượng khách đi tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm mạnh.

Giao thông
Thời tiết cực đoan ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại cảng hàng không

Thời tiết cực đoan ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại cảng hàng không

(CLO) Khí lạnh tương tác với nền nhiệt cao sẵn có tại các tỉnh Bắc Bộ những ngày qua sẽ rất dễ gây ra các hiện tượng mưa dông, dông sét, gió mạnh, gió giật,...dự báo ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không.

Giao thông