(CLO) "Thương mại điện tử là một mô hình kinh doanh có thể đem lại nhiều nguồn lợi và hỗ trợ đắc lực cho ngành ngân hàng trong giai đoạn mới", đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia kinh tế. Và câu chuyện ngành ngân hàng nên đi đầu trong phát triển thương mại điện tử cũng chính là vấn đề được đưa ra bàn luận ngay tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội.
[caption id="attachment_70179" align="aligncenter" width="631"]
Đưa thương mại điện tử vào cuộc sống của người Việt nên được bắt đầu từ hành động của ngành ngân hàng - Ảnh minh họa[/caption]
[su_column size="1/3"][su_note note_color="#e2ece9"]
Thương mại điện tử là hình thái hoạt động mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính; là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến... [/su_note][/su_column]
Thương mại điện tử đã và đang trở thành xu hướng thanh toán mới của nền kinh tế hiện đại. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật ấy đặc biệt khi đang từng bước tiến hành ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTAs).
Ảnh hưởng của thương mại điện tử đến nền kinh tế có thể nhận thấy ngay trong hệ thống mua bán tại các cửa hàng bán lẻ. Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cho biết, "thương mại điện tử là một trong những xu thế mua sắm mới tại hệ thống các cửa hàng bán lẻ".
"Quỹ thời gian eo hẹp bên cạnh đó là nhận thức ngày càng cao của người dân trong việc sử dụng internet để tìm kiếm thông tin, mua sắm và trao đổi hàng hóa là những nhân tố thúc đẩy thương mại điện tử phát triển", ông Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công Thương phân tích.
Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, bà Loan cho biết, "khi bắt đầu chuyển sang mua sắm trực tuyến, người dân sẽ sử dụng ngày càng nhiều các phương thức thanh toán trực tuyến mà phổ biến hiện nay là các hình thức như Internet mobile banking (thanh toán qua tài khoản từ điện thoại di dộng), ví điện tử hay cổng thanh toán trực tuyến.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cũng cho rằng, ngay trong tiến trình cải cách thuế, các Bộ, ban, ngành có thể kết hợp ngay với các ngân hàng để hình thành nên hệ thống thanh toán và nộp thuế ngay tại các cây ATM.
"Tất cả các khách hàng có thẻ ATM ví dụ như Vietinbank, Vietcombank hay bất kỳ một ngân hàng thương mại nào khác có thể chọn hình thức nộp thuế qua thẻ. Điều này có thể làm mọi lúc, mọi nơi, tại mọi cây AMT, rất thuận tiện cho người nộp thuế", bà Cúc nói.
Ngay trong Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015 được Thủ tướng phê duyệt đã được Ngân hàng Nhà nước lấy làm cơ sở để ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ (POS) giai đoạn 2014 - 2015, từng bước mở rộng thanh toán thẻ qua POS và đưa hình thức thanh toán này trở thành thói quen của các chủ thẻ cũng đã đủ minh chứng cho vị trí của hệ thống ngân hàng trong câu chuyện phát triển thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trước chi phí thẻ quá cao cùng những hạn chế về tính bảo mật như chữ ký khi thanh toán cũng khiến nhiều khách hàng tỏ ra "ngại' sử dụng hình thức này dù nhận biết nhiều thuận lợi.
Về vấn đề này bà Cúc cũng cho rằng, chi phí cao là một trong những khó khăn khiến khách hàng "xa lánh" hình thức thanh toán này mà đây lại là điều mà các ngân hàng có thể làm được. "Ngân hàng có thể giảm chi phí xuống. Khi giảm chi phí xuống, các ngân hàng có thể tăng doanh thu lên bởi sẽ có nhiều khách hàng sử dụng hơn. Khi đó, ngân hàng vẫn có thể bù đáp lại được sự thiếu hụt nguồn thu từ việc giảm chi phí", bà Cúc khẳng định.
Không chỉ tạo nên sự thuận lợi cho khách hàng, tạo tính minh bạch và công khai, thương mại điện tử là cách thức mua sắm mới với nhiều ưu việt và mở ra một thị trường màu mỡ cho hàng loạt những thẻ thanh toán trực tuyến từ hệ thống các ngân hàng.
Thiếu sự liên kết của các Bộ, ban, ngành trong phát triển thương mại điện tử mà gần gũi nhất là thanh toán điện tử qua các ngân hàng cùng thói quen mua sắm của đại đa số người dân đã được nhận định ngay tại Diễn đàn là những nguyên nhân cản trở thương mại điện tử đi sâu vào đời sống người Việt. Tuy nhiên, xét cho cùng, khoảng cách tạo nên khó khăn này một phần chính là ở các ngân hàng bởi không ít lần, người dân "kêu than" về những chi phí giao dịch quá cao.
Mở thẻ ngân hàng thì "dễ như trở bàn tay" nhưng phí giao dịch thì cứ như "nấm sau mưa" và người dân thì đành "cam chịu" bởi không còn cách nào khác. Điểm mấu chốt của việc phát triển thương mại điện tử thành công vẫn nằm ở các ngân hàng khi họ coi đó là một hình thức kinh doanh sinh lời đáng kể và đặt các khách hàng của mình thành những "thượng đế" đúng nghĩa và đúng cách.
Quỳnh Liên