Phó Giáo sư Lê Quý Đức: "Không nên cho phép quan hệ tình dục giữa thầy và trò khi còn là sinh viên"

Thứ ba, 04/01/2022 13:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Phó Giáo sư Lê Quý Đức, quan hệ tình dục giữa thầy và trò trong đạo đức xưa là cấm kỵ. Ngày nay, trong văn hóa học đường cũng cần có chuẩn mực để “thầy ra thầy, trò ra trò”.

Thời gian qua, phong trào Me Too (nữ sinh tố thầy giáo lạm dụng tình dục, lừa tình) xảy ra tại nhiều trường đại học khiến dư luận rất bức xúc.

Mới đây nhất là câu chuyện cựu nữ sinh trường Đại học Y Hà Nội tố giác Hiệu trưởng lừa tình, chiếm đoạt đời con gái. Tuy nhiên, thông tin từ phía nhà trường cho rằng, câu chuyện này đã xảy ra từ năm 2013 khi đó Hiệu trưởng vẫn chưa có vợ.

Vụ việc tố giác liên quan đến Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội hiện chưa có kết luận từ phía cơ quan chức năng nhưng đã nảy sinh ra vấn đề liên quan đến văn hóa học đường, về giới hạn trong tình cảm giữa thầy và trò.

Câu hỏi đặt ra lúc này, có chấp nhận đời sống phóng túng của người thầy khi có quan hệ tình dục với học trò một cách vô tư hay không. Chuyện quan hệ tình cảm, tình dục có nên được thừa nhận công khai trong môi trường giáo dục đại học?

pho giao su le quy duc khong nen cho phep quan he tinh duc giua thay va tro khi con la sinh vien hinh 1

Phó Giáo sư Lê Quý Đức.

Xung quanh tranh luận này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có trao đổi với PGS. Lê Quý Đức  (nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh).

Theo PGS. Lê Quý Đức quan hệ giữa thầy và trò về mặt tình dục, nam nữ, giới tính đúng là vấn đề phức tạp hiện nay. Nó diễn ra vừa công khai vừa vụng trộm.

Giữa quan niệm đạo đức trước đây và quan niệm đạo đức ngày nay, giữa quan niệm đạo đức và luật pháp vẫn còn xung đột, chưa thống nhất.

Ở khía cạnh luật pháp, người trưởng thành thì tự nguyện luật pháp không cấm được nhưng về mặt xã hội quan hệ tình dục giữa thầy và trò dư luận vẫn kỳ thị, lên án mạnh mẽ.

Nếu trong chuyện tình dục mà thầy chủ động, học trò chủ động để đổi tình lấy điểm thì càng bị lên án dù đạo đức mới hay cũ. Nếu tự nguyện với nhau về mặt đạo đức vẫn còn bị dị nghị, lên án. Còn về luật pháp hiện không cấm đoán.

“Điều này phải nghiên cứu kỹ, để đưa ra quy định mối quan hệ tình dục, giới tính giữa thầy và trò.

Nhân chuyện vụ việc ở Trường Đại học Y Hà Nội thì cũng cần nghiên cứu, đưa ra quan niệm nó phù hợp, giữa pháp luật và đạo đức để quy định mối quan hệ này” – PGS. Lê Quý Đức nhấn mạnh.

Cũng theo PGS. Lê Quý Đức, theo quan niệm đạo đức cũ thì thầy sẽ không bao giờ lấy trò được. Trò xưng con (mượn quan hệ huyết thống), quan hệ thầy trò như cha với con. Do đó, phương diện đạo đức thì người ta cấm quan hệ tình dục, giới tính giữa thầy và trò.

Hiện nay, vấn đề quan hệ tình dục giữa thầy và trò có phải phạm đạo đức không thì luật pháp và đạo đức vẫn chưa bàn luận kỹ. Do đó, cần phải bàn kỹ, phải được quan tâm, nghiên cứu của nhiều ngành khoa học như tâm lý học, đạo đức học, luật học.

Quan hệ tình dục giữa thầy và trò đã diễn ra trong xã hội, câu chuyện đổi tình lấy tiền là vi phạm nghiêm trọng về đạo đức. Còn vấn đề phóng túng, tự nguyện cũng cần phải bàn có chấp nhận hay không?

Trong xây dựng văn hóa học đường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn từng đề cập “thầy phải ra thầy, trò phải ra trò”, nhiều người đặt ra liệu có chấp nhận việc giữa người thầy và trò trao đổi tình dục tự nhiên, vô tư, phóng túng.

Bình luận thêm, theo thầy Lê Quý Đức nhấn mạnh, nếu yêu đương chính đáng, đi đến hôn nhân giữa sinh viên với thầy giáo không có gì phải phản đối.

Nhưng sinh viên và thầy giáo cũng phải “thầy ra thầy, trò ra trò”, họ phải tuân thủ các quy định đạo đức, các quy định có tính chất pháp luật của nhà nước.

Trong vấn đề tình dục, tình yêu đối với học sinh phổ thông cấm kỵ tuyệt đối yêu đương giữa thầy và trò.

Còn thầy giáo với sinh viên đại học, nếu yêu nhau chân chính, nghiêm túc thì nhà trường cũng không nên cho phép quan hệ tình dục diễn ra trong khi còn là sinh viên.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Đột phá xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

Đột phá xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

(CLO) Trường Trung học cơ sở (THCS) Vân Sơn được thành lập năm 1992 trên cơ sở tách ra từ Trường Phổ thông cấp I - II Vân Sơn. Thời gian qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THCS Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) luôn nỗ lực, phấn đấu, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác giảng dạy và các phong trào thi đua để xây dựng thành công trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Giáo dục
Tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tại Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tại Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(CLO) Những trường hợp thí sinh là con thương binh, bệnh binh sẽ được cộng điểm ưu tiên, mức cao nhất là 1,5 điểm.

Giáo dục
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Luật Nhà giáo cần phát triển, tôn vinh, bảo vệ nhà giáo

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Luật Nhà giáo cần phát triển, tôn vinh, bảo vệ nhà giáo

(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị luật Nhà giáo cần thể chế hóa chủ trương “lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp” một cách bền vững.

Giáo dục
Quảng Ninh: Trên 34.000 thí sinh dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Quảng Ninh: Trên 34.000 thí sinh dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Thông tin do lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh trình bày tại Hội nghị Thông tin Báo chí thường kỳ, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức vào chiều ngày 7/5.

Giáo dục
Hơn 13.000 học sinh TP HCM dự kiến không thi vào lớp 10

Hơn 13.000 học sinh TP HCM dự kiến không thi vào lớp 10

(CLO) Dự kiến có khoảng 102.349 học sinh lớp 9 tại TP HCM đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025. Có khoảng 13.410 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh.

Giáo dục